Sắc màu Cuộc Sống

Vụ chặt lìa đầu hàng xóm ở Đồng Tháp: Nghi phạm đối diện mức án nào?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Riêng về việc người nhà và hàng xóm cho rằng nghi phạm Tâm có dấu hiệu tâm thần, thông tin từ cơ quan điều tra, trong quá trình tiến hành các bước tố tụng, nếu cần thiết cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định.

Ngày 11/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vẫn đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thanh Tâm (48 tuổi; ngụ khóm 3, phường 3, TP Sa Đéc) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” và “Chống người thi hành công vụ”.

Nạn nhân là ông Hồ Thanh Nhàn (59 tuổi, ngụ cùng địa phương, hàng xóm của đối tượng Tâm).

Theo Người lao động, tại cơ quan điều tra, nghi phạm Tâm chỉ mới thừa nhận hành vi cầm dao chém và gây thương tích cho Trưởng Công an phường 3.

Riêng về việc người nhà và hàng xóm cho rằng nghi phạm Tâm có dấu hiệu tâm thần, thông tin từ cơ quan điều tra, trong quá trình tiến hành các bước tố tụng, nếu cần thiết cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định.

Nghi phạm Tâm tại cơ quan công an.

Trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, hành vi của của Tâm là man rợ, có thể bị truy cứu theo khoản 1 Điều 123 BLHS về tội “Giết người” vì thỏa mãn tình tiết định khung quy định tại điểm i và điểm n của điều luật này. Nếu ai vi phạm điều luật này có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Đối với hành vi chém trung tá công an của Tâm, luật sư Hòe cho rằng, hành vi này cũng đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 330 BLHS. Với tội này, người phạm tội có thể phải chịu hình phạt theo quy định tại khoản 1 điều luật là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trong vụ án này, hành vi của Tâm đã gây ra hậu quả là làm cho trung tá Minh bị thương. Chính vì vậy, theo quan điểm của luật sư, trung tá Minh cần làm thêm một bước là giám định tỷ lệ thương tật.

Nếu tỷ lệ thương tật dưới 11%, nghi phạm có thể vẫn bị truy cứu về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Còn nếu tỷ lệ thương tật trên 11% thì cần truy cứu về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) sẽ phù hợp hơn.

Vị trí phát hiện nạn nhân.

Hung khí gây ra cái chết cho nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc nói trên, hiện tại, vợ con của đối tượng này đã chuyển đi nơi khác sinh sống do cảm thấy bị ám ảnh và lo sợ bị trả thù sau vụ việc. Theo vợ nghi phạm, lúc trước, Tâm rất tu chí làm ăn nên cuộc sống gia đình tương đối ổn định.

Tuy nhiên, gần đây, Tâm có biểu hiện của người bị tâm thần hay nói nhảm, hát vu vơ nên chỉ ở nhà. Gia đình đã đưa anh ấy đi bệnh viện kiểm tra mấy lần rồi nhưng không thuyên giảm.

Chị cho biết thêm, nếu không thích ai thì ông Tâm sẽ lên “danh sách” rồi tự tuyên bản án cho người đó.

Trước đó, vào chiều 7/4, ông Nhàn đi vào vườn đất của Tâm nhưng không xin phép trước, đối tượng tức giận nên đã ra tay sát hại, chém lìa đầu người hàng xóm, sau đó vứt sang vườn của gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh (Tổ trưởng khóm 3, phường 3, TP Sa Đéc) để phi tang.

Khi bị lực lượng công an phát hiện, nghi phạm liền cầm 2 con dao đóng cửa cố thủ trong nhà.

Lúc này, công an phá cửa xông vào nhà để bắt đối tượng, Trung tá Trần Văn Minh đã bị Tâm chém đứt lìa đốt ngón tay út và áp út cùng 1 vết thương sâu vào bắp tay phải.

Hiện tình trạng sức khỏe của Trung tá Minh đã ổn định.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất