Sắc màu Cuộc Sống

Vụ container đâm Innova lùi ở Thái Nguyên: Đại biểu Quốc hội nêu 3 vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Mới đây, đại biểu (ĐB) Nguyễn Bá Sơn đã thẳng thắn nêu ra 3 vấn đề pháp lý cần làm rõ trong vụ việc xe container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên gây xôn xao dư luận vừa qua. 

Chiều ngày 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội đại biểu (ĐB) Nguyễn Bá Sơn đã phát biểu về kết quả phiên tòa trong vụ việc xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên gây xôn xao dư luận vừa qua.

Theo ghi nhận của báo Người lao động, ĐB Nguyễn Bá Sơn đã nêu 3 vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc này:

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11

Thứ nhất, không thể có khoảng cách an toàn khi 2 xe đi ngược chiều ở đường một chiều trên cao tốc.

Thứ hai, pháp luật không có quy định nào riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn dành cho 2 xe ô tô chạy ngược chiều nhau trên cùng một làn đường, hoặc một phần đường hoặc trên cùng một đường cao tốc.

Thứ ba, có một nguyên tắc pháp lý của nhà nước ta, đó là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không có quy định.

ĐB Nguyễn Bá Sơn cho rằng nếu đối chiếu với phân tích nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (ảnh quochoi.vn).

Ông cũng đặt ra các băn khoăn rằng các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được điều tra chặt chẽ hay chưa?Các cơ quan tư pháp trong quá trình hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?

Vị đại biểu này cũng cho rằng, từ vụ việc trên đã để lại những hệ luỵ xấu, hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc.

Kết thúc bài phát biểu, ĐB Nguyễn Bá Sơn nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ”,

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất