Sắc màu Cuộc Sống

Vụ chùa Ba Vàng: Kêu gọi mọi người bị lừa gạt đến trình báo

Theo Tiền Phong
Chia sẻ

Ngày 26/3, UBND TP. Uông Bí phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị thông tin báo chí vấn đề liên quan chùa Ba Vàng. Một số thông tin đã được Ban tổ chức công bố, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Chùa Ba Vàng

Nhà chùa có ý che giấu chính quyền

Sau 6 ngày kể từ khi các cơ quan báo chí phản ánh việc chùa Ba Vàng truyền bá “vong báo oán”. Sáng 26/3, Quảng Ninh mới chính thức họp báo để thông tin sự việc. Từ sáng sớm đã có khoảng 50 phóng viên đại diện cho các cơ quan báo chí trên cả nước đã có mặt tại trụ sở UBND TP. Uông Bí để tham dự cuộc họp báo. Tuy nhiên, giấy mời thông báo sẽ tổ chức vào lúc 10h, nhưng phải đến gần 11h cuộc họp mới được bắt đầu vì lý do một số đại biểu đang bận họp một cuộc họp khác.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí đã thông tin ban đầu về quá trình kiểm tra, xác minh các hoạt động “thỉnh oan gia trái chủ”, “vong báo oán” tại chùa Ba Vàng. Ông Hà khẳng định, những hoạt động này đã diễn ra khá nhiều năm và hoàn toàn không có trong danh mục đăng ký hoạt động của chùa Ba Vàng.

Nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi xoay quanh vấn đề “vong báo oán” chùa Ba Vàng như: Trách nhiệm quản lý của chính quyền ở đâu khi sự việc diễn ra nhiều năm nay?; Có hay không việc các quan chức địa phương hoặc doanh nghiệp đứng đằng sau đầu tư xây chùa? Hay việc xử lý như thế nào các cá nhân liên quan đến việc truyền bá “vong báo oán”?…

Trước khi trả lời những câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, từ năm 2015, khi nhận được công văn của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, thành phố đã làm việc với phía nhà chùa và có văn bản cam kết rõ ràng về những phản ánh trong văn bản nêu. Vậy nên, để việc xảy ra như hôm nay, việc nhà chùa để bà Phạm Thị Yến thuyết giảng, truyền bá những điều trái với đạo lý nhà Phật trong khuôn viên nhà chùa thì mọi trách nhiệm đều thuộc về sư trụ trì.

Ông Hà cũng thông tin thêm: “Việc chùa Ba Vàng tổ chức “thỉnh oan gia trái chủ”, “gọi vong”… đều diễn ra rất kín đáo và thận trọng. Hơn nữa, nhà chùa có ý che giấu với chính quyền những hoạt động này nên việc tiếp cận, kiểm tra của chính quyền là rất khó để phát hiện”.

Liên quan việc bà Phạm Thị Yến liên tục đăng đàn diễn giải việc thỉnh vong tại chùa Ba Vàng nhiều năm nay thuộc quyền quản lý của sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh. Về mặt chính quyền, thành phố đã ra quyết định xử phạt bà Yến 5 triệu đồng vì hành vi vi phạm nếp sống văn hoá tại chùa Ba Vàng. Đây cũng là khung hình phạt cao nhất cho hành vi của bà Yến. Riêng việc để bà Yến truyền bá “vong báo oán”, “thỉnh vong” sư trụ trì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Kêu gọi mọi người bị lừa gạt đến trình báo

Liên quan việc truyền bá “vong báo oan” của chùa Ba Vàng, các trang web của nhà chùa như chuabavang.com.vn, thaythichtructhaiminh.com, phamthiyen.com trước đó cũng là công cụ đắc lực cho việc đăng tải, phát tán các video, bài viết liên quan “vong báo oán”, “thỉnh oan gia trái chủ” nhiều năm qua nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Lý giải về điều này, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh cho biết, 2 trang cá nhân bà Yến và sư trụ trì Thái Minh, do sử dụng tên miền quốc tế và chưa thông báo với bộ, còn trang chuabavang.com.vn là trang thông tin nội bộ, khi phát hiện có biến tướng thành trang thông tin tổng hợp nên thành phố cũng như Sở TTTT đã yêu cầu dừng hoạt động.

Theo đó, web chùa Ba Vàng là trang điện tử nội bộ nhưng qua kiểm tra thì có dấu hiệu hoạt động như một trang điện tử tổng hợp và nhiều bài trích lại từ các trang điện tử khác. Phát hiện sai phạm, Sở đã yêu cầu tạm dừng, gỡ bỏ thông tin tổng hợp hoặc phải làm thủ tục để đăng ký thành trang thông tin điện tử tổng hợp nếu muốn.

Ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ xử lý các vi phạm dân sự trước. Hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra củng cố hồ sơ để xem xét hành vi của các cá nhân có dấu hiệu hình sự hay không. Chúng tôi cũng kêu gọi người dân, những người cho rằng, bị chùa Ba Vàng lừa gạt hãy nhanh chóng đến cơ quan chức năng trình báo”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tiền Phong

Tin mới nhất