Sắc màu Cuộc Sống

Vụ bệnh nhân 19 tuổi tử vong ở Bệnh viện Chợ Rẫy: ‘Tôi chờ phép màu nhưng cháu không qua khỏi, đồng nghiệp đã cố gắng làm điều tốt nhất'

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng. Tôi vẫn cố lừa gạt mình, hy vọng Hưng qua khỏi khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định", bác sĩ Hồ Thanh Bình chia sẻ.

Mới đây, một tài khoản Facebook cá nhân xưng là mẹ bệnh nhân thông tin về trường hợp con trai mình tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh do bác sĩ tắc trách với tiêu đề “Tại sao con tôi chết - ai đã giết con tôi” thu hút đông đảo cộng đồng mạng quan tâm và chia sẻ. Nội dung thông tin xoay quanh vụ việc một nam thanh niên tên Nguyễn Duy Hưng (19 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) được chuyển viện từ Bệnh viện Đồng Nai lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng viêm tụy cấp nguy cơ hoại tử nhưng trong quá trình điều trị tại đây bác sĩ thờ ơ, sử dụng dụng cụ thô sơ để điều trị trong khi chi phí điều trị lại khá lớn…

Chia sẻ của người mẹ có con tử vong tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Liên quan đến vụ việc này, nhận được thông tin, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành họp hội chẩn chuyên môn, đánh giá kết quả ca bệnh và thông tin trên báo chí. Chia sẻ về sự việc này, lãnh đạo Khoa Nội Tiêu hoá thông tin, bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng nhập khoa Nội Tiêu hoá lúc 6h ngày 5/8 với chẩn đoán là Viêm tuỵ cấp nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định ngay khi vào khoa với tiên lượng bệnh rất nặng.

Trong ngày, bệnh nhân được theo dõi sát và điều trị theo đúng tình trạng bệnh. Do mẹ của bệnh nhân không có mặt nên quá trình theo dõi và điều trị bác sĩ trực khoa đã ít nhất 2 lần giải thích tình trạng bệnh nặng cho các người nhà của cháu Hưng (có dì ruột là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu) biết là bệnh rất nặng, diễn biến khó lường và rất nguy hiểm.

“Quá trình theo dõi cháu Hưng khoa rất tích cực và chủ động. Cháu còn rất trẻ, các bác sĩ khoa đặc biệt quan tâm theo dõi tình trạng bệnh của cháu. Sau đó bệnh diễn biến nặng hơn vào sáng 6/8/18, các bác sĩ khoa đã liên tục trao đổi diễn biến bệnh của cháu với người nhà (là cha và dì ruột), khoa đã cố gắng tập trung điều trị tối đa cho cháu. Bằng những liên lạc khẩn trương, trực tiếp, đầy trách nhiệm giữa lãnh đạo các khoa Nội Tiêu hoá, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Nội Tiết, chúng tôi đã cố gắng sắp xếp đưa cháu xuống khoa Hồi sức Cấp cứu để tiếp tục theo dõi và điều trị cho cháu. Ngoài ra, cháu cũng là một người thân của một lãnh đạo khoa trong bệnh viện nên chúng tôi càng không thể không quan tâm đến cháu trong quá trình theo dõi và điều trị”, vị lãnh đạo Khoa Nội Tiêu hoá chia sẻ thêm.

Nạn nhân bị viêm tụy cấp tử vong.

“Tôi chờ phép màu nhưng cháu không qua khỏi” Bác sĩ Hồ Thanh Bình, trưởng khoa Nội Tổng Quát 10B1 Bệnh viện Chợ Rẫy, người được mẹ bệnh nhân nhắc đến trên facebook được nhiều người quan tâm. Bác sĩ Bình cho biết, chính ông là người nhận bệnh nhân Hưng và gởi cho các đồng nghiệp để được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu (ICU). Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng. Tuy nhiên, tôi vẫn cố lừa gạt mình, hy vọng cháu mình qua khỏi khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định. Tôi luôn chờ một phép màu rằng cháu mình sẽ qua khỏi. Nhưng cuối cùng, cháu tôi trở nặng và không qua khỏi dù các đồng nghiệp của tôi đã cố gắng làm cái gì tốt nhất cho cháu tôi. Đó là cái nghiệp của những người làm nghề này, đôi khi đành bất lực với bệnh nhân của mình”, bác sĩ Hồ Thanh Bình chia sẻ.

Theo bác sĩ Hồ Thanh Bình, chính người cháu dâu đã gọi điện thoại nhờ ông giúp đỡ về trường hợp cứu chữa cho bệnh nhân Hưng, chứ không phải mẹ ruột của bệnh nhân.

Từ khi về nước nuôi con, cô ấy cũng không gọi cho tôi lần nào. Tôi cũng thông cảm cho cô ấy về sự mất mát này, nhưng không vì vậy mà cô ấy xúc phạm và nói xấu, sai sự thật về toàn bộ nhân viên của bệnh viện. Chuyện cô ấy nêu hoàn toàn phiến diện và không đúng chuyên môn.

Tôi thật sự xấu hổ với các đồng nghiệp của mình. Tôi và gia đình cháu dâu tôi không ai đồng tình việc làm này của cô ấy. Việc làm của cô ấy đã xúc phạm đến danh dự và uy tín nhân viên Bệnh viện, nơi mà tôi - một bác sĩ mặc áo blouse trắng mỗi ngày để khám và chữa bệnh cho mọi người”, ông Hồ Thanh Bình buồn rầu nói. TS.BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngày lên hội chẩn tại khoa ICU khoảng 15 giờ chiều, bà có gặp mẹ bệnh nhân đang thăm con tại khoa.

BS Hồ Thanh Bình. Ảnh Vietnamnet

Tôi còn hỏi mẹ bệnh nhân để khai thác thêm tiền sử chế độ ăn và việc dùng bia rượu của bệnh nhân. Tình trạng bệnh nhân lúc tôi thăm khám là tình trạng bệnh viêm tụy cấp nặng, thể hoại tử, suy hô hấp, tổn thương thận cấp vô niệu, tình trạng bụng chướng căng, nghe không có nhu động ruột, theo dõi tình trạng tăng áp lực ổ bụng nặng, mất máu cấp.

Ngay lúc đó, bác sĩ khoa hồi sức đã điện thoại mời hội chẩn khoa Ngoại Gan mật tụy khẩn. Trước tình trạng bệnh diễn tiến nặng như vậy, tôi có bàn với bác sĩ Hưng (bác sĩ đang theo dõi bệnh nhân này khoa ICU) là ngưng cho dinh dưỡng qua ống thông bằng nước đường và nhịn ăn hoàn toàn qua tiêu hóa. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng bằng dinh dưỡng qua đường truyền tĩnh mạch với công thức dinh dưỡng phù hợp với chuyển hóa và tình trạng bệnh lý nặng của bệnh nhân.

Tôi khẳng định rằng sự quyết định, chỉ định điều trị về dinh dưỡng của tôi cho bệnh nhân này là hoàn toàn phù hợp. Đồng thời, với vai trò là một bác sĩ được mời hội chẩn, phối hợp chuyên môn thì tôi không được phép và cũng đã không nói là bệnh nhân phải được trả về. Cho nên thông tin viết ‘Bệnh nhân này trả về chứ nuôi gì nữa mà nuôi trên mạng là hoàn toàn không đúng sự thật”, bác sĩ Tâm khẳng định.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất