Sắc màu Cuộc Sống

Vụ cô gái giao gà chiều 30 Tết bị sát hại: Không tố giác tội phạm, vợ Bùi Văn Công sẽ bị xử lý như thế nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi của đối tượng Bùi Thị Kim Thu - vợ Bùi Văn Công trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại đã phạm tội không tố giác tội phạm, ngoài ra người này có hành vi cùng các đồng phạm xóa dấu vết, tạo chứng cứ giả thì còn có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm.

Liên quan đến vụ nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị cưỡng hiếp và sát hại ở Điện Biên gây rúng động dư luận, ngày 21/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam thêm 3 bị can. 1 trong số đó là Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi) - vợ của đối tượng Bùi Văn Công về tội không tố giác tội phạm. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, đã có 8 đối tượng bị bắt giữ liên quan đến vụ việc.

Bùi Thị Kim Thu coi như không có chuyện gì xảy ra gây khó khăn trong công tác phá án.

Theo báo Bảo vệ Pháp luật, từ lời khai của tất cả đối tượng đã tham gia bắt giữ, h.iếp dâm và sát hại nữ sinh viên Cao Thị Mỹ Duyên, Bùi Thị Kim Thu là người biết và ít nhất 2 lần Thu bắt gặp nhóm đối tượng giở trò đồi bại với Cao Mỹ Duyên nhưng không những không can ngăn mà sau này tiếp tục “tung hỏa mù”, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo diễn biến của vụ án thì đối tượng Thu đã biết rõ hành vi phạm tội của chồng và các đồng phạm nhưng không thực hiện tố giác tội phạm. Hành vi của Thu có dấu hiệu của tội “Không tố giác tội phạm” quy định tại Điều 390 Bộ luật hình sự năm 2015 có thể bị phạt lên đến 3 năm tù.

Thu tại cơ quan công an.

“Nếu kết quả điều tra sau này chứng minh được Thu không chỉ có hành vi che giấu mà còn có hành vi song hành với các đồng phạm như xóa dấu vết, tạo chứng cứ giả thì còn có dấu hiệu của tội ‘Che giấu tội phạm’, khung hình phạt cao nhất cho tội này lên đến 7 năm tù, luật sư Thơm cho hay.

Theo luật sư Thơm, với hai đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam sau Bùi Thị Kim Thu, nếu cơ quan điều tra chứng minh được họ cũng có các hành vi như h.iếp dâm, sát hại nữ sinh Duyên hay tham gia quá trình bàn bạc, phi tang thì sẽ phạm tội H.iếp dâm hoặc các tội danh tương ứng đã được quy định trong Bộ luật hình sự năm 2015.

Nữ sinh Duyên trước khi bị sát hại.

“Trong các vụ án mạng, bất kể ai, kể cả người vợ khi phát hiện những hành vi phạm pháp của chồng thì cần thiết phải trình báo cơ quan điều tra và khuyên người phạm tội ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Vợ hoặc chồng tuyệt đối không được bao che hoặc có những hành vi che giấu, không tố giác tôi phạm bởi hành vi đó là cực kỳ nguy hiểm xâm phạm quyền được sống của người khác và có khung hình phạt rất cao lên đến tử hình. Không thể vì đó là chồng hay là vợ của mình mà che giấu bởi như vậy là tiếp tay cho tội ác”, luật sư Nguyễn Anh Thơm khuyến cáo.

Điều 390 Bộ luật hình sự 2015: Tội không tố giác tội phạm

1. Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 389 của Bộ luật này đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 19 của Bộ luật này, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Điều 389. Tội che giấu tội phạm

1. Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại các điều sau đây của Bộ luật này, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

2. Phạm tội trong trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc phát hiện tội phạm hoặc có những hành vi khác bao che người phạm tội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất