Sắc màu Cuộc Sống

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cựu phó hiệu trưởng nhận 550 triệu để sửa điểm

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Qua giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định, xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra.

Liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại Hòa Bình, Cơ quan ANĐT Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố 3 bị can về tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, cựu trưởng phòng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, cựu phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, cựu chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

Bị can Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn. Ảnh: Bộ Công an.

Có 140/210 bài thi của 56 thí sinh được tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án

Theo thông tin trên Dân Trí, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định, xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT xác định 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh (có danh sách kèm theo) được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/ một môn thi.

Trong số này, có thí sinh Đỗ Nguyễn Hoàng Anh là cháu của Nguyễn Quang Vinh (môn toán nâng 4,6 điểm; môn ngoại ngữ 5,2 điểm).

Ngoài ra, kết quả điều tra còn xác định, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tỉnh Hòa Bình, Nguyễn Khắc Tuấn đã trực tiếp can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu của mình là thí sinh Đinh Ngọc Thảo.

Đối với môn thi tự luận, Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận còn được Vinh chỉ đạo làm “Sinh phách” (mã hóa số báo danh của thí sinh từ phần mềm quản lý thi) chấm thi tự luận môn ngữ văn, mặc dù Tuấn không có nhiệm vụ.

Thông qua việc làm “Sinh phách”, Đỗ Mạnh Tuấn tập hợp và đưa lại cho Vinh danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi môn ngữ văn để Vinh chỉ đạo, xử lý. Kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận môn ngữ văn của Bộ GD&ĐT xác định có 22 bài thi của 22 thí sinh được chấm chênh lệch điểm từ 1,25 đến 4,75. 

Quy trình sửa điểm được thực hiện như thế nào?

Tháng 5/2018, Nguyễn Quang Vinh chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm thi trắc nghiệm. Hai bị can thống nhất sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ GDĐT.

Vinh lo phần việc liên quan đến chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm và niêm phong cửa, còn Đỗ Mạnh Tuấn bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn để trực tiếp sửa bài thi.

Để không bị phát hiện, Vinh đã bố trí nhân sự và địa điểm chấm thi trắc nghiệm thuận tiện cho việc nâng điểm.

Việc chấm thi trắc nghiệm diễn ra từ 29/6 đến 9/7/2018. Cũng trong những ngày này, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn nhằm lúc đêm tối sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh cung cấp để vào phòng chỉnh sửa đáp án theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Hai bị can Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn dùng dao rọc mép gấp niêm phong để lấy bài thi trước khi tẩy sửa đáp án. Khi hoàn tất việc sửa điểm, họ cho bài thi vào túi rồi dùng ghim hoặc phết hồ dán lên tờ niêm phong bài thi. Một số thí sinh có bài thi đã scan lên máy tính, Đỗ Mạnh Tuấn đã scan lại rồi copy đè lên file lưu trước đó.

Được biết, trong vụ việc chỉnh sửa bài thi THPT, riêng Đỗ Mạnh Tuấn được hưởng lợi 550 triệu đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất