Sắc màu Cuộc Sống

Vụ bệnh nhân 19 tuổi tử vong ở Bệnh viện Chợ Rẫy: Bộ Y tế đề nghị xác minh

Định Nguyễn
Chia sẻ

Bộ Y tế đề nghị xác minh Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị xác minh thông tin bệnh viện gây khó dễ được chia sẻ lên mạng xã hội khiến bệnh nhân 19 tuổi tử vong.

Ngày 14/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh đề nghị xác minh thông tin Bệnh viện gây khó dễ khiến bệnh nhân 19 tuổi tử vong. Trong văn bản nêu rõ: “Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm); công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 27/9”.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng (20 tuổi, trú tại tỉnh Đồng Nai) bị viêm tụy cấp và tử vong do bệnh viện tắc trách. Thông tin xuất phát từ trang Facebook Lily HM (là mẹ bệnh nhân Hưng). Theo người mẹ này chia sẻ do còn vài tháng nữa con trai người này nữa mới đủ 20 tuổi nên chị Ly vẫn đang chờ con đến tuổi để đưa sang Mỹ đoàn tụ.

Tuy nhiên, sự cố đau lòng đã ập đến với gia đình chị khi con trai của chị tử vong do sự tắc trách của các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM). Theo chị Ly, sáng thứ 7 chị đang ở Mỹ nhận được điện thoại của chị gái (người đang nuôi dưỡng Hưng giúp) thông báo Hưng bị đau bụng phải đưa vào Bệnh viện Đồng Nai khám.

Nạn nhân bị viêm tụy cấp tử vong.

Do bệnh tình chuyển biến xấu, Hưng được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy với chuẩn đoán viêm tụy cấp. “Các bác sĩ đã cấp cứu Hưng bằng cách truyền một bình nước biển. Ít lâu sau, dịch trong ổ bụng của Hưng bắt đầu tràn, chướng lên thì các bác sĩ bắt đầu điều trị nhưng qua loa. Trong khi căn bệnh của Hưng cần cấp cứu gấp và cần lọc máu hoặc hút tụy”, chị Ly cho hay.

Chị Ly cho biết, trước tình trạng trên cha của Hưng ở Mỹ đã nhờ bác sĩ ở đây hỗ trợ qua điện thoại nhưng các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy không đồng ý. “Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nói: “Chúng tôi đã dùng thuốc, dùng máy tốt nhất trên thế giới để chữa cho con chị, những bác sĩ ở đây cũng giỏi nhất. Ở Mỹ cũng điều trị chỉ đến vậy thôi”.

Nhận thấy Hưng khó qua khỏi, cha Hưng chạy đi cầu xin các bệnh viện ở Mỹ nhận bệnh nhân và bắt đầu tiến hành làm visa khẩn cấp để đưa con qua Mỹ điều trị. Số tiền cho một chuyến bay SOS tại Mỹ về Việt Nam chỉ có 2 bác sĩ Mỹ và 2 trợ lý là 7 tỉ đồng Việt Nam. Còn tiền chữa trị có thể từ 1,5 triệu USD đến 2 triệu USD. Để có thể bay được sang Việt Nam, phải cần thêm 1 bản sổ khám chữa bệnh và giấy xác nhận căn bệnh này Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Khi tôi yêu giấy tờ này thì các bác sĩ khuyên không nên đi và cho rằng bệnh tình nạn nhân sẽ điều trị được. Mặt khác giấy tờ này cũng mất nhiều ngày mới lấy được”, chị Ly nói. Sau hơn 20 ngày điều trị, Hưng trở bệnh nặng nên các bác sĩ yêu cầu mổ gấp. “Bác sĩ nói Hưng chỉ còn vài % sống nên phải mổ ngay nhưng đến 99% chết trên bàn mổ.

Đến sáng hôm sau các bác sĩ nói con tôi đã chết vì nhiều bộ phận trong cơ thể bị hư hỏng”, chị Ly cho hay. Liên quan đến phản ánh trên, chiều 14/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin chi tiết về trường hợp bệnh nhân Hưng.

Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy bác bỏ toàn bộ những cáo buộc của mẹ bệnh nhân. Bác sĩ Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa nội tiêu hoá xin bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng, nhập khoa lúc 6h ngày 5/8/2018 với chẩn đoán là Viêm tuỵ cấp nặng. “Bệnh nhân được chẩn đoán xác định ngay khi vào khoa với tiên lượng bệnh rất nặng.

Thông tin mà người mẹ có tên Lyli tố cáo bệnh viện Chợ Rẫy làm ăn tắc trách.

Trong ngày, bệnh nhân được theo dõi sát và điều trị theo đúng tình trạng bệnh. Do mẹ của cháu không có mặt nên quá trình theo dõi và điều trị bác sĩ trực khoa đã ít nhất 2 lần giải thích tình trạng bệnh nặng cho các người nhà của cháu Hưng biết là bệnh rất nặng, diễn biến khó lường và rất nguy hiểm”, bác sĩ Phát cho biết. Theo trưởng khoa nội tiêu hoá, quá trình theo dõi khoa đã rất tích cực và chủ động.

“Cháu còn rất trẻ, các bác sĩ khoa đặc biệt quan tâm theo dõi tình trạng bệnh của cháu. Sau đó bệnh diễn biến nặng hơn vào sáng 6/8, các bác sĩ đã liên tục trao đổi diễn biến bệnh của cháu với người nhà cháu. Bằng những liên lạc khẩn trương, trực tiếp, đầy trách nhiệm giữa lãnh đạo các khoa khác. Ngoài ra, cháu cũng là một người thân của một lãnh đạo khoa trong bệnh viện nên chúng tôi càng quan tâm đến cháu trong quá trình theo dõi và điều trị”, bác sĩ Phát khẳng định.

Về thông tin gia đình nạn nhân chia sẻ trên mạng xã hội nói các bác sĩ “tắc trách”, bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng khoa gan mật tụy cho biết nhiều thông tin không đúng sự thật. Theo trưởng khoa gan mật tụy, việc người nhà nói phải đóng viện phí mỗi ngày từ 50 - 70 triệu đồng, ngoài ra còn thêm 10 triệu đồng tiền tiêm thuốc kháng nấm là không đúng.

Cụ thể, bệnh nhân nằm điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu từ 6/8- 28/8 ( 23 ngày) với số tiền hơn 660 triệu đồng tương đương 1 ngày gần 29 triệu đồng. Các thông tin yêu cầu liên lạc với bác sĩ bên Mỹ và những phát ngôn của bác sĩ điều trị với mẹ bệnh nhân theo phản ánh không hoàn toàn bịa đặt.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất