Sắc màu Cuộc Sống

VTV nói về nhà thơ Xuân Quỳnh lại đăng nhầm ảnh diễn viên Tố Uyên

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Bản tin Thời sự VTV vừa mắc phải lỗi sai nghiêm trọng khi sử dụng nhầm hình ảnh của NSƯT Tố Uyên – diễn viên chính trong phim “Chim vành khuyên” trong đoạn tin nói về nhà thơ Xuân Quỳnh.

Cụ thể, Bản tin Thời sự 22h30 ngày 15.8 trên VTV1 có đưa thông tin “Đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật” với nội dung như sau:

“18 hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đủ tỷ lệ phiếu bầu đồng ý từ 90% trở lên của tổng số thành viên hội đồng cấp nhà nước để trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2016. Trong số đó có nhiều tên tuổi có dấu ấn lớn như nhạc sĩ Trọng Bằng, nhạc sĩ Doãn Nho, nhạc sĩ Thuận Yến, nhà thơ Xuân Quỳnh, nhà thơ Thu Bồn… Dự kiến lễ trao tặng sẽ diễn ra vào ngày 30.9”.

1708VTV1

Ảnh chụp từ bản tin Thời sự 22h30 trên VTV1 đoạn nói về nhà thơ Xuân Quỳnh lại đăng nhầm ảnh diễn viên Tố Uyên.

Tuy nhiên, khi phát đoạn tin nói trên, những người thực hiện bản tin thay vì sử dụng hình ảnh của nhà thơ Xuân Quỳnh đã đưa nhầm thành ảnh của NSƯT Tố Uyên - người vợ đầu của nhà thơ-nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Nhà thơ-nhà văn-nhà báo Châu La Việt (con trai ca sĩ Tân Nhân) khi bắt gặp nhầm lẫn đáng tiếc này đã chia sẻ trên trang cá nhân bức ảnh chân dung nữ sĩ Xuân Quỳnh cùng những lời xót xa: “Nữ thi sỹ Xuân Quỳnh thuở sinh thời là bạn rất thân thiết với mẹ tôi, từ thuở chị còn là nữ diễn viên múa xinh đẹp ở Đoàn ca múa TW cùng với mẹ tôi là diễn viên hát (nhưng cả hai đều yêu thơ ca).Thế cho nên tôi khó mà quên gương mặt cùng giọng nói rất trìu mến của chị…Ấy mà tối qua xem VTV1 hồi 22h42 phút, trong mục những Văn nghệ sỹ được đề cử giải thưởng Hồ Chí Minh lần này, thấy có nêu tên chị (bên tên nhạc sỹ Thuận Yến, nhà thơ Thu Bồn…) nhưng ảnh đưa lên hình bên ảnh các văn nghệ sỹ trên, lại không thấy có ảnh nhà thơ Xuân Quỳnh ,mà lại là ảnh ai đó giống nữ diễn viên điện ảnh Tố Uyên…Không biết nói gì thêm. Chỉ thấy ngực nhói lên vì thương chị Xuân Quỳnh.”

Chia sẻ trên trang cá nhân của nhà thơ-nhà văn-nhà báo Châu La Việt

Chia sẻ trên trang cá nhân của nhà thơ-nhà văn-nhà báo Châu La Việt.

Trước sự việc lần này, nhiều người thân, bạn bè, những người yêu mến Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ và cả những khán giả của VTV đã không giấu nổi nỗi thất vọng vì nhà đài lại tiếp tục “làm ẩu” sau những sự cố đáng tiếc liên tiếp xảy ra gần đây.

Đại diện gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ, nhà nghiên cứu phê bình PGS.TS.Lưu Khánh Thơ lên tiếng: “Việc nhầm ảnh như thế này thể hiện một sự làm ăn quan liêu và thiếu trách nhiệm, chắc họ chỉ “lấy đại” trên Google mà không tìm hiểu kỹ. Xuân Quỳnh là một tác giả hiện đại thuộc thế hệ chống Mỹ được giảng dạy trong chương trình THCS và THPT và có ảnh chụp trong sách giáo khoa. Do đó, việc nhầm lẫn là rất đáng chê trách”.

PGS.TS.Lưu Khánh Thơ cũng cho biết thêm, ngay sau khi bản tin phát sóng đã có rất nhiều bạn đọc và đồng nghiệp gọi điện, chia sẻ và bày tỏ thái độ bức xúc về sự cố này. “Mạng Internet có rất nhiều ưu thế và tiện lợi về cung cấp thông tin nhưng nếu không kiểm soát và có trách nhiệm thì sẽ dẫn đến những sai sót có tính chất hệ thống” - em gái tác giả Lưu Quang Vũ bày tỏ.

Trước đó, một sai sót tương tự cũng đã xảy ra khi Báo Văn Nghệ số 24 năm 2016 cũng in nhầm ảnh của NSƯT Tố Uyên trong bài viết về nhà thơ Xuân Quỳnh. Ngay số ra tiếp theo, Báo Văn Nghệ đã đăng Đính chính có ảnh đúng của nhà thơ Xuân Quỳnh cùng với lời chân thành cáo lỗi trước anh linh nhà thơ, gia đình và đông đảo bạn đọc cả nước.

Đoạn Đính chính được báo Văn Nghệ trang trọng đăng tải ngay sau khi xảy ra nhầm lẫn đáng tiếc.

Đoạn Đính chính được báo Văn Nghệ trang trọng đăng tải ngay sau khi xảy ra nhầm lẫn đáng tiếc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin mới nhất