Sắc màu Cuộc Sống

Vụ cựu Phó viện trưởng VKS sàm sỡ bé gái 7 tuổi trong thang máy: ‘Gia đình bị hại không kiến nghị nhưng đủ căn cứ thì vẫn xử lý đối tượng’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư cho rằng nếu trường hợp gia đình bị hại không ý kiến sau sự việc bé gái bị sàm sỡ nhưng cơ quan điều tra xác định đủ căn cứ phạm tội vẫn xử lý theo quy định.

Chiều 3/4, Cơ quan CSĐT Công an quận 4 (TP. HCM) đã triệu tập ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, cựu Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) do đã có hành vi sàm sỡ cháu bé trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 (phường 1, quận 4, TP. HCM).

Đại diện Công an TP. HCM thông tin, hiện Công an quận 4 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan để khẩn trương làm rõ vụ việc.

Liên quan đến vụ việc này, có hành vi dâm ô trong thang máy vào tối 1/4, dư luận đặt ra câu hỏi liệu trong trường hợp gia đình nạn nhân không có yêu cầu xử lý kẻ xâm hại trẻ em thì cơ quan điều tra có quyền khởi tố vụ án?

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, tội dâm ô trẻ em không thuộc quy định khởi tố theo yêu cầu của người bị hại quy định tại điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự nên các cơ quan điều tra cần vào cuộc quyết liệt để xử lý làm rõ hành vi vi phạm của đối tượng. “Nếu có đủ căn cứ phạm tội sẽ xử lý theo tội dâm ô trẻ em. Kể cả khi bị hại nếu rút đơn, hoặc không muốn trình báo sự việc thì cũng sẽ gặp khó khăn nhất định khi không được sự hợp tác của người bị hại. Tuy nhiên, đó không phải là trở ngại chính trong việc này vì theo quy định của Bộ luật mới, quy định người bị hại có thể bị áp giải trong trường hợp cần thiết phục vụ trong công tác điều tra”, luật sư Thơm nói.

Hành động cưỡng hôn của người đàn ông trong thang máy được camara an ninh chung cư ghi lại. Ảnh cắt từ clip.

Luật sư Thơm cho rằng, trong trường hợp này, gia đình bị hại cần phối hợp với cơ quan chức năng để có biện pháp răn đe cảnh báo chung trong chung cư hiện nay đặc biệt là trẻ em được pháp luật bảo vệ đặc biệt hành vi xâm hại trẻ em.

Điều 146, Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”, luật sư nêu.

Về vấn đề này luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng nêu rõ, nếu cơ quan công an làm rõ người đàn ông có hành vi đụng chạm vào những bộ phận khác ngoài hôn thì kể cả gia đình bị hại không tố cáo vẫn có thể bị xử lý về hành vi dâm ô được. Theo luật sư Thanh, dâm ô được định nghĩa là đụng chạm vào các bộ phận k.ích t.hích tình dục.

Nếu căn cứ hình ảnh trên clip mà không có sự khai báo của bị hại và gia đình bị hại thì rất khó xử lý về hành vi dâm ô. Trong trường hợp công an làm rõ được người đàn ông có hành vi đụng chạm vào cơ thể kể cả bị hại không khai báo nếu có đầy đủ căn cứ ngoài việc hôn thì vẫn bị xử lý tội dâm ô”, luật sư Thanh thông tin.

Thang máy nơi xảy ra sự việc.

Được biết người đàn ông trong clip là cựu phó Viện trưởng VKS.

Trước đó, tối 1/4, khi đi thang máy tại chung cư Galaxy 9, người đàn ông này đã có hành vi ôm chặt, hôn vào người bé gái 7 tuổi. Toàn bộ sự việc đã được camera an ninh của chung cư ghi lại được, ngày 2/4 đoạn clip này được phát tán trên mạng xã hội, khiến dư luận xôn xao.

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất