Sắc màu Cuộc Sống

Gian lận thi cử ở Sơn La: Đem bài về nhà sửa, đến khi đủ điểm như yêu cầu 'đơn đặt hàng' mới thôi

Theo Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Sau khi tìm đủ các bài thi cần sửa nâng điểm, ba người này mang về nhà Đặng Hữu Thủy ở đường Chu Văn Thịnh, TP Sơn La. Tại đây, họ căn cứ theo đáp án của Bộ GD-ĐT để tẩy xóa các câu trả lời sai, dùng bút chì tô vào đáp án đúng để đạt vừa đủ số điểm cần nâng như "đặt hàng".

Vụ việc gian lận thi cử tại Sơn La tiếp tục có nhiều diễn biến bất ngờ khi xuất hiện thông tin mức giá nâng điểm cho mỗi thí sinh lên đến 1 tỷ đồng. Theo đó, vụ gian lận điểm thi này đã trải qua nhiều giai đoạn điều tra.

Vụ gian lận điểm thi: Đem bài thi về nhà sửa, đến khi đủ điểm 'đẹp' mới thôi

Thông tin từ Tuổi trẻ Online cho biết ông Trần Xuân Yến (phó giám đốc Sở GD-ĐT) nhận giúp 13 thí sinh, bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng) nhận giúp 16 thí sinh, ông Lò Văn Huynh (trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng) nhận giúp 7 thí sinh, bà Nguyễn Thanh Nhàn (phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng) nhận giúp 4 thí sinh…

Ông Hoàng Tiến Đức (bìa phải) - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La - chứng kiến cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam ông Lò Văn Huynh, trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Tuổi trẻ Online

Theo cơ quan điều tra, ngày 29-6-2018, Nguyễn Thị Hồng Nga đã tổng hợp thông tin tất cả số thí sinh được “nhờ vả” này thành một danh sách theo địa điểm thi để thuận lợi khi tìm bài thi. Bà này đã theo tẩy, bút chì, đáp án của Bộ GD-ĐT sau đó mang đến Phòng xử lý bài thi trắc nghiệm (đặt tại tầng 3 Trường THCS Quyết Thắng, TP Sơn La) để “sửa kết quả”.

Chiều cùng ngày, khi tổ xử lý bài thi trắc nghiệm bắt đầu tiến hành quét các bài thi, Nga dặn Cầm Thị Bun Sọn (thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm) chọn các túi bài thi của điểm thi tại Trường THPT Tô Hiệu - là nơi có bài thi của các thí sinh trong danh sách “nhờ vả” - để mở niêm phong và quét bài thi, nhưng sau đó không niêm phong lại như quy định.

Cũng theo nguồn báo Tuổi Trẻ Online, bà Nga sau đó gặp trung tá Đỗ Khắc Hưng - cán bộ Phòng an ninh chính trị - công an tỉnh, người được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ, quản lý chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La Trần Xuân Yến bị bắt do liên quan đến vụ gian lận thi cử gây chấn động dư luận cả nước.

Nga đặt vấn đề hết giờ làm việc hành chính cho nhóm thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm ở lại rút sửa bài thi. Hưng đã đồng ý, bản thân Hưng cũng “gửi gắm” Nga giúp một thí sinh.

Hết giờ, các thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm ra về, chỉ Nga cùng Đặng Hữu Thủy (thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm), Cầm Thị Bun Sọn nán lại, được trung tá Hưng mở cửa cho vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm, tìm rút bài thi của các thí sinh được “nhờ vả” trong các túi bài thi đã mở niêm phong từ chiều.

Sau khi tìm đủ các bài thi cần sửa nâng điểm, ba người này mang về nhà Đặng Hữu Thủy ở đường Chu Văn Thịnh, TP Sơn La. Tại đây, họ căn cứ theo đáp án của Bộ GD-ĐT để tẩy xóa các câu trả lời sai, dùng bút chì tô vào đáp án đúng để đạt vừa đủ số điểm cần nâng như “đặt hàng”. Tối hôm đó, các bị can sửa bài thi nâng điểm xong cho 11 thí sinh.

Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Internet

Sửa 2 lần mới đạt điểm “đặt hàng”

Báo Tuổi trẻ Online cho biết, trong ngày 30-6-2018, bà Nga tiếp tục báo với ông Hưng rằng buổi tối sẽ quay lại phòng xử lý bài thi trắc nghiệm để rút bài sửa điểm. Do ông Hưng bận việc riêng nên thiếu tá Đinh Hải Sơn trực thay, ông Sơn đồng ý và đưa chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm cho bà Nga. Bản thân ông Sơn cũng “gửi gắm” 2 trường hợp nhờ sửa bài thi nâng điểm.

Sau khi rút đủ các bài thi, bà Nga cùng Thủy, Bun Sọn được Lò Văn Huynh lái xe đưa về nhà Thủy và cùng nhau sửa bài thi, nâng điểm cho 31 thí sinh như cách làm tối hôm trước. Khoảng 24h cùng ngày, ông Huynh lái xe đưa cả nhóm mang bài thi trả về phòng xử lý bài thi trắc nghiệm, nhân tiện tìm sửa bài thi cho một thí sinh nữa mà ông Huynh được nhờ ngay tại phòng này.

Cũng theo nguồn báo này, ngày 2-7-2018, sau khi quét xong bài thi, phát hiện có 4 bài thi môn lịch sử dù đã sửa nhưng vẫn chưa đạt tới mức điểm như “đơn đặt hàng”, bà Nga yêu cầu Thủy, Bun Sọn tìm lại các bài thi, đưa cho Nga. Nga trực tiếp tẩy, sửa trên bài thi ngay tại phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rồi quét các bài này để lấy kết quả thay thế.

Ngoài ra, có hai thí sinh trong danh sách có điểm thi môn toán thấp, Nga biết là “bị sót”. Nga báo với Huynh, sau đó thống nhất không sửa cho 2 trường hợp này nữa.

Ngày 3-7-2018, Đặng Hữu Thủy cũng nhờ bà Nga giúp cho thêm một trường hợp nữa, tổng cộng số thí sinh được giúp sửa bài nâng điểm là 44 em. Sau khi quét xong tất cả các lô bài thi, ông Trần Xuân Yến mới chỉ đạo niêm phong các túi bài thi và giao cho bà Nga lập biên bản cho phù hợp với kết quả quét các lô bài thể hiện trên máy tính.

Bị can Trần Xuân Yến (áo trắng) bị đưa về nhà riêng để thực hiện khám xét hôm 31-7-2018. Ảnh: Tuổi trẻ Online

Từ lời khai của các bị can và tài liệu thu được, Công an tỉnh Sơn La đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định bài thi trắc nghiệm của 44 thí sinh, xác định các bài thi đều có dấu hiệu tẩy xóa, sửa chữa và ở nhiều ô đáp án bị tẩy xóa, sửa chữa không phải do một người tô ra.

Từ kết quả giám định, cơ quan điều tra đã đề nghị Bộ GD-ĐT chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm của 44 thí sinh, kết quả cả 44 thí sinh đều bị hạ điểm với tổng điểm giảm từ 2,2 - 26,55 điểm.

Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã bàn giao 25 sinh viên được nâng điểm thi về Sơn La để làm thủ tục trả cho gia đình quản lý. Trong số này, 7 em trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân, 16 em đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân và 2 em vào Đại học Phòng cháy chữa cháy.

Trước đó, theo thông tin từ VnExpress đăng tải, ngày 24/5, đại diện VKSND tỉnh Sơn La cho biết theo kết luận điều tra vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018, 8 người bị đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Các bị can gồm: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La); Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng an ninh chính trị nội bộ); Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ).

Thông tin từ Tuổi trẻ Online cho biết, “chi phí” giúp rút bài sửa nâng điểm có bị can khai, trung bình mỗi trường hợp “giá” là 1 tỷ đồng.

Chia sẻ

Theo

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất