Sắc màu Cuộc Sống

Vụ nữ sinh lớp 12 bị cưỡng hiếp khiến uất ức nhảy cầu tự tử: Nghi can có thể đối diện án tù chung thân

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, nếu Cơ quan điều tra có căn cứ xác định sau khi nữ sinh V.A. bị đối tượng thực hiện hành vi h.iếp dâm dẫn tới hoảng loạn về tâm lý nhảy cầu tự tử thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về cái chết của nạn nhân theo tình tiết tăng nặng với khung hình phạt tù chung thân.

Liên quan đến vụ việc nữ sinh Nguyễn Thị V.A. (SN 2001, ở xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhảy sông Đuống tự tử, ngày 16/4, Công an huyện Thuận Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Vũ Văn Hiếu (SN 1995) về hành vi “H.iếp dâm” theo quy định tại Điều 141, Bộ luật hình sự 2015, đồng thời phía cơ quan công an vẫn đang tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ.

Theo điều tra bước đầu của cơ quan công an, chiều ngày 14/4 nữ sinh V.A. đi ăn hội với bạn tại thôn Tư Thế, xã Trí Quả, huyện Thuận Thành, sau đó bị đối tượng Vũ Văn Hiếu (SN 1995, ở xã Ngũ Thái, Thuận Thành, Bắc Ninh), là bạn của chị gái con bác ruột V.A. đưa vào nhà nghỉ B.H. (thuộc xã Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh) và có hành vi h.iếp dâm.

Hình ảnh nữ sinh V.A. trước khi tìm đến cái chết.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc rất thương tâm. Nếu có căn cứ xác định nữ sinh nhảy cầu tự tự là do trước đo nạn nhân đã bị hãm hiếp thì đối tượng có liên quan sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

“Trước tiên, Cơ quan điều tra cần xác định đối tượng đã có hành vi h.iếp dâm nữ sinh. H.iếp dâm là hành vi của một người hoặc một số người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn.

Nhà nghỉ nơi V.A. được đưa vào trong tình trạng say xỉn.

Căn cứ vào lời khai của đối tượng, lời khai của các đối tượng liên quan, nhân chứng, kết quả giám định pháp y tử thi (có mẫu tinh dịch nam trong bộ phận sinh dục, các vết xây sát trên cơ thể,…) nếu có đủ cơ sở xác định đối tượng thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn với nữ sinh thì đối tượng nào tham gia sẽ phải chịu trách nhiệm về tội H.iếp dâm theo Điều 141 BLHS 2015”, luật sư Thơm nêu rõ.

Ngoài ra, luật sư Thơm cho rằng, nếu Cơ quan điều tra có có căn cứ xác định sau khi nữ sinh V.A. bị đối tượng thực hiện hành vi h.iếp dâm đã dẫn tới hoảng loạn về tâm lý tự tử nhảy cầu thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về cái chết của nạn nhân theo tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm d, Khoản 3 Điều 141 BLHS 2015 với khung hình phạt cao nhất đến chung thân.

“Việc chứng minh nạn nhân tự sát vì nguyên nhân tâm lý hoảng loạn bị tội phạm xâm hại tình dục thì cơ quan điều tra cần phải làm rõ qua các chứng cứ như thư tuyệt mệnh, tin nhắn, điện thoại tâm sự với bạn bè, gia đình, lời chia sẻ trên zalo, facebook,…(nếu có). Theo quan điểm của luật sư, trong vụ án này cần làm rõ vai trò của các đối tượng khác liên quan trong buổi liên hoan sinh nhật. Nếu đối tượng nào có hành vi giúp sức, tạo điều kiện cho đối tượng h.iếp dâm như chuốc rượu cho nạn nhân say thì sẽ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội H.iếp dâm”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Mặt khác, nếu đối tượng nào là bạn của đối tượng h.iếp dâm nữ sinh biết đối tượng thực hiện hành vi đồi bại mà không can ngăn hoặc trình báo với các Cơ quan pháp luật thì sẽ bị xử lý về tội Không tố giác tội phạm. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 390 BLHS 2015.

Trước đó, V.A. đi ăn hội với bạn tại thôn Tư Thế, xã Trí Quả, huyện Thuận Thành sau đó bị đối tượng Vũ Văn Hiếu (SN 1995 ở thôn Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, Thuận Thành, Bắc Ninh (là bạn của chị gái con bác ruột V.A.) đưa vào nhà nghỉ Bắc Hà thuộc xã Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh và có hành vi cưỡng bức.

Sau khi xảy ra sự việc nữ sinh này có nhắn tin cho bạn trai và một số người bạn thông báo về sự việc cũng như sẽ nhảy cầu tự tử.

Đến khoảng 8h sáng ngày 15/4, nữ sinh tìm đến khu vực cầu Hồ thuộc thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành nhảy xuống sông Đuống tự tử. Thi thể nữ sinh xấu số được tìm thấy vào khoảng gần 17h cùng ngày cách hiện trường nơi xảy ra sự việc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và Công an huyện Thuận Thành tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tổ chức điều tra. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định tạm giữ hình sự với Vũ Văn Hiếu về hành vi “h.iếp dâm” quy định tại Điều 141, Bộ luật hình sự 2015 và đang tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất