Sắc màu Cuộc Sống

Vụ triệt sản nhưng vẫn có thai: ‘Vết mổ dính nên không triệt sản’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Bác sĩ Dậu người trực tiếp mổ cho sản phụ cho biết, khi mổ vết mổ dính sẽ gây ra dính ruột, mạch máu sẽ gây ra chảy máu nhiều cho bệnh nhân nên không tiến hành triệt sản.

Chiều 7/12, Bệnh viện Bạch Mai chính thức thông tin vụ việc người mẹ 3 con triệt sản nhưng vẫn mang thai.

Tại cuộc họp, ông Dương Đức Hùng - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp cho hay, sự việc liên quan tới bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Dư Dậu. Người này đã công tác 34 năm trong ngành sản và hiện là phó trưởng khoa.

Ông Dương Đức Hùng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp.

Theo ông Hùng, sản phụ S. mổ năm 15/02/2016 đẻ 3 con và có đăng ký triệt sản nhưng có thai lại. Thông thường có 2 trường hợp triệt sản được thực hiên, trường hợp 1 bệnh nhân đến chọn kế hoạch hóa gia đình và trường hợp 2 kết hợp với mổ đẻ. Hiện nay, trường hợp mổ triệt sản thường kết hợp với mổ đẻ.

Trường hợp này được thực hiện đối với bệnh nhân có đủ số lượng con và mắc bệnh lý nặng nếu sinh tiếp có thể gây nguy hiểm. Triệt sản ở đây sẽ cắt hoặc thắt 2 vòi trứng.

“Nếu cắt cặp vòi trứng thì sẽ không có thai. Về phía chuyên môn tôi khẳng định trường hợp này chưa triệt sản. Bệnh viện đã xem xét lại bệnh án chỉ có nội dung mổ lấy thai và không có biện pháp triệt sản”, ông Hùng nói.

Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu.

Trả lời thắc mắc tại sao trước mổ được bác sĩ Dậu tư vấn triệt sản và người nhà đã ký giấy cam kết mà bác sĩ không làm, bác sĩ Nguyễn Dư Dậu cho hay, trước khi mổ bác sĩ đã tư vấn cho sản phụ. Nếu tiếp tục mang thai và đẻ tiếp nguy cơ vỡ tử cung là rất lớn.

“Khi mổ vết mổ rất dính nên không tiến hành triệt sản. Tôi khẳng định trường hợp này không triệt sản. Lý do bệnh nhân 2 lần mổ nên nếu cố triệt sản sẽ gây ra dính ruột, mạch máu…”, bác sĩ Dậu nói.

“Trong thời gian làm nghề đã cứu sống hành chục nghìn bệnh nhân, chưa có điều tiếng gì. Khi tôi thấy bệnh nhân bức xúc tôi cũng chỉ bỏ về không nói chuyện. Bệnh nhân đi hút thai sau đó có nhắn tin nặng lời với tôi khiến tôi rất buồn”, bác sĩ Dậu chia sẻ.

Giấy ghi lại cách thức mổ.

Trước đó, theo phản ánh của chị N.T.S (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), vào tháng 2/2016 chị sinh con thứ 3 trước ca mổ chồng chị đã đăng ký giấy yêu cầu được triệt sản. Người thực hiện ca mổ bắt con và kết hợp triệt sản cho sản phụ S. do bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Dư Dậu. Do nghĩ đã được triệt sản vợ chồng chị S. sinh hoạt không dùng biện pháp tránh thai.

Ngày 30/11 vừa qua, chị S. phát hiện mang thay 8 tuần, do đã mổ đẻ hai lần và đang nuôi con nhỏ chị không thể giữ lại đứa bé. Bức xúc về việc có thai dù đã triệt sản, chị S. đã liên hệ với bác sĩ Dậu thì vị này khẳng định việc triệt sản đã được thực hiện.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất