Học đường

Vụ cô giáo 'câm lặng' khi lên lớp - Từ Hiệu trưởng đến Sở giáo dục phải chịu trách nhiệm

Trân Trân (Tổng hợp)
Chia sẻ

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho hay, hành động giáo viên suốt 3 tháng lên lớp không nói với học sinh là một kiểu bạo hành tinh thần và cần xử lý nghiêm.

Mới đây, dư luận cả nước xôn xao vì chuyện cô Trần Thị Minh Châu (giáo viên (GV) dạy toán Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP HCM) hơn 3 tháng liền không nói trong giờ giảng khiến học sinh (HS) khiếp sợ, bật khóc tại buổi đối thoại công khai với lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP. Câu chuyện này cũng gióng lên một hồi chuông cảnh báo về phương pháp giáo dục của người thầy nói riêng và mối quan hệ thầy - trò nói chung.

Vì sao cô giáo “nín thinh” không giảng bài hàng tháng trời nhưng không ai lên tiếng?

Vì sao sự việc cô Châu lên lớp với phương pháp giáo dục “có một không hai”, hoàn toàn im lặng suốt hơn 3 tháng đằng đẵng mà cả trường không ai hay biết? Mãi đến khi một em HS không thể chịu nổi ấm ức, bật khóc trong chương trình đối thoại thì mọi chuyện mới vỡ lẽ? Phải chăng mối quan hệ thầy - trò hiện nay trong nhà trường quá lỏng lẻo? Còn bao nhiêu sự việc tương tự như cô Châu đang tồn tại? Ai sẽ bảo vệ HS và khi các em uất ức biết chia sẻ với ai?… Tất cả là hàng loạt câu hỏi dư luận đặt ra trong vụ việc vừa qua.

Cô Châu và em Song Toàn

Trao đổi với phóng viên, cán bộ một phòng ban thuộc Sở GD-ĐT TP HCM nói rằng, dù với bất cứ lý do gì, lỗi hoàn toàn cũng thuộc về người lớn. Chưa nói đến phương pháp giáo dục sai, mà nói đến ứng xử thầy - trò cũng không chấp nhận được. Lúc đó tại sao GV chủ nhiệm không biết, nhà trường không biết để tìm hiểu sự việc đáng buồn này?

Cả một “dây chuyền” giáo dục phải chịu trách nhiệm

Theo đánh giá những nội dung, kết quả xử lý bước đầu, Sở GD-ĐT TP. HCM xác định: Cô Trần Thị Minh Châu đã có sai phạm về chuyên môn nghiệp vụ, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của người giáo viên khi giảng dạy toán tại lớp 11A1.

Đồng thời, GV chủ nhiệm, trợ lý thanh niên khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của học sinh đã không làm tròn trách nhiệm, không xử lý kịp thời các ý kiến của em Phạm Song Toàn và không phản ánh lên cấp trên.

Đặc biệt, lãnh đạo nhà trường đã thiếu sót trong công tác quản lý, để sự việc xảy ra trong thời gian dài mà không phát hiện, có biện pháp khắc phục.

Ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới, tại cuộc họp Ảnh - Trung Hiếu

Về trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành xem xét trách nhiệm và xử lý Hiệu trưởng sau khi có báo cáo đầy đủ từ nhà trường và các cá nhân liên quan.

Trước đó, ngày hôm qua 6/4, UBND TP HCM đã có cuộc họp khẩn về vụ cô giáo im lặng nhiều tháng trong giờ dạy. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng đây là sự việc nghiêm trọng vì học sinh đã bị bạo hành tinh thần.

Mở đầu cuộc họp, bà Thu cho biết sau khi vụ việc xảy ra, phụ huynh em Song Toàn xin chuyển trường và đề nghị lãnh đạo Sở GD-ĐT đẩy nhanh để đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh.

Tôi rất đau lòng trước sự việc đã diễn ra và phải chấp thuận cho cháu chuyển trường. Giai đoạn này sắp thi học kỳ, rất thiệt thòi cho cháu. Chưa biết sắp tới kết quả thi cử của cháu có bị ảnh hưởng không nhưng không còn cách nào khác vì qua nắm thông tin tôi thấy bất an nếu để cháu học ngôi trường đó”, bà Thu bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Thu yêu cầu phải xử lý nghiêm vụ việc - Trung Hiếu

Bà Thu cũng yêu cầu lãnh đạo Sở GD-ĐT và hiệu trưởng trường làm rõ một số nội dung:

Có đúng cô giáo Châu câm lặng suốt 3 tháng như học sinh phản ánh không? Hành động của cô giáo là sai hay đúng? Trong chương trình giảng dạy ở cấp học này, Sở GD-ĐT có quy định bắt buộc một số tiết học dự giờ hay không ?

Khi tôi còn đi học, một số tiết học có dự giờ và một số hạn chế của trường, của giáo viên sẽ được phát hiện qua những tiết dự giờ này. Nếu có dự giờ thì tại sao nhà trường không biết việc này mà để cho cô giáo câm lặng, không nói”, bà Thu nói.

Bà Thu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Sở GD-ĐT phản ứng quá yếu ớt, thậm chí hầu như “câm lặng” và chỉ có một vài phát biểu sau khi sự việc xảy ra. Chỉ khi nào đích danh bà Thu yêu cầu thì Sở GD-ĐT mới báo cáo sự việc.

Cuối cùng bà Thu yêu cầu phải sớm xử lý và Sở GD-ĐT phải có có ý kiến rõ ràng trong việc này.

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất