Sắc màu Cuộc Sống

Cha già 84 tuổi bị các con yêu cầu tòa… bỏ tù: Tiền bạc xây được ngôi nhà nhưng không mua được tổ ấm

My An
Chia sẻ

Với những người làm cha mẹ ở cái tuổi "gần đất xa trời", rơi vào hoàn cảnh ấy, ở tù hay được tha hay dù có thế nào đi chăng nữa cũng không thể nguôi ngoai nỗi đau có con bất hiếu ở trong lòng.

Bi kịch của cha già 84 tuổi bị các con đẩy vào tù

Những ngày gần đây, dư luận xã hội xôn xao vụ việc một gia đình “dắt nhau” ra toà đòi… bỏ tù cha, nguyên nhân vì tranh chấp đất đai.

Ngày 4/8, TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ xử sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích mà bị cáo là người cha 84 tuổi, còn bị hại là vợ chồng người con trai và con gái cùng người yêu của cô này. Dù chỉ bị thương tích nhẹ nhưng từ yêu cầu của những đứa con, người cha đã bị khởi tố và không được hưởng án treo như đề nghị của VKS tại tòa.

Có lẽ điều khiến người đàn ông lớn tuổi này đau đớn nhất chính là khi chủ toạ - một người xa lạ trong phiên xét xử đã xét thấy rằng ông tuổi đã già yếu và ngỏ ý với những người con, có muốn xin nhẹ tội cho cha mình hay không? Thì những người con đó không những không xin nhẹ tội, mà còn bắt ông phải bồi thường số tiền lến tới 150 triệu đồng.

“Hôm đó tôi nghĩ ổng là ông già nên không đụng đến ổng. Tôi không có yêu cầu gì chỉ mong tòa xử đúng pháp luật và buộc ổng bồi thường tiền thuốc điều trị và tổn hại tinh thần, thu nhập cá nhân 150 triệu đồng”. - anh H. nói

Nghe những lời con của mình nói trước toà, người cha già yếu lặng người, co rúm trước vành móng ngựa.

Đại diện VKS đề nghị bị cáo mức án từ 9 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo với lý do bị cáo lớn tuổi, sức khỏe yếu. Tuy nhiên những người con lại phản bác không đồng ý mà yêu cầu bỏ tù người cha. Trong lúc toà vẫn còn đang xét xử cha, những người con này vẫn còn “mải mê” chửi nhau, cãi nhau. Cuối cùng, toà xử ông mức án 3 tháng tù và phải bồi thường các con số tiền thuốc men 7 triệu đồng.

Tiền bạc là thứ có thể xây được những ngôi nhà nhưng lại không thể tạo nên tổ ấm

Nhiều năm trở lại đây, việc con cái, anh chị em trong gia đình kiện cáo nhau ra toà vì những tranh chấp tài sản không phải là chuyện hiếm. Rất nhiều trường hợp con cái cầm vũ khí đuổi, đánh, đòi giết cha mẹ chỉ vì những tranh chấp về tài sản.

Có thể đối với xã hội phương Tây, khi mâu thuẫn trong gia đình bế tắc đến mức không thể tự giải quyết, họ nhờ đến toà phân xử là một chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, ở Việt Nam với văn hoá truyền thống Á Đông, đa số người Việt cho rằng việc người thân trong gia đình kiện nhau ra toà là một việc làm trái với đạo lý. Bởi tính chất của những vụ kiện tụng này không còn đơn thuần là cùng nhau tìm một giải pháp tốt đẹp nhất mà là là giẫm đạp lên nhau, dìm nhau xuống vì lợi ích cá nhân.

Những vụ việc như vậy ngày càng xuất hiện nhiều cho thấy xã hội ngày nay giá trị kim tiền, lợi ích cá nhân đôi khi được đặt lên trên lợi ích cộng đồng mà cụ thể ở đây là cộng đồng nhỏ những người sống trong gia đình. Con cái, anh chị em, cha mẹ sống trong cùng một gia đình nhưng ai cũng chỉ muốn tranh giành cho cá nhân để rồi dẫn đến những mâu thuẫn, những vụ ẩu đả thương tâm.

Người cha già trong vụ việc trên, ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng ông phải bất lực ngồi nhìn các con của mình bỏ qua tình nghĩa gia đình, tranh nhau của cải vật chất. Nuôi con bao nhiêu năm để rồi đến lúc khôn lớn thành người, các con lại kiện ông ra toà, đòi cho ông vào tù. Còn gì buồn hơn khi những vị quan toà chỉ là người dưng nước lã, đã ngỏ ý hỏi bên bị hại là các con có muốn giảm án cho cha hay không, thì chỉ nhận lại những câu nói đau đến thấu tâm can.

Đối với người đàn ông lớn tuổi đó, khi đã đi hết cả cuộc đời, điều ông muốn có lẽ cũng như bao người khác, muốn được an nhàn hưởng tuổi già bên con cháu. Thế nhưng ông lại đang phải đối mặt là điều mà bất cứ ai khi nhìn vào cũng đều cảm thấy căm phẫn vô cùng. Với ông, có lẽ sự đòi lại công lý, trừng trị những đứa con bất hiếu hay sự giúp đỡ của bất kỳ ai, dù có nhiều đến mức nào cũng không bao giờ đủ để chữa những tổn thương trong lòng.

Người ta nói “sinh con mới biết lòng cha mẹ”. Nhưng có lẽ điều đó chỉ dành cho những người có sự hiểu biết, có đạo đức và tình cảm. Nếu những người con đều có thể hiểu được rằng “Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.” thì có lẽ những chuyện đáng buồn như vậy sẽ không bao giờ xảy ra.

Chia sẻ

Bài viết

My An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất