Sắc màu Cuộc Sống

Vụ cô gái giao gà bị sát hại: Vì sao vợ kẻ chủ mưu vốn ngoan cố, vòng vo phải cúi đầu nhận tội?

Thy (tổng hợp)
Chia sẻ

Chỉ đến khi các đối tượng tham gia vụ án khai rằng Thu có biết về hành vi phạm tội của chúng và trước những bằng chứng khác, đối tượng Bùi Thị Kim Thu mới phải cúi đầu thừa nhận hành vi không tố giác tội phạm.

Trong quá trình điều tra, lấy lời khai, đối tượng Bùi Thị Kim Thu luôn tìm cách vòng vo, đánh lạc hướng, đôi lúc giả vờ không hiểu câu hỏi của cơ quan điều tra nhằm bao, tránh tội.

Theo báo Người đưa tin, những điều bất ngờ trong vụ án này chính là việc nhân chứng đầu tiên phát hiện thi thể nạn nhân lại chính là “đồng lõa” với nhóm tội phạm. Trong vụ án này, chính Thu đã góp phần làm phức tạp, khó khăn hơn cho công tác điều tra của cơ quan pháp luật. Từ một cá nhân với tư cách là người làm chứng - người đầu tiên phát hiện ra thi thể nạn nhân Cao Mỹ Duyên ở căn nhà hoang rồi báo cho cơ quan chức năng, nhưng sau đó chính Thu lại bị khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm. Thực chất, việc Thu phát hiện xác chết chỉ là “kịch bản” do vợ chồng Thu và các đối tượng liên quan dựng lên, nhằm đánh lạc hướng điều tra.

Vợ chồng kẻ chủ mưu trong vụ việc giết hại nữ sinh giao gà

Quá trình điều tra, 5 đối tượng đồng lõa lần lượt thừa nhận hành vi của mình. Từ đây, cơ quan điều tra dấy lên nghi vấn, tại sao việc các đối tượng giam giữ nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên suốt từ tối 30 Tết đến đêm mùng 2 Tết mà Bùi Thị Kim Thu (vợ của Bùi Văn Công) lại không biết? Trong khi, thông tin cho thấy, tối 30 và mấy ngày Tết, Thu đã về nhà mình. Đặc biệt, Thu khai báo phát hiện thi thể nữ sinh Cao Mỹ D. là sáng mùng 3 Tết tại căn nhà hoang, đối tượng này cho biết căn nhà đã lâu không có người ở và bản thân Thu cũng hiếm khi qua đây. Đặt nghi vấn, vậy thì tại sao vào sáng mùng 3 Tết, Thu lại đi đến căn nhà, vòng vào khu vực chuồng lợn và phát hiện xác chết?

Qua những chứng cứ thu thập được, cuối cùng, các đối tượng tham gia vụ án cũng khai ra việc Thu có chứng kiến và biết hành vi phạm tội của chúng. Thu ít nhất có 2 lần bắt gặp nhóm của Bùi Văn Công giở trò đồi bại với nữ sinh Cao Mỹ Duyên vào tối 30 và mùng 1 Tết (ngày 4, 5/2) sau khi cả nhóm sử dụng ma túy tại nhà Công.

Cụ thể, vào tối mùng 1 Tết, Bùi Kim Thu - vợ Bùi Văn Công đã nhìn thấy đối tượng Phạm Văn Nhiệm giở trò đồi bại với nữ sinh Cao Mỹ Duyên ngay trong phòng ngủ, bà ta càu nhàu: “Chúng mày đừng làm trò đó trong buồng của tao”.

Chỉ đến khi các đối tượng tham gia vụ án khai ra Thu có biết về hành vi phạm tội của chúng và trước những bằng chứng khác, đối tượng Bùi Thị Kim Thu mới phải cúi đầu thừa nhận hành vi không tố giác tội phạm.

Cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm nhà Bùi Văn Công. Ảnh: BVPL

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội), cho rằng đối với bị can Thu, cơ quan điều tra đã tìm ra bằng chứng chứng minh cô ta biết về hành vi phạm tội của chồng và đồng bọn. Bị khởi tố tội Không tố giác tội phạm, Thu phải là người biết một hoặc các bị can còn lại chuẩn bị, đang hoặc đã phạm tội nhưng cố tình không trình báo cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra mở rộng, Công an tỉnh Điện Biên có thể làm rõ thêm 3 tình huống để xác định thêm dấu hiệu phạm tội khác (nếu có) đối với Bùi Thị Kim Thu. Thứ nhất, nếu có căn cứ xác định Thu biết nạn nhân Cao Mỹ Duyên có thể thiệt mạng thông qua việc chứng kiến tình trạng sức khỏe, biểu hiện suy kiệt của nạn nhân nhưng không cứu giúp, dẫn đến hậu quả nữ sinh tử vong, thì cô ta sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm tội Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội này, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm. Thứ hai, nếu cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh Thu đã xúi giục hoặc giúp sức cho người khác (các bị can còn lại) có hành vi giết người, cướp tài sản, hãm hại, bắt giữ người trái pháp luật đối với nạn nhân Duyên, thì khi đó Thu sẽ là đồng phạm các tội danh này.

Thứ ba, quá trình điều tra xác định Bùi Thị Kim Thu đã cố tình tham gia xóa dấu vết hiện trường, tạo chứng cứ giả để giúp sức cho hành vi phạm tội của chồng và các bị can, thì Thu sẽ bị truy cứu thêm tội Che giấu tội phạm. Hình phạt cao nhất của tội này là 7 năm tù.

Chia sẻ

Bài viết

Thy (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất