Sắc màu Cuộc Sống

Xác lợn chết trôi trên kênh dương tính với dịch tả lợn châu Phi, nguy cơ phát tán trên diện rộng

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Hành vi của chủ nuôi thả lợn chết nhiễm bệnh xuống dòng nước là không chấp nhận được, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Hiện, cơ quan công an đã vào cuộc, truy tìm chủ nuôi đã thả lợn nhiễm bệnh xuống kênh dẫn nước để xử lý nghiêm.

Sáng 27/5, ông Nguyễn Quốc Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) xác nhận, mẫu lợn chết trôi trên kênh N9 qua địa bàn huyện được phát hiện, tiêu hủy vào tối 24/5 dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, vào khoảng 20h30 ngày 24/5, người dân vùng bãi ngang thuộc địa phận xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) hoang mang khi phát hiện hàng chục con lợn chết nổi lềnh bềnh nằm cuối con kênh N9. Ngay sau đó, người dân đã báo lên chính quyền địa phương.

Nhận được tin báo chính quyền xã Thạch Lạc đã báo cáo cho lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà để có các phương án xử lý và giải pháp phòng chống dịch. Qua kiểm tra tại hiện trường, tổng số lợn chết trôi về có 27 con, mỗi con nặng khoảng 20-40 kg. Đến khoảng 22h cùng ngày, tất cả số lợn trên đã được lực lượng chức năng trục vớt đem đi tiêu hủy.

Sự việc trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng bởi toàn bộ nước từ kênh N9 chảy về khắp các đồng ruộng phục vụ tưới tiêu cho vụ lúa Hè Thu. Dòng nước đã bị nhiễm khuẩn, nguy cơ phát tán virus gây bệnh trên diện rộng.

Trước tình hình, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, khẩn trương thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng, cách ly tất cả các chuồng trại trên địa bàn và ngăn dòng chảy của kênh dẫn nước N9 để khống chế việc virus phát tán.

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy số lợn chết

Chính quyền địa phương cũng đã cho rải vôi bột, thông báo cho người dân ngăn cách mọi hoạt động đi lại để có thể dẫn bệnh vào nhà.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết thêm, sau khi tiêu hủy số lợn chết nói trên, ngày hôm sau (25/5) ở đoạn kênh N9 xuất hiện thêm 6-7 con lợn khác trôi về. “Chúng tôi đã giao cho Công an huyện điều tra, truy tìm nguồn gốc lợn chết và tác nhân thả lợn chết trôi sông để xử lý nghiêm hành vi nguy hiểm này”, ông Hương nói.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất