Sắc màu Cuộc Sống

Xem clip cá trở về đáy biển Nhân Trạch, Quảng Bình

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Ngày 26-8, phóng viên cùng nhóm thợ lặn trở lại đáy biển Nhân Trạch, Bố Trạch (Quảng Bình) để ghi nhận hiện trạng đáy biển nơi đây sau bốn tháng bị chất độc từ Formosa tàn phá.

Chúng tôi lặn xuống hai điểm đó là Bãi Rạn và Bãi Cá. Đây là hai điểm trước đây chúng tôi đã từng lặn để ghi nhận mức tàn phá ghê gớm của chất độc từ Formosa.

Thời điểm đó, cả một vùng đáy biển rộng lớn vốn là nơi trú ngụ của nhiều loài cá đều trở nên hoang tàn. Gần như không còn một loài nào sống sót.

Tuy nhiên, lần này trở lại Bãi Rạn và Bãi Cá, máy ghi hình dưới nước của chúng tôi đã bắt được khá nhiều hình ảnh cá bơi thành đàn ngay dưới đáy biển. Nhiều nhất là ở những hốc đá ở độ sâu trên 15 mét ở khu vực Bãi Cá. Có đàn cá liệt đến cả hàng ngàn con.

Ở Bãi Rạn sự xuất hiện của cá có ít hơn, nhưng ít nhiều cũng thấy những dấu hiệu của hy vọng.

Clip ghi hình dưới nước ở Bãi Rạn

So với lần lặn trước vào đầu tháng 5-2016, thời điểm hiện tại, đáy biển vẫn còn dấu vết của những “vết thương” do chất độc hóa học gây ra. Tuy nhiên, ở những điểm chúng tôi lặn xuống, đã có những dấu hiệu của mầm sống.

Một vài hốc đá đã có những mầm cây thủy sinh mới nhú ra, một số nơi đã thấy vài con cua, ghẹ sống, và dấu hiệu rõ hơn hết đó là sự xuất hiện của những đàn cá liệt, cá tho, cá rô biển đã bơi thành từng đàn dưới đáy biển.

Clip ghi hình dưới nước Bãi Cá

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất