Sắc màu Cuộc Sống

Vụ hàng chục người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Điều cán bộ có kinh nghiệm tư vấn trực tiếp cho từng người bệnh

Định Nguyễn
Chia sẻ

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị sẽ có phương thức mời từng người bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng lên tư vấn. Ngoài ra, Sở cũng điều cán bộ được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm từ ngoài tỉnh vào để tư vấn cho từng người một.

Ngày 14/8, ông Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2018, có 2 trường hợp tử vong do AIDS tại Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đều ngụ ở khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Đến thời điểm này, 4 trường hợp nhiễm bệnh mới được phát hiện trên cùng địa bàn.

Nhiều người buồn bã sau khi biết tin nhiễm HIV.

Trước tình hình đó, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng” tại xã Kim Thượng từ ngày 1 đến 31/7.

Trung tâm y tế huyện đã lấy mẫu máu xét nghiệm cho 490 người, trong đó ghi nhận 42 người nhiễm HIV. Các ca nhiễm HIV ở các độ tuổi khác nhau, thấp nhất là bé gái 18 tháng tuổi, cao nhất là 80 tuổi, trong đó có 17 nam và 25 nữ.

Trong số người bị nhiễm HIV có cháu bé mới 18 tháng tuổi.

Ông Thọ cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, số ca mắc tăng cao, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo về vụ việc. Theo đó, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phối hợp với huyện ủy, UBND huyện Tân Sơn và các đơn vị liên quan tổ chức chiến dịch truyền thông cho người dân ở xã Kim Thượng trong một thời gian dài.

Theo ông Thọ, ngay hôm nay, huyện Tân Sơn phối hợp với xã Kim Thượng truyền thông đến các trưởng khu dân cư, bí thư chi bộ, cán bộ công tác mặt trận, ban ngành đoàn thể và một số người dân ở các khu vực.

Ông Thọ cho biết, sẽ cử cán bộ có kinh nghiệm tư vấn trực tiếp cho từng người bệnh.

Sau đó, sẽ triển khai tiếp theo đến từng khu dân cư một, tuyên truyền cho từng người dân, nâng cao nhận thức cho mọi người trong việc phòng chống và tránh kỳ thị phân biệt đối xử với người có HIV.

“Đối với những người bị mắc HIV/AIDS thì phải tuân thủ những quy định rất ngặt nghèo của Luật phòng chống HIV/AIDS. Chúng tôi sẽ có phương thức mời từng người bị bệnh lên tư vấn. Ngoài ra, chúng tôi cũng điều cán bộ được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm từ ngoài tỉnh vào để tư vấn cho từng người một. Giúp người bệnh hiểu được và biết cách phòng tránh cũng như dùng thuốc ARV”, ông Thọ cho hay.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, HIV không phải như mọi người nghĩ là phải cách ly, riêng chăn, riêng gối, riêng bát đũa… Cán bộ chuyên trách sẽ có trách nhiệm tư vấn cho người bệnh những thông tin, kiến thức cần thiết.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, con số 42 người mới phát hiện HIV ở xã Kim Thượng có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, tức là đã nhiễm HIV nhiều năm.

“Đến thời điểm này, chưa có đủ thông tin kết luận hay định hướng về nguồn lây nào. Vì vậy, thời gian tới, đoàn tiếp tục điều tra, xác minh thông tin. Hiện tại, những người nhiễm HIV không nên quá lo lắng bởi theo các nghiên cứu thống kê, nếu điều trị sớm, tuân thủ đúng liều dùng thì sau từ 3 đến 6 tháng, virus trong máu xuống dưới ngưỡng ức chế, tức giảm tới 95% khả năng lây nhiễm cho người khác”, ông Long nói.

Trước đó, nhiều người dân trên địa bàn xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) đã bất ngờ phát hiện mình bị HIV sau khi đi khám tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ bởi một căn bệnh khác.

Theo phản ánh của một số người dân, nhiều người bị HIV không có quan hệ ngoài luồng, chưa từng đi ra ngoài mà chỉ quanh quẩn ở nhà làm ruộng, đi cày.

Phần lớn người dân ở đây đều không biết nguyên nhân do đâu mà lại có HIV. Điểm chung của một số người bệnh là từng đến nhà y sĩ Th. chữa bệnh (người địa phương, đang công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn).

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất