Sắc màu Cuộc Sống

Vụ lộ clip 'nóng' dài 4 phút nghi là của hot girl đình đám Hà Nội: Người phát tán có thể bị phạt tù

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước sự việc mạng xã hội lan truyền đoạn clip ân ái được cho là một một hot girl đình đàm tại Hà Nội tên là T.A., luật sư Đặng Văn Sơn cho rằng, việc phát tán clip nóng, văn hóa phẩm đồi trụy lên mạng là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị phạt tù.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền nhau clip cảnh ân ái quá đà của cặp đôi nam nữ. Theo đó, nhân vật nữ chính được cho rằng là một hot girl đình đám tại Hà Nội tên là T.A.

T.A từng nổi lên khi tham gia vào một gameshow hẹn hò cùng với chàng streamer PewPew và câu nói viral nhất năm 2018 “Anh không ngại ra Hà Nội, anh chỉ cần lí do'. Nhưng tình yêu chẳng kéo dài được bao lâu thì cả hai thông báo dừng chuyện tìm hiểu. Sau đó, T.A cũng nhiều lần xuất hiện trong các quảng cáo, chụp ảnh, đặc biệt là cô nàng còn góp mặt trong dàn hotgirl WorlCup.

Clip nhạy cảm được cho là hotgirl T.A. cùng bạn trai, đặc biệt, vị trí nốt ruồi của cô gái trong clip trùng khớp với nốt ruồi khi cô diện bikini.

Qua clip dài hơn 4 phút, nhiều người đã nhanh chóng nhận ra gương mặt quen thuộc, đồng thời cũng vì nốt ruối gần ngay bụng trùng khớp với nàng hotgirl. Cộng đồng mạng nhanh chóng đã truy tìm facebook nàng hot girl và để lời lẽ khiếm nhã.

Trước làn sóng dư luận, nhân vật nam chính đã tạm thời khoá facebook. Còn riêng T.A đã nhanh chóng khoá bình luận trên trang cá nhân, điện thoại nhiều lần vẫn chưa liên lạc được.

Sau sự việc trên, câu hỏi đặt ra, liệu người phát tán clip lên mạng xã hội có bị xử lý Về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Sơn, Trưởng văn phòng luật sư Đặng Sơn và Cộng sự (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, tùy vào động cơ, mục đích, người phát tán clip nóng sẽ bị xử phạt hành chính hoặc hình sự theo quy định của pháp luật.

PewPew từng có thời gian hẹn hò với hotgirl.

Theo luật sư Sơn, hành vi sử dụng hình ảnh cá nhân của người khác mà không được sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín là vi phạm các điều 32, điều 34 và điều 38 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Theo điều 32 về Quyền cá nhân đối với hình ảnh quy định: Nếu việc sử dụng hình ảnh cá nhân không được sự đồng ý của người có hình ảnh, không được thoả thuận về mặt thù lao nếu vì mục đích thương mại, không vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích cộng đồng thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Sơn cho biết, việc phát tán clip nóng, văn hóa phẩm đồi trụy lên mạng là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị phạt tù.

Điều 34 về Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín quy định: Thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được cơ quan, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ.

Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Ở khoản 2 điều 38 về Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, luật quy định: Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Luật sư Đặng Văn Sơn cho rằng, về việc bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín bị xâm phạm, ở điều 592 Bộ Luật dân sự năm 2015 cũng quy định, về mặt dân sự, người bị hại có thể yêu cầu gỡ hình ảnh đó xuống, buộc người đăng tải phải xin lỗi, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần. Nếu người bị hại muốn khởi tố hình sự, phải làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Sau đó, việc có khởi tố vụ việc hay không là do cơ quan công an quyết định.

Ngoài trách nhiệm dân dự, luật sư Đặng Văn Sơn cho rằng, việc phát tán clip nóng, văn hóa phẩm đồi trụy lên mạng là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 253 Bộ luật Hình sự về tội truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy và Điều 121 Bộ luật Hình sự về tội ‘Làm nhục người khác'.

Theo đó, người nào sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì khung hình phạt cao nhất có thể bị phạt tù lên đến 10 năm.

“Vật phạm pháp có số lượng lớn; hổ biến cho nhiều người; Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức. Đối với người chưa thành niên; Gây hậu quả nghiêm trọng… thì bị phạt tù từ 3-10 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng”, luật sư Sơn phân tích.

Luật sư Sơn cũng nói thêm, theo Điều 121 Bộ luật hình sự về tội làm nhục người khác thì người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội nhiều lần, với nhiều người thì bị phạt tù từ 1-3 năm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nạn nhân phải có đơn đề nghị khởi tố kẻ đã tung ảnh, clip nóng để xử lý theo pháp luật do đây thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất