Sắc màu Cuộc Sống

Giáo viên tây 'đá xéo' những người đi SH ở Việt Nam là khoe của

Chia sẻ

Một giáo viên người Úc là Christopher Burgess muốn mua xe SH để đi lại ở Việt Nam vì phù hợp với chiều cao nhưng anh lại sợ mang tiếng "khoe của" như những người Việt Nam khác.

Christopher Burgess (tên Việt Nam là Quyết) là giáo viên người Úc, hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Chàng trai này nhận được nhiều thiện cảm của người bản xứ vì khả năng nói tiếng Việt cực kỳ trôi chảy.

Mới đây Quyết đã chia sẻ một clip tâm sự trên mạng xã hội với nội dung về xe SH. Quyết cho biết do sở hữu chiều cao đến 1,96 mét nên anh muốn chọn dòng xe SH vì cho rằng dòng xe này phù hợp với chiều cao của mình. 

Trong clip anh cho rằng giá một chiếc SH ở Việt Nam quá đắt. Thời còn lại sinh viên bên Úc, Quyết đi ô tô rẻ hơn SH rất nhiều bởi thuế không cao bằng ở Việt Nam. “SH là biểu tượng của quyền lực và giàu sang, giống như đi ô tô vậy. Có vài lần anh đi xe SH của bạn và cảm thấy khá ngầu bởi ai cũng hỏi mua xe này bao nhiêu tiền và trầm trồ theo kiểu: “Nhìn Tây đi SH kìa”. Khi Tây đi SH nhiều người Việt nhìn thú vị như hot boy chạy siêu xe vậy đó”, Quyết chia sẻ.

Quyết bắt đầu đưa ra lý do không mua xe SH. Trong đó, lý do không muốn khoe của trong khi nhiều người Việt Nam còn nghèo là đáng chú ý nhất. Ngay lập tức nó đã nhận được nhiều ý kiến của cư dân mạng, có người gật gù đồng tình, người thì lại gay gắt phản đối.

1

Quyết đưa ra lý do không dám đi SH ở Việt Nam vì sợ mang tiếng khoe của.

“Với tôi thì khi con người có mức thu nhập cao thì đương nhiên họ sẽ dư khả năng mua một chiếc xe máy đắt tiền. Ở Việt Nam thuế xe máy cao ở nước ngoài nên nhiều người nước ngoài sẽ thấy chênh lệch. Thậm chí họ nghĩ người Việt Nam giàu có nhưng không phải thế. Khi con người có mức thu nhập cao, gia thế giàu có thì xe SH không thể là mức đo sự giàu có và quyền lực được. Xe SH không thể đánh giá được kinh tế ở Việt Nam, chỉ có những người đua đòi, dù không có tiền nhưng cố làm mọi cách để mua thì mới đáng nói”, Chị Nguyễn Việt Hà (ngụ quận Thanh Xuân, hà Nội) chia sẻ.

Một ý kiến khác từ facebooker Lý Nam cho rằng: “Ở Sài Gòn chỉ cần nhìn ai đi xe SH thì sẽ biết người đó giàu có hay không bởi giá xe SH rất cao. Nhiều bạn trẻ ngồi trên xe SH đi qua đám đông sẽ lập tức thu mọi ánh mắt so với một chiếc xe khác ngang giá”.

Có lẽ do người Việt có tâm lý sính ngoại và thích bàn tán, hay hỏi giá cả đồ vật của người khác, thấy người nước ngoài đi xe sang thì tò mò nên muốn hỏi thăm. Điều này có thể đã làm cho thầy giáo người Úc cảm thấy mình nhận được quá nhiều sự quan tâm từ mọi người.

Ở Việt Nam, SH không phải là thước đo cho sự giàu có, quyền lực. Nhiều loại xe khác như Bugati Veyron, Lamborghini, Audi,… có giá hàng tỉ đồng vẫn được nhiều người Việt sở hữu và săn đón. Nếu bạn không có khả năng, thì mua một chiếc xe đắt tiền như vậy có thể là đua đòi khoe của. Nhưng nếu đã có điều kiện, thì việc chấp nhận mua một chiếc xe tốt để dùng thì cũng chẳng có gì là sai. Xe - thật chất chỉ là phương tiện. Văn hóa tham giao giao thông mới là thứ đáng để bình luận và phán xét một người.

Chia sẻ
Tin mới nhất