Sắc màu Cuộc Sống

Vụ ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên: Buộc bà Thảo chuyển giao toàn bộ cổ phần cho ông Vũ là sai luật

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Sau khi vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên có đơn kháng cáo, Viện KSND TP.HCM cũng đã kháng nghị chỉ ra 11 điểm sai phạm của vụ ly hôn. Đồng thời cho rằng, việc buộc bà Lê Hoàng Diệp Thảo chuyển giao toàn bộ cổ phần Trung Nguyên cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ là sai luật

Chiều 12/4, VKSND TP. HCM cho biết, vừa kháng nghị bản án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (SN 1973) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên).

Theo báo Dân Trí, kháng nghị của Viện KSND TP. HCM dài 14 trang, nêu rõ 11 sai phạm của bản án sơ thẩm.

Thông tin trên báo Người Lao Động, ngày 18/7/2016, ông Vũ đã phản tố về việc chia tài sản bao gồm tiền, vàng, ngoại tệ gửi tại 3 ngân hàng. Tuy nhiên, tòa đã không giải quyết đúng thủ tục như không tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải trước khi mở phiên toà, mà lồng ghép việc này trong quá trình xét xử và không được sự chấp nhận của bà Thảo là vi phạm nghiêm trọng điều 48, 202, 203, 208 và 210 BLTTDS 2015.

VKS kháng nghị bản án của TAND cùng cấp, yêu cầu xem xét lại toàn bộ bản án vụ ly hôn vợ chồng “vua” cà phê Trung Nguyên theo đúng quy định của pháp luật. Ảnh: báo Dân Trí

Về tài sản, yêu cầu phản tố thể hiện ông Vũ yêu cầu xem xét số tiền 1765 tỉ đồng nhưng tòa tuyên án thì số dư chỉ còn 1313 tỉ đồng. VKS cũng cho rằng tòa không xác minh nguồn gốc dòng tiền, số tiền ra vào tài khoản và mục đích sử dụng cũng như người nào quản lý số tiền này. Theo VKS, do không thực hiện đầy đủ, đúng quy định nên sau này rất khó thi hành án.

Về việc tòa án phân chia tài sản theo tỉ lệ ông Vũ 60% và bà Thảo 40% là không phù hợp luật Hôn nhân Gia đình. Đồng thời việc giao cho ông Vũ sở hữu toàn bộ số cổ phần tại các công ty này và trả chênh lệch cho bà Thảo là không công bằng.

VKS nêu quan điểm cổ phần chưa được tính giá trị, giá trị thương hiệu; cổ đông còn có các quyền quản trị công ty, quyền tài sản đối với cổ phần, quyền được chia cổ tức, quyền về thông tin kiểm soát trong công ty. Do đó, nếu chia cho ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần tại 7 công ty là đã tước toàn bộ quyền của bà Thảo.

Ngoài ra, tổng tài sản của ông Vũ và bà Thảo là hơn 5.655 tỷ đồng nhưng bản án tính giá trị 5.738 tỷ đồng, chênh lệch 82 tỷ đồng. Việc sai số này dẫn đến tỷ lệ được hưởng không đúng và sai sót khi tính án phí.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: báo Người Lao Động.

Phán quyết của tòa ghi nhận việc ông Vũ sẽ cấp dưỡng cho 4 người con mỗi năm 10 tỷ tính từ năm 2013 đến khi các cháu trưởng thành, lao động và tự lập, theo VKS là chưa phù hợp với ý chí các đương sự tại phiên toà, gây khó khăn cho việc thi hành án.

Ngoài ra, khi tuyên án tòa đã không đình chỉ giải quyết các yêu cầu khởi kiện và phản tố đã rút là thiếu sót. Việc tuyên giao bà Thảo quản lý, sử dụng giá trị quyền sử dụng đất, sở hữu giá trị tài sản trên đất là không chính xác bởi vì bà Thảo được sở hữu tài sản chứ không phải sở hữu giá trị tài sản.

Bên cạnh đó, bản án tuyên đình chỉ tất cả yêu cầu khác của các bên đương sự đối với các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên phát sinh trong các hoạt động kinh doanh thương mại với tư cách là cổ đông và thành viên công ty, cũng như các hoạt động khác về kinh doanh thương mại liên quan đến tất cả công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên là vượt quá yêu cầu khởi kiện của các đương sự.

Việc giao cho ông Vũ sở hữu toàn bộ số cổ phần tại các công ty và trả chênh lệch cho bà Thảo là không công bằng. Ảnh: báo Dân Trí.

Chính vì những lý do này, VKSND TP HCM đã kháng nghị bản án của TAND cùng cấp, yêu cầu xem xét lại toàn bộ bản án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo Zing, trước đó, bà Thảo và ông Vũ cùng kháng cáo bản án sơ thẩm. Cụ thể, bà Thảo không đồng ý với quan điểm của tòa về việc chia tài sản theo tỷ lệ 6:4 và giao quyền điều hành công ty cho ông Vũ. Về quan hệ hôn nhân, bà bày tỏ nguyện vọng đoàn tụ với ông Vũ, dù bà là người đứng nguyên đơn trong vụ ly hôn.

Còn ông Vũ kháng cáo, yêu cầu chia các tài sản tranh chấp theo tỷ lệ ông sở hữu 70%, bà Thảo 30%. Theo đơn của ông Nguyên Vũ nộp lên tòa, ông cho rằng mình là người sáng lập Trung Nguyên, trong quá trình xây dựng và phát triển Trung Nguyên ông là người có đóng góp nhiều hơn bà Thảo, nên tòa chia theo tỷ lệ 6:4 là chưa tương xứng.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất