Sắc màu Cuộc Sống

Vụ cô dâu 61, chú rể 26 tuổi: Người phát tán thông tin có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay, việc một người lớn tuổi lấy một người kém tuổi làm vợ hoặc chồng là điều pháp luật Việt Nam không cấm. Việc để lộ thông tin cá nhân của họ lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt.

Mấy ngày nay, chuyện tình cổ tích của chú rể Triệu Hoa Cương (26 tuổi, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) và cô dâu Lê Thị Thu Sao (61 tuổi, thành phố Cao Bằng) đang trở thành tâm điểm gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Sau khi ra phường đăng ký kết hôn, hình ảnh giấy đăng ký kết hôn của hai vợ chồng bị đăng tải tràn lan trên mạng xã hội kèm theo những bài viết là hàng trăm bình luận ác ý xúc phạm, chế giễu câu chuyện vợ 61 tuổi, chồng 26 tuổi.

Hình ảnh anh Cương chụp ảnh cưới cùng vợ.

Theo đó, ngày 6/7, chị Sao đã làm đơn tố cáo cán bộ tư pháp phường Sông Bằng, TP Cao Bằng vì đã để lộ thông tin cá nhân về đời tư.

Liên quan vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, việc một người lớn tuổi lấy một người kém tuổi làm vợ hoặc chồng là điều pháp luật Việt Nam không cấm, cho nên việc để lộ thông tin cá nhân của vợ chồng chị Sao lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật và bị xử phạt.

Hình ảnh đơn tố cáo của chị Sao gửi đến Phòng Tư pháp phường Sông Bằng, TP. Cao Bằng.

“Có thể có người bất ngờ với việc một người phụ nữ lớn tuổi lấy một chàng trai ít hơn nhiều tuổi làm chồng nên mới chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Song, hành vi này vô tình đã vi phạm pháp luật và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của hai vợ chồng chị Sao”, luật sư Thơm nói.

Luật sư Thơm cho rằng về hướng xử lý sẽ tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra. Người nào phát tán các thông tin về đời tư cá nhân của người khác mà không được sự đồng ý của họ hoặc pháp luật không cho phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b, khoản 2 điều 64 Nghị định 174/2013. Mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Luật sư Thơm cho rằng, việc một người lớn tuổi lấy một người kém tuổi làm vợ hoặc chồng là điều pháp luật Việt Nam không cấm.

Hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Cũng theo luật sư, nếu là công chức hoặc nhân viên hợp đồng của cơ quan còn phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nội bộ theo luật công chức hoặc theo quy định của cơ quan, tổ chức. Mức xử lý cao nhất là buộc thôi việc.

“Dù là động cơ, mục đích như nào thì việc cán bộ nhà nước trong khi làm nhiệm vụ lại có hành vi tiết lộ các thông tin cá nhân của người khác lên mạng xã hội là điều trái với quy định của pháp luật và cần phải xử lý nghiêm. Phường Sông Bằng cần làm rõ ai là người đã phát tán thông tin cá nhân của vợ chồng chị Sao”, luật sư Thơm nói.

Ngày 29/6, chị Sao cùng chồng ra phường đăng ký kết hôn. Cán bộ tư pháp hẹn ngày 2/7 đến hoàn tất thủ tục. Trong thời gian chờ thì hình ảnh giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng bà bị đăng tràn lan trên mạng xã hội.

Về vấn đề này, chiều 7/7, ông Bùi Văn Hiệp, Chủ tịch UBND phường Sông Bằng cho biết, do bận họp nên chưa nghe cấp dưới báo cáo lại. Về việc theo quy tắc có được để lộ thông tin cá nhân của người đến đăng ký kết hôn ra ngoài trong khi họ chưa nhận được giấy, ông Hiệp cho biết sẽ xem xét lại sự việc và thông tin cụ thể sau.

Ông Hiệp cũng nêu rõ: “Chúng tôi đã xác minh, cả chị Sao và anh Cương đều tự nguyện đăng ký kết hôn, cô dâu và chú rể đều đảm bảo các yêu cầu về Luật Hôn nhân và gia đình, đủ điều kiện tiến tới hôn nhân”.

Theo ông Hiệp, đây là chuyện tình đặc biệt, hiếm có bởi chú rể kém cô dâu 35 tuổi. Ông cũng mong dư luận thôi phán xét và tôn trọng cuộc sống riêng tư của họ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất