Sắc màu Cuộc Sống

Xét xử vụ án chạy thận 9 người chết ở Hoà Bình: Bác sĩ Hoàng Công Lương xin giữ quyền im lặng vì quá mệt mỏi

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong phiên xét xử ngày 16/1, bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương đã bất ngờ có đơn gửi đến HĐXX trình bày về sức khỏe và xin giữ quyền im lặng.

Bị cáo Hoàng Công Lương xin giữ quyền im lặng vì sức khoẻ yếu

Sáng ngày 16/1, TAND TP Hòa Bình bước sang ngày làm việc thứ 3 phiên tòa xét xử vụ án chạy thận làm 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2019.

Trong phiên xử hôm nay, bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương đã bất ngờ có đơn gửi đến HĐXX, Chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh trình bày về sức khỏe và xin giữ quyền im lặng.

Bị cáo Hoàng Công Lương xin giữ quyền im lặng.

Trong đơn, bị cáo cho biết, bị cáo chỉ là bác sĩ điều trị nên bị cáo chỉ có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến chuyên môn khám chữa bệnh trong lọc máu. Theo bị cáo, những vấn đề khác không thuộc phạm vi chuyên môn công việc của bị cáo nên bị cáo xin phép giữ quyền im lặng, không cho lời khai chống lại mình vì bị cáo chỉ biết chuyên môn bác sĩ điều trị, không thể khai những gì bị cáo không biết và không thuộc phạm vi nhiệm vụ của mình.

Bác sĩ Hoàng Công Lương cho hay, trong hai ngày qua (14 và 15/1) liên tục đến tòa từ 7h sáng đến 17h30 chiều, trong khi bị cáo vẫn đang phải uống thuốc theo đơn. Đêm bị cáo không ngủ được nên hôm nay (16/1), bị cáo rất mệt mỏi và cảm thấy không đủ điều kiện sức khỏe để khai tại tòa những vấn đề không thuộc phạm vi nhiệm vụ của mình.

“Chính vì vậy bị cáo làm đơn này xin phép HĐXX cho bị cáo chỉ trả lời vấn đề khác không thuộc phạm vi chuyên môn khám chữa bệnh lọc máu, những vấn đề khác không thuộc phạm vi công việc bị cáo xin giữ quyền im lặng”, bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương nhắc lại trong đơn.

“Bị cáo không thể phạm tội vô ý làm chết người”

Trước đó, trong phiên xét xử chiều ngày 15/1, khi chủ toạ phiên toà hỏi: “Bị cáo thấy sức khỏe ra sao”. Bị cáo Lương đáp, anh cảm thấy mệt nhưng bản thân sẽ cố gắng trả lời. Tuy nhiên nếu hỏi lâu bị cáo sợ sẽ không đứng trả lời được.

Đề cập đến cáo trạng, Hoàng Công Lương phản đối những cáo buộc của VKSND TP Hòa Bình về tội Vô ý làm chết người. Bị cáo nói rằng, sau khi nhận cáo trạng đã ghi vào biên bản và làm đơn khiếu nại việc không đồng ý những căn cứ buộc tội của cơ quan công tố.

Bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương cho rằng mình không phạm tội vô ý làm chết người.

Bác sĩ Lương trình bày, nguyên nhân sự cố làm chết 9 người do tồn dư hóa chất nên không liên quan đến chuyên môn. “Bị cáo không thể phạm tội vô ý làm chết người. VKS truy tố không theo một quy định nào của pháp luật”, bị cáo nói.

“Bị cáo được đào tạo kỹ thuật liên quan thận nhân tạo không?”. Trả lời câu hỏi của HĐXX, Hoàng Công Lương khẳng định có và giãi bày, cuối 2010, anh được học lớp kỹ thuật lọc máu cơ bản ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong 2 tháng liên tục. Sau đó, bị cáo được cấp chứng nhận.

Tại Bệnh viện Hòa Bình, Lương còn được cấp chứng chỉ hành nghề nội khoa và cứu chữa từ năm 2013. Ngoài ra, tại Đơn nguyên thận nhân tạo, bị cáo 33 tuổi còn là bác sĩ điều trị về chuyên môn.

Tiếp tục xét hỏi, chủ tọa truy bị cáo Lương về trách nhiệm liên quan đến quản lý chất lượng nước máy lọc RO. Bị cáo lập tức phủ nhận “không chịu trách nhiệm” về hạng mục này.

Giải thích với HĐXX, bác sĩ Lương nói theo cơ chế bệnh viện, chất lượng nước thuộc trách nhiệm của trưởng Khoa lọc máu. Tuy nhiên, bệnh viện tỉnh chưa có kỹ sư, nhân viên lọc máu nên nội dung đó thuộc trách nhiệm Phòng vật tư.

Kể lại diễn biến sự cố sáng 29/5/2017 làm chết 9 người, bị cáo Lương trình bày, hôm đó, điều dưỡng Điệp thông báo hệ thống lọc nước đã sử dụng bình thường sau khi Phòng vật tư bàn giao.

“Chị này thuộc Đơn nguyên lọc máu nên ai cũng tin tưởng”, Lương khai và khẳng định, việc sửa chữa hệ thống lọc nước vào chiều 28/5 ai cũng biết. Tuy nhiên, bị cáo không có trách nhiệm phải biết có quy trình nào mới sau sửa chữa hay không. Sau đó, anh ta ra y lệnh cho chạy máy lọc thận nhân tạo.

Nghe chủ tọa hỏi nhắc lại trách nhiệm đối với sự cố xảy ra, Hoàng Công Lương tiếp tục phủ nhận, cho rằng bản thân không vô ý làm chết người mà lỗi do máy tồn dư hóa chất.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất