Sắc màu Cuộc Sống

Vụ máy bay MH370 mất tích: Giới khoa học Australia xác định vùng tìm kiếm mới

Theo TTXVN
Chia sẻ

Các cuộc kiểm nghiệm đã cho thấy MH370 có thể đang nằm ở phía Bắc so với khu vực tìm kiếm trong thời gian qua, trong một vùng có diện tích gấp đôi diện tích thành phố Sydney (25.000km2).

Một mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370. Ảnh: EPA

Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Australia (CSIRO) cho biết đã xác định được “vị trí có nhiều khả năng nhất” mà chiếc máy bay MH370 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines rơi xuống và mất tích cách đây hơn 3 năm.

Trong thông báo ngày 21/4, CSIRO nhấn mạnh các cuộc kiểm nghiệm được hoàn tất trong thời gian gần đây đối với một cánh máy bay Boeing 777 trên thực tế đã cho thấy MH370 có thể đang nằm ở phía Bắc so với khu vực tìm kiếm trong thời gian qua, trong một vùng có diện tích gấp đôi diện tích thành phố Sydney (25.000km2).

Quá trình kiểm nghiệm được thực hiện khi các nhà khoa học đi tìm lời giải cho việc liệu chiếc máy bay gặp nạn thực sự đã trôi dạt xuôi theo chiều gió giống như kết quả thu được trước đây đối với các mô hình mô phỏng hay đã trôi dạt vào một góc nào đó.

Căn cứ vào những phần mảnh vỡ máy bay được tìm thấy, cũng như dựa trên phân tích hướng gió, sóng biển, nhóm nhà khoa học CSIRO đã mô phỏng vụ trôi dạt máy bay trên vùng biển Ấn Độ Dương, sau đó so sánh với những khu vực từng phát hiện các mảnh vỡ được cho là của MH370, để khoanh vùng tìm kiếm.

Trong quá trình nghiên cứu, họ nhận thấy cánh máy bay trôi dạt khoảng 20 độ về phía trái so với điểm gặp nạn mô phỏng và trôi đi với vận tốc nhanh hơn mô hình cánh máy bay được đưa vào thử nghiệm trước đây.

Theo nhà khoa học David Griffin thuộc CSIRO, nghiên cứu mới nói trên đã củng cố cho giả thiết về việc MH370 trôi dạt mà tổ chức này công bố trong báo cáo tháng 11 năm ngoái.

Ông Griffin cũng bày tỏ tin tưởng phát hiện lần này sẽ giúp khoanh vùng tìm kiếm mới đối với chiếc máy bay MH370 bị mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014 cùng tất cả 239 hành khách và phi hành đoàn khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trong hơn hai năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, được cho là nơi máy bay rơi.

Nhiều mảnh vỡ được cho là thuộc MH370 đã được tìm thấy trên các đảo Reunion, đảo quốc Mauritius cũng như ngoài khơi Nam Phi và Mozambique, nhưng vẫn chưa xác định được vị trí cuối cùng của chiếc máy bay.

Chính phủ Malaysia, Australia và Trung Quốc tháng 1 năm nay đã ngừng tìm kiếm chiếc máy bay trên sau khi đã chi tới hơn 140 triệu USD cho các cuộc tìm kiếm tại khu vực hiện tại nhưng không đạt kết quả./.

Chia sẻ

Bài viết

Theo TTXVN

Tin mới nhất