Như đã đưa tin, khoảng 1h30 sáng ngày 23/3, tầng hầm ở chung cư Carina Plaza ở số 1648 Võ Văn Kiệt, Q.8, TP. HCM bất ngờ bùng cháy khiến 12 người thiệt mạng và 14 người bị thương, hàng trăm người dân bị mắc kẹt. Theo điều tra ban đầu, đám cháy xuất phát từ tầng hầm giữ xe của chung cư. Đám cháy cũng thiêu rụi toàn bộ xe máy và nhiều xe hơi đắt tiền đang để trong tầng hầm.

Ảnh Tạ Quang Huân Ảnh Tạ Quang Huân

Khoảng 4h sáng, đám cháy về cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, thương vong quá lớn đã khiến sự việc trở thành tâm điểm chú ý của tất cả mọi người. Đám cháy lại một lần nữa dấy lên câu hỏi: Liệu chung cư cao cấp ngày nay có thật sự an toàn? Và công tác PCCC ở các chung cư cao cấp đã được thực hiện triệt để?

Một cư dân hoảng loạn bế con chạy thoát trong đêm. Ảnh Thanh Niên. Một cư dân hoảng loạn bế con chạy thoát trong đêm. Ảnh Thanh Niên.
(Ảnh: CAND) (Ảnh: CAND)

Vụ cháy ở Carina Plaza đã được báo trước bởi chính những cư dân của chung cư?

Sở dĩ, những nghi hoặc này nổ ra bởi theo nhiều nguồn tin, đêm trước khi xảy ra vụ cháy, hàng chục hộ dân đã gặp ban quản lý tòa nhà Carina Plaza để phản ánh một số vấn đề về an toàn cháy nổ và nhiều vấn đề khác mà họ đã bức xúc trong thời gian qua.

Hình ảnh của cuộc họp giữa cư dân và BQL chung cư vào đêm trước hôm xảy ra vụ cháy Hình ảnh của cuộc họp giữa cư dân và BQL chung cư vào đêm trước hôm xảy ra vụ cháy

Theo những phản ánh mà cư dân đưa ra, có 4 phản ánh chính. Thứ nhất là An ninh trật tự của chung cư đang không ổn khi chung cư có quá nhiều người nước ngoài đến thuê. Thứ hai là tường bị thấm khi trời mưa. Thứ 3 là nước sử dụng hàng ngày bị ố vàng. Và cuối cùng là thang máy: hay thường xuyên mất điện, các bảng quảng cáo không an toàn và thậm chí, bảo vệ còn thường xuyên hút thuốc dưới tầng hầm

Một cư dân từng gặp sự cố trong thang máy gây ảnh hưởng tới sức khỏe Một cư dân từng gặp sự cố trong thang máy gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Cụ thể, thang máy thường xuyên gặp tình trạng mất điện và trôi tự do. Một cư dân từng kể lại sự việc chị này bị kẹt trong thang máy giữa tầng G và tầng hầm B suốt 10 phút, nhưng nút gọi cứu hộ không hoạt động, hot line không có người nghe máy. Chỉ đến khi có điện thì thang máy mới hoạt động trở lại.

Cư dân khẳng định, cái chết này đã được cảnh báo! Cư dân khẳng định, cái chết này đã được cảnh báo!

Một cư dân khác cũng gặp trình trạng tương tự và họ có đăng lên group của cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư phủ nhận sự việc trên.

Biên bản cuộc gặp nói trên Biên bản cuộc gặp nói trên