Sắc màu Cuộc Sống

Vụ kiện 'Tinh hoa Bắc Bộ': Đạo diễn Hoàng Nhật Nam tức tốc bay ra Hà Nội, chính tay viết tâm thư gửi tòa

Linh Chi
Chia sẻ

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm vụ kiện Tinh hoa Bắc Bộ, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã có lời khiếu nại kèm thư tay gửi tới Tòa án Nhân dân Hà Nội.

Phiên toà diễn ra ngày 20/3 vừa qua đã giải quyết tranh chấp bản quyền giữa Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội và bị đơn là Công ty Cổ phần Đầu Tư Tổng Hợp Truyền Thông DS (Công ty DS). Toà án Nhân dân TP.Hà Nội đã tuyên án vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh từ vở diễn Ngày xưa của đạo diễn Việt Tú.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam gửi bức tâm thư đến tòa. Ảnh: Dân Trí

Tuy nhiên, tác giả của vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bất ngờ vì tòa tuyên tác phẩm của ông phái sinh một tác phẩm khác khi ông là tác giả, nhưng không được có mặt tại phiên tòa. Trước bản án trên, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã viết đơn kháng cáo gửi Toà án Nhân dân TP. Hà Nội với đề nghị xem xét lại vụ án và cho phép đạo diễn Hoàng Nhật Nam được tham gia.

“Tôi quá uất ức, vì quyền tác giả của tôi bị xâm phạm khi phán quyết của tòa về tác phẩm của mình mà mình không có mặt. Tôi nghĩ rằng, ở góc độ công dân và một nghệ sỹ mà lại không được pháp luật bảo vệ”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam viết trong tâm thư.

Bức thư tay của đạo diễn Hoàng Nhật Nam

Về kết luận của phiên tòa, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bày tỏ: “Tôi là người có liên quan trực tiếp nhưng lại không được mời tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, được lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình. Như một “người mẹ” chỉ biết “đứa con nhỏ” của mình bị kết tội giống ông hàng xóm và cạo đầu bôi vôi thả trôi sông hai mẹ con mà không hề có một giám định pháp y nào và ngay cả việc đơn giản nhất là cho người mẹ ấy quyền được nói. Quý Toà đang bảo vệ quyền tác giả cho một đạo diễn mà quên đi vai trò quan trọng của tôi, cũng là một tác giả, một đạo diễn, một người sáng tạo, đặt trong tương quan vai trò của tác giả Nguyễn Việt Tú trong sự việc tranh chấp về bản quyền tác giả này.”

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cũng chứng minh, Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm độc lập, được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký tác quyền số 3642/2017/QTG ngày 31/07/2017.

Từ đó, đạo diễn Hoàng Nhật Nam mong tòa xem xét lại bản án đã tuyên.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam chính tay viết bức thư

Được biết, ngày 21/3, Công ty CP Tuần Châu - Hà Nội đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm trong vụ tranh chấp với đạo diễn Việt Tú. Theo đó, trong trường hợp yêu cầu của đạo diễn Hoàng Nhật Nam được chấp nhận, anh sẽ có cơ hội tham gia phiên phúc thẩm của vụ kiện này.

Trước đó, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã khởi kiện đòi đạo diễn Nguyễn Việt Tú xin lỗi vì cho rằng mình là người trực tiếp thực hiện vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ cho công ty CP Tuần Châu Hà Nội và yêu cầu đạo diễn Việt Tú và Công ty DS chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, uy tín cá nhân của ông dưới mọi hình thức.

Đạo diễn Việt Tú tại tòa

Ngày 20/3, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Công ty DS. Tòa xác định “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm phái sinh của vở “Ngày xưa”. Tòa không chấp yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng của phía đạo diễn Việt Tú nhưng yêu cầu Công ty CP Tuần Châu Hà Nội chi trả 660 triệu đồng là tiền lãi cho các khoản chậm thanh toán và 10% doanh thu bán vé như cam kết cho đạo diễn này.

Trước phán quyết của tòa án, đạo diễn Việt Tú chia sẻ bản thân cảm thấy may mắn khi được thừa nhận quyền sáng tạo.

Sau phán quyết của TAND TP Hà Nội, ngày 21/3, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội đã có đơn kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại bản án sau khi tuyên thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn phái sinh từ Thuở ấy xứ Đoài của đạo diễn Việt Tú.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất