Sắc màu Cuộc Sống

Xem clip ghê rợn này, còn ai dám ăn côn trùng?

Công Duy
Chia sẻ

Những ngày qua, trên facebook xuất hiện đoạn clip về côn trùng nhiễm giun khiến nhiều người vô cùng hoang mang, lo lắng.

Từ trước đến nay, Thái lan, Campuchia hay các nước láng giếng không chỉ nổi tiếng bởi nhiều lễ hội mà còn về ẩm thực đặc sắc là các loại côn trùng. Nhưng sau khi đoạn clip dưới đây được chia sẻ rầm rộ, liệu sẽ còn ai dám thưởng thức món đặc sản nổi tiếng “côn trùng chiên giòn” khi phát hiện rằng trong bụng chúng chứa đầy những ấu trùng có nguy cơ làm chết người?

https://www.youtube.com/watch?v=rpv2QKx9uas&feature=youtu.be

Đoạn clip có độ dài khoảng hai phút đăng tải hình ảnh bên trong bụng của các loài côn trùng như dế, cào cào,… chứa đầy các ấu trùng giun. Cũng theo chia sẻ của người đăng clip này, có lẽ du khách không nên thưởng thức món ăn đầy “kinh tởm” khi đi du lịch nhằm tránh rước họa vào thân. Đoạn clip sau khi được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội đã thu hút hàng nghìn lượt người xem và chia sẻ.
cmt clip giun san 2 Đa phần đều cảm thấy kinh tởm trước sự “lộ diện” của đám giun trong cơ thể côn trùng. Nhiều người thốt lên rằng: “Ai đi Thái Lan mà thích côn trùng chiên giòn thì bỏ ngay đi nhé, xem mà ớn lạnh người”.

Bạn Huỳnh Trâm lo sợ: “Giun này ghê lắm, coi vậy nguy hiểm chứ chả đùa, đi du lịch ăn 1 lần mang bệnh cả người.”

Một bạn khác từng ăn thử món này cũng cho hay: “Xem mà rợn người ra, lần trước đi du lịch Campuchia, cũng có thử món côn trùng, giờ thì chừa chả dám đụng đũa nữa đâu.”

cmt clip giun san

Theo tìm hiểu của Saostar, loài giun trong bụng của dế, cào cào… là loài sống ký sinh và vô cùng nguy hiểm. Nó ăn vật chủ để có thể sinh tồn trong cơ thể vật chủ và dễ dàng phát triển. Nguy hiểm hơn, nó còn có khả năng điều khiển vật chủ tự tử, điều khiển hệ thần kinh cũng như đủ làm chủ các hoạt động của con người. Không chỉ dừng lại ở đó, loài giun này còn làm suy nhược và nhiều điều khác tệ hơn.

20150703-12-dieu-nhat-dinh-phai-lam-khi-den-thai-lan-2

Các món ăn chế biến từ côn trùng, rất hấp dẫn phải không?

Sự nguy hiểm của ấu trùng tăng lên gấp bội khi mà các loại bệnh do ấu trùng gây ra chưa có thuốc đặc trị cũng như các loại thuốc phòng ngừa, việc điều trị bằng cách phẫu thuật cắt bỏ các u hạt có ấu trùng ký sinh là phương pháp duy nhất có hiệu quả. Vì vậy đây là một ẩn họa khó lường, người dân cần cảnh giác để phòng bệnh vì việc phát hiện, chẩn đoán, điều trị còn hạn chế. Các thiết bị y học ở thời điểm hiện tại chưa thể đáp ứng và đạt hiệu suất tối đa trong việc khám và chữa bệnh.

mon-an-vat-thai-lan-6

Những món ăn côn trùng được bày bán khắp nơi.

Cách phòng ngừa hiệu quả nhất là hạn chế ăn các loại côn trùng chế biến, đặc biệt là các món ăn côn trùng sống không đảm bảo vệ sinh. Nên nhớ rằng chỉ ăn các loại côn trùng khi chúng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và côn trùng được làm đông lạnh theo quy định. Nhưng cũng rất khó vì khách hàng thường chỉ là người ăn chứ không phải đầu bếp thật sự, vì vậy cảnh giác là điều cần thiết nhất ngay từ bây giờ.

nguoi bi mac benh ki sinh

Hình ảnh người bị mắc bệnh kí sinh trùng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước lượng có tới 40 triệu người trên thế giới đang bị nhiễm ký sinh trùng vì ăn phải các loại động vật, thực vật nhiễm kí sinh trùng. Tại Việt Nam, cứ 10 thì sẽ có 1 người bị nhiễm ấu trùng ký sinh.

Các loài côn trùng được tẩm ướp gia vị rồi chiên vào chảo mỡ cho giòn tan và mùi thơm béo ngậy khá hấp dẫn. Đối với những người dân Thái Lan thì đây là một món ăn khoái khẩu nhưng lại là món ăn kinh dị với du khách nước ngoài. Hầu hết các món côn trùng đều được chiên giòn, ướp thêm một vài gia vị khác như muối, ớt, sả… để kích thích vị giác cũng như nhìn bắt mắt hơn. Chúng được bán trên các quầy hàng đặc sản côn trùng lưu động ở mọi con phố hay trong những khu vui chơi, giải trí. Ngoài vị giòn, thơm, béo ngậy đặc trưng, các món ăn từ côn trùng cũng chứa nhiều giá trị dinh dưỡng như protein, chất béo và chất khoáng… Tuy là một món ăn khá kinh khủng song côn trùng vẫn được xem là một đặc sản cho những ai đến Thái Lan du lịch.

Chia sẻ

Bài viết

Công Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất