Sắc màu Cuộc Sống

Vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy trốn truy nã khét tiếng ở Lóng Luông: Công an thu giữ 400.000 USD và hơn 600 triệu đồng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Tại cuộc họp báo, ban chuyên án tiêu diệt 2 trùm ma tuý trốn truy nã cho biết, chưa có chuyên án nào đặc biệt như lần này khi cảnh sát đưa mẹ của các đối tượng đến kêu gọi, thuyết phục nhưng chúng không chấp hành.

Sáng 3/7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin vụ cảnh sát tiêu diệt 2 trùm ma túy trốn nã Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) ở bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Buổi họp báo có lãnh đạo Ban chuyên án, các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cùng nhiều cơ quan báo chí.

Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng tham mưu (Công an tỉnh Sơn La) thông tin vụ chuyên án đặc biệt.

Tại cuộc họp, thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng tham mưu (Công an tỉnh Sơn La) cho biết, Lóng Luông là xã vùng cao, nội địa của huyện Vân Hồ. Toàn xã có diện tích tự nhiên hơn 53 km2, cách biên giới 15-20km. Xã có 11 bản tổng số dân trên 1.100 hộ với trên 5.200 nhân khẩu. Hiện có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 134 người nghiện ma túy, 28 đối tượng sưu tra, hiềm nghi về ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo…

Từ đặc điểm tự nhiên, xã hội, dân cư nêu trên đã khiến Lóng Luông trở thành địa bàn đặc biệt phức tạp về ma túy so với các địa bàn khác trong tỉnh.

“Qua hơn 3 năm đấu tranh với 9 giai đoạn, cảnh sát đã tiêu diệt, bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh heroin, hơn 35.000 viên ma túy tổng hợp, 21 khẩu súng các loại, 333 viên đạn… Mặc dù vậy, lợi dụng tính chất địa bàn rừng núi, đường độc đạo là nơi tập kết và trung chuyển ma túy; địa bàn có nhiều đối tượng truy nã - khi các lực lượng chức năng vào tổ chức bắt giữ chúng thường liên kết chống lại”, thượng tá Sơn thông tin.

Theo đại tá Sơn, các đối tượng truy nã ở các địa phương khác đã chọn bản Lũng Xá, Tà Dê (xã Lóng Luông) làm sào huyệt ẩn náu và mua bán ma túy, trong đó nổi lên 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Hai đối tượng này là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012-2013.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La chủ trì buổi họp báo.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, để thực hiện chuyên án, trước đó, công an tỉnh duy trì 3 tổ công tác tuần tra trên 3 tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê, từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp tế lương thực, thực phẩm cho kẻ phạm tội.

“Trước thời điểm đấu tranh đã kiểm soát được 215 ôtô, 438 lượt xe máy, gần 900 lượt người ra vào. Công an phát hiện 19 vụ với 28 đối tượng, thu 29 kg ma túy đá, 1,17 kg heroin, 1 ôtô, 4 xe máy, 400.000 USD, hơn 600 triệu đồng, 3 súng ngắn quân dung, 10 viên đạn, 1 lựu đạn và một số tang vật khác”, đại tá Triển nói.

Lực lượng chức năng thu nhiều vũ khí trong nhà của nhóm đối tượng. Ảnh: CAND.

Kết thúc chuyên án, cảnh sát phát hiện 3 thi thể tại nơi trú ẩn của Tuân, trên tay mỗi người đều có một khẩu súng; một số tên khác bị bắt. Thuận cũng bị tiêu diệt trong đợt này.

Theo thượng tá Trần Thanh Sơn, sau khi khám nghiệm tử thi, các gia đình có người thân bị tiêu diệt có đơn đề nghị bàn giao người chết cho họ mai táng. Ngày 2/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La có quyết định khởi tố vụ án hình sự: Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự và Chống người thi hành công vụ xảy ra tại bản Tà Dê, Lóng Luông. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

“Trong quá trình đấu tranh tác chiến, chúng tôi đã đưa mẹ của các đối tượng đến kêu gọi, thuyết phục nhưng chúng không chấp hành. Nhóm phạm tội tiếp tục lôi kéo những kẻ khác xây dựng boong-ke để đối phó với lực lượng. Phải nói là hiếm có chuyên án nào kéo dài đến 3 ngày rưỡi như chuyên án lần này”, thượng tá Trần Thanh Sơn thông tin,

Trước đó, sáng 26/6, lực lượng đặc nhiệm của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đột kích vào nhà hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, quê ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) ở xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Cả Tuân và Thuận đều là hai kẻ trốn nã, cầm đầu các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Quá trình vây bắt, các đối tượng chống trả quyết liệt buộc lực lượng phải huy động xe đặc chủng, xe bọc thép hỗ trợ.

Tính đến sáng 30/6, lực lượng công an thu giữ tại nhà đối tượng Tuân 38 khẩu súng các loại gồm AK, Săm pa lếch, Cạc bin, K54, K5, 8 quả lựu đạn, 15 ống giảm thanh,14 ống ngắm súng tiểu liên, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, hơn 6000 viên đạn các loại và nhiều vật chứng có liên quan.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất