Sắc màu Cuộc Sống

Xăm hình nghệ thuật: đam mê và những định kiến

Liên Thảo
Chia sẻ

Xưa nay, xã hội vẫn luôn dành cho những hình xăm cái nhìn không mấy thiện cảm. Định kiến rằng hình xăm gắn liền với những điều không lành mạnh đã khiến những người có đam mê với nghệ thuật xăm hình gặp phải không ít những trở ngại.

Xăm là một hình thức ghi dấu vĩnh viễn bằng mực, thay đổi sắc tố của da để làm đẹp hoặc mang một ý nghĩa nào đó với mỗi cá nhân. Nghệ thuật xăm có từ rất lâu và xuất hiện rộng rãi trên toàn thế giới. Rất nhiều xác ướp có niên đại lâu đời được tìm thấy ở Ai Cập mang hình xăm trên người.

xamdamme1

Cách đây hàng thập kỷ, ở Việt Nam, hình xăm thường gắn liền với những người thuộc dân “anh chị”. Họ xăm hình để thể hiện sức mạnh, thị uy với những người xung quanh. Ai có hình xăm trên người thường bị số đông những người trong xã hội có cái nhìn không mấy thiện cảm. Và cái nhìn không thiện cảm ấy, cho đến ngày nay, vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của rất nhiều người. 

xamdamme2

Tương tự, thợ xăm cũng là nghề bị gắn với những định kiến như thế. Với lối suy nghĩ cho rằng, nghề thợ xăm sẽ tiếp xúc với nhiều thành phần bất hảo. Những bạn trẻ ngày nay khi quyết đinh theo nghề thợ xăm thường không nhận được nhiều sự ủng hộ.

xamdamme3

Mạnh (25 tuổi) đang là chủ một phòng xăm tại Hà Nội. Làm nghề xăm đến nay đã tròn 7 năm, anh cho biết những hình xăm đối với anh không chỉ là một công việc kiếm tiền mà nó thực sự là một đam mê. 

xamdamme4

Ngay từ khi học cấp 3, Mạnh đã rất thích thú với những hình xăm. Anh tự mày mò tìm hiểu về nghề, đi học và quyết định gắn bó với công việc này. 

xamdamme5

Khi quyết đinh gắn bó với nghề xăm hình, Mạnh đã gặp phải sự phản đối của gia đình. Cha và mẹ của Mạnh đều là những người của thế hệ trước. Ở thời của họ, những gì liên quan đến xăm cho dù là người làm nghề xăm hay hình xăm thì đều là một cái gì đó không mấy tốt đẹp.

xamdamme6

Nhưng, vượt lên trên những rào cản và định kiến đó, không chỉ có Mạnh mà còn rất nhiều bạn trẻ khác có chung niềm yêu thích với những hình xăm đã đến được với nghề. Đó không chỉ là công việc mang lại thu nhập đủ sống mà người thợ lại được sống với đam mê. Ngày nay, không có nhiều người được như vậy. 

xamdamme7

Trong một phòng xăm nhỏ với chiếc bàn để máy xăm, mực, kim, khăn giấy, thuốc gây tê…và đam mê.

xamdamme8

Chiếc máy xăm gắn những cây kim đưa qua đưa lại, phủ thẫm mực vào từng lớp da tạo nên những bức tranh đầy màu sắc. Nếu chỉ là vẽ một bức tranh đầy đủ chi tiết, đường nét gọn gàng thì có lẽ chỉ cần khéo tay một chút cũng có thể vẽ được. Nhưng để những bức tranh trên da thịt trở nên sống động, có hồn thì đó lại là tài ”điệu nghệ” của mỗi đôi tay.

xamdamme9

Xã hội ngày càng hiện đại và hội nhập, những định kiến về xăm cũng giảm dần theo năm tháng. Ngày nay, người ta coi những hình xăm cũng giống như trang sức bình thường. Họ có thể xăm vì muốn một góc nào đó trên cơ thể để trở nên duyên hơn. Cũng có thể, hình xăm đó mang một ý nghĩa nào đó với mỗi người.

xamdamme10

xamdamme16

Các cô gái cũng là khách hàng thường xuyên của các phòng xăm. Những hình xăm nhỏ xinh nhẹ nhàng như một bông hoa, một ngôi sao, một dòng chữ thường được phái nữ ưa chuộng.

xamdamme11

Cánh mày râu lại thích những hình xăm to lớn hơn và thể hiện cá tính nhiều hơn. Theo chia sẻ của Mạnh, để xăm hết một bức tranh kín lưng như thế này mất khoảng 30 tiếng. 

xamdamme12

Mỗi hình xăm lại mang một ý nghĩa với từng người. Đó có thể là những hình xăm giống như một thứ trang sức trên cơ thể. Hoặc đó cũng có thể là dấu mốc lưu lại một kỷ niệm nào đó trong đời. Hay là những câu nói, từ ngữ ý nghĩa với bản thân…

xamdamme13

Để có được hình xăm như ý muốn, những người đi xăm phải chấp nhận chịu đau. Mặc dù ngày nay đã có rất nhiều loại thuốc giảm đau, nhưng những cảm giác dát buốt sau khi xăm là không tránh khỏi. Hơn nữa, người đi xăm phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định trong thời gian đầu để có thể giữ được hình xăm lâu bền. 

xamdamme14

Thợ xăm không phải là một nghề không có rủi ro. Đặc thù công việc phải tiếp xúc với nhiều người. Thợ xăm có nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh qua đường máu. Bởi vậy, sử dụng các phương tiện bảo hộ để bảo vệ cho khách cũng như cho chính thợ xăm là một điều vô cùng cần thiết.

xamdamme15

Dẫu vậy, nghề là do mỗi người lựa chọn nhưng có là nghiệp gắn bó với bản thân hay không còn tùy ở duyên và tùy vào sự cố gắng ở mỗi người. Nếu đã có lòng đam mê với nghề thì những định kiến kia đâu phải một trở ngại quá lớn!

Chia sẻ

Bài viết

Liên Thảo

Tin mới nhất