Sắc màu Cuộc Sống

Vụ container đâm Innova lùi ở Thái Nguyên: Rần rần tranh cãi bản án dành cho tài xế container

Tổng hợp
Chia sẻ

Ngay khi TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng, dư luận đã “rần rần” tranh cãi. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc kết tội tài xế Hoàng là chưa thỏa đáng và thiếu thuyết phục.

Chiều 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra phán quyết tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) mức án 6 năm tù, Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) án 9 năm tù trong vụ container tông Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người chết, 2 người bị thương.

Vụ án này rất được dư luận quan tâm theo dõi, đặc biệt là giới tài xế, lái xe, bởi vụ án gây hậu quả quá thảm khốc.

Nhiều ý kiến bênh vực tài xế container

Theo ghi nhận của PLO, ngay khi vụ việc xảy ra dư luận đã “rần rần” tranh cãi: bị cáo Sơn lùi xe trên cao tốc lỗi đã rõ mười mươi, nhưng bị cáo Hoàng có lỗi trong vụ này hay không? Làm sao một tài xế chạy trên cao tốc lại có thể giữ được khoảng cách an toàn với chiếc xe đang… lùi, lại là lùi trên đường cao tốc, một hành vi gây nguy hiểm nghiêm trọng với tất các các phương tiện đang lưu thông trên đây? Làm sao có thể giảm ngay tốc độc từ hơn 60km/h về 0 ngay lập tức?…

Ngay khi tòa phúc thẩm tuyên án, bạn đọc lại dồn dập gửi ý kiến bình luận, bày tỏ sự không đồng tình với mức án bị cáo Hoàng phải nhận, dù mức án đã được giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Khuôn mặt trầm tư của bị cáo Hoàng trong phiên xét xử.

“Theo tôi, Hoàng không có lỗi. Cần xem kỹ luật giao thông đường bộ và tình huống xảy ra trên cao tốc là bất khả kháng đối với Hoàng! Vụ việc xảy ra hậu quả nghiêm trọng thế này hoàn toàn do lỗi của Sơn, tài xế Innova. Viện kiểm sát hay tòa án khi xét xử cần cân nhắc và đặt mình vào hoàn cảnh đó để ra quyết định mới thuyết phục được giữa tình và lý. Thấu tình đạt lý mới được xem là đã làm hết trách nhiệm của người cầm cân nảy mực. Nếu không có hành vi vi phạm pháp luật của Sơn thì Hoàng có gặp phải tình huống và hoàn cảnh oái oăm như ngày hôm nay hay không?” bạn Tú Tửng bày tỏ quan điểm.

Bạn đọc tên Thắng cho rằng vụ tai nạn rất thảm khốc và gây nhiều đau thương, phẫn nộ: “Nếu tôi là thẩm phán, tôi sẽ trưng cầu giám định các thông số vật lý của 2 xe trong quá trình chuyển động dẫn đến va chạm. Đó là giám định lực quán tính của xe container. Giám định quãng đường từ khi phanh và từ khi nhận thấy xe phía trước đi lùi. Giám định tốc độ xe đi lùi. Tính toán cộng tốc độ của 2 xe. Xét yếu tố khách quan về làn đường bên cạnh không thể đánh lái tránh sang. Việc kết tội cả lái xe container chưa thỏa đáng và thiếu thuyết phục. Việc xe container chạy chỉ 62% tốc độ tối đa mà còn bảo là không giảm về vận tốc an toàn thì xin hỏi về tốc độ cụ thể bằng bao nhiêu? Theo tôi, tốc độ đó là an toàn nếu chỉ có xe chạy xuôi chứ không có xe chạy ngược kiểu tai nạn thảm khốc này”. Bình luận này nhận được nhiều like đồng tình nhất, ghi nhận của báo PLO.

Quan điểm của nhiều luật sư: Bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên không đúng quy định của pháp luật

Theo báo Tuổi Trẻ Online: quan điểm của nhiều luật sư theo dõi diễn biến phiên toà cho rằng cơ quan điều tra xác định bị cáo Hoàng điều khiển xe container cách xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển 30m là không có cơ sở. Nếu hai xe chạy cùng chiều thì kết luận này có cơ sở, nhưng ở đây một xe chạy lùi, xe kia chạy đúng chiều nên không thể xác định.

Luật sư Nguyễn Hồng Hiệp, người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng, nhấn mạnh: “Nếu vụ việc xảy ra trên cung đường khác thì bị cáo Hoàng sẽ có tội. Tuy nhiên, đây là vụ án xảy ra trên cao tốc khi bị cáo Sơn là người lùi xe nên bị cáo Hoàng vô tội”.

“Có rất nhiều người quan tâm đến vụ án này. Đặc biệt có đơn kiến nghị của hàng trăm lái xe trên khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Việc TAND tỉnh Thái Nguyên vẫn giữ quan điểm của phiên xét xử sơ thẩm và chỉ giảm hình phạt tù từ 8 năm xuống 6 năm cho bị cáo Hoàng là không đúng quy định của pháp luật và để lại tiền lệ xấu cho những người tham gia giao thông”, Luật sư Hiệp nói với báo này.

Tại toà, bị cáo Hoàng nói sau khi án sơ thẩm tuyên 9 năm tù, anh đã mất niềm tin vào sự thật. Có lần, bị cáo đâm đầu vào tường trại giam tự sát nhưng được cảnh sát cấp cứu.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với VietNamNet, luật sư Vũ Ngọc Chi cho rằng: Theo viện dẫn của cơ quan tố tụng thì phải hiểu việc giữ khoảng cách an toàn là áp dụng cho hai xe cùng tịnh tiến. Việc áp dụng khoảng cách an toàn cho một xe tiến một xe lùi là không đúng tinh thần của luật.

Ngoài ra, việc giám định hộp đen có việc giảm tốc độ từ 62 km xuống 0 là nỗ lực của tài xế, cho thấy rõ ý chí của lái xe là có ý thức.

Theo luật sư Chi, tài xế xe container đã tuân thủ đầy đủ các điều kiện mà pháp luật quy định. Do vậy, lái xe container không có lỗi, không có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Otofun.

Là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị cáo Lê Ngọc Hoàng, ông Giang Hồng Thanh cho biết, trường hợp của bị cáo Lê Ngọc Hoàng được coi là “Sự kiện bất ngờ theo quy định của bộ luật Hình sự 1999”.

Luật sư Thanh trích dẫn: “Điều 11 Sự kiện bất ngờ: Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở anh Trường (quê Bắc Ninh) cùng 9 người thân đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ô tô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

TAND thị xã Phổ Yên sau đó tuyên Ngô Văn Sơn 10 năm tù và Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Về dân sự, tòa buộc Sơn bồi thường hơn 700 triệu đồng, buộc Hoàng bồi thường gần 500 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng kháng án. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn khai trước khi lùi chiếc Innova đã quan sát qua gương và thấy không có phương tiện khác phía sau.

Còn tài xế container trình bày, hôm xảy ra va chạm, Hoàng chở 10 bó thép và lưu thông với tốc độ 60 - 65km/h. Phát hiện phía trước có ô tô màu trắng đang nháy đèn đỏ, bị cáo liền rà phanh và chuyển sang làn đường bên trái để tránh nhưng vẫn tông phải.

Tại toà, bị cáo Hoàng nói sau khi án sơ thẩm tuyên 9 năm tù, anh đã mất niềm tin vào sự thật. Có lần, bị cáo đâm đầu vào tường trại giam tự sát nhưng được cảnh sát cấp cứu. Giãi bày trước tòa, Hoàng mong muốn HĐXX đặt mình vào vị trí của bị cáo.

Sau hơn một giờ nghị án, HĐXX nhận định tài xế container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ô tô cách chiếc Innova 30m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh.

“Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện”, chủ tọa kết luận và quy buộc bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho họ trở về với xã hội. Trên cơ sở đó, tòa tuyên Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.

Về phần dân sự, Tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Chia sẻ

Bài viết

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất