Sắc màu Cuộc Sống

'Vỡ trận' chỗ gửi ô tô vì 120.000 dân chỉ có 800 lốt xe

Theo VnExpress
Chia sẻ

Phó chủ tịch quận Hoàng Mai (Hà Nội) nói dù biết hạ tầng không đủ nhưng vẫn giải tỏa các bãi xe không phép vì "thành phố đã chỉ đạo".

Khu đô thị HH Linh Đàm có khoảng 50.000 dân sinh sống nhưng không có bãi đỗ xe ôtô, trong khi đó các dự án bãi đỗ xe thông minh ở khu vực này vẫn nằm trên giấy. Ảnh: Phạm Hùng

Ngày 23/5, ông Đỗ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai trả lời VnExpress về việc hàng loạt bãi xe đột ngột bị giải tỏa khiến cả nghìn cư dân náo loạn vì không có chỗ gửi ôtô.

- Các bãi xe không phép quanh khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ, và HH Linh Đàm hoạt động đã nhiều năm với quy mô lớn. Vì sao bây giờ quận mới xử lý?

- Do thời gian qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng các bãi xe hoạt động không phép trên địa bàn quận nên UBND Thành phố đã chỉ đạo UBND Quận xử lý dứt điểm tình trạng trông giữ phương tiện trái phép này.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai.

Trước đó, năm 2017 chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra và xử lý các bãi xe này nhưng chủ bãi vẫn cố tình hoạt động. Hơn nữa, các bãi trông giữ xe nằm trong khuôn viên khu dân cư có nguy cơ mất an toàn về cháy nổ nên quận kiên quyết xử lý để tránh hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên trong quá trình giải toả, quận gặp phản ứng của người dân nên chúng tôi vừa làm vừa báo cáo cấp trên để có giải pháp lâu dài.

- Đã có kế hoạch, lý do gì quận chỉ thông báo cho người dân trước một ngày khiến họ không kịp trở tay?

- Trước khi đưa ra kế hoạch, quận đã khảo sát các địa điểm bãi đỗ xe để thông báo cho người dân di chuyển. Quận cũng gửi thông báo đến bãi xe, đến UBND các phường, và thông báo trên loa trước đó 4 ngày để người dân chuẩn bị. Trong 4 ngày người dân có thời gian để tìm được bãi gửi xe phù hợp.

Tuy nhiên việc thông báo đến người dân chậm có thể cho quá trình chuyển thông báo của quận xuống phường, từ phường xuống bãi xe và tới người dân có thể mất hai ngày.

- Hiện các bãi xe có phép đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu đỗ xe của người dân?

- Hai phường Đại Kim và Hoàng Liệt có hai khu đô thị lớn với số lượng dân cư khoảng 120.000 người nhưng chỉ có 7 điểm trông giữ xe được cấp phép tạm thời phục vụ khoảng 800 chỗ đỗ xe. Những bãi này theo tạm tính chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của người dân.

- Biết hạ tầng bãi xe không đủ đáp ứng, chính quyền vẫn đẩy người dân vào tình huống khóc dở mếu dở. Ông giải thích gì?

- Quận không muốn đẩy người dân vào tình cảnh này nhưng như tôi đã nói, việc gì ra việc đó, sai phạm phải xử lý, nếu không xử lý xảy ra hậu quả như cháy nổ, ảnh hưởng đến dân cư, lúc đó ai chịu trách nhiệm? Hơn nữa việc giải toả các bãi đỗ xe không phép, nằm giữa khu dân cư có tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên thành phố yêu cầu phải làm triệt để.

Trước khi làm việc này chúng tôi đã nhiều lần mời các chủ bãi xe, chủ đầu tư có đất trống làm bãi gửi xe lên làm việc, yêu cầu họ sớm thực hiện xây hạ tầng như trường học theo các dự án phê duyệt. Nói như vậy có nghĩa là các bãi này sớm muộn cũng phải giải toả nên người dân phải nắm bắt để chủ động và chia sẻ với chủ trương của quận.

- Thực tế, quanh khu Kim Văn - Kim Lũ không có bãi xe nào được cấp phép dẫn đến việc người dân buộc phải để xe tràn ra đường, thậm chí để ở bãi rác gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác hơn trước, ông nghĩ sao?

- Nếu người dân chịu khó đi xa một chút sẽ có chỗ gửi và khi tập trung đi tìm chỉ mất một ngày là tìm được bãi đỗ phù hợp. Ví dụ sang khu Linh Đàm, cách khoảng 2 km tôi mới đi khảo sát vào sáng 23/5 vẫn có bãi hợp pháp, biển quảng cáo để ở cổng tiếp nhận xe 24/7.

Trước mắt việc không có bãi đỗ xe người dân sẽ gặp khó khăn, quận mong người dân chia sẻ và đồng thuận để quận xây dựng các giải pháp mang tính lâu dài hơn. Quá trình giải toả gặp phải những vướng mắc, khó khăn, quận đang báo cáo thành phố để có giải pháp tốt hơn cho cư dân.

- Ông lý giải gì việc hàng loạt chung cư xây sai phép, vượt tầng trên địa bàn quận, dẫn đến dân số tăng đột biến và vỡ trận bãi đỗ xe?

- Tôi không bàn về việc này, tuy nhiên tôi nghĩ quá trình đô thị hoá quá nhanh đã dẫn tới dân số tăng đột biến. Trong khi đó, hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ nên có hệ luỵ và quá tải về mọi mặt như giao thông, bãi đỗ xe…

Tính đến đầu năm 2018, phường Hoàng Liệt có khoảng 75 toà chung cư hoạt động với dân số ước 80.000, phường Đại Kim có 40 toà chung cư với dân số 40.000.

Để giải quyết bài toán đỗ xe ở đây, theo quy hoạch của thành phố, khu Đại Kim, Hoàng Liệt được phê duyệt 22 ô đất làm bãi đỗ xe. Tuy nhiên, 17 ô vẫn nằm trên giấy hoặc đang trong quá trình đề xuất chủ trương.

Các ô đất trong quy hoạch xây dựng bãi xe được giao cho chủ đầu tư theo hình thức xã hội hoá. Quá trình triển khai chậm do vướng mắc xin chủ trương, giấy phép. Việc thu xếp kinh phí các dự án này cũng gặp khó khăn, trong khi ngân sách của thành phố không được bố trí.

- Về lâu dài quận có giải pháp gì tháo gỡ việc “vỡ trận” bãi đỗ xe?

- Để giải quyết dứt điểm cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân, UBND Quận đã đề nghị UBND Thành phố, các Sở có chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia xây bãi đỗ xe. Các dự án đã giao mà chậm triển khai đề nghị thành phố thu hồi, giao các nhà đầu tư có năng lực tiếp nhận xây dựng.

Hiện nay tại phường Đại Kim quận cũng đang đẩy nhanh xây dựng hai bãi xe ven sông Tô Lịch, cách đô thị Kim Văn, Kim Lũ 500 m. Hai bãi xe này có diện tích trên 10.000 m2, dự kiến 2-3 tháng tới hoạt động.

Tương tự khu Tây Nam Linh Đàm, khu vực HH các dự án bãi đỗ xe cao tầng với hàng chục nghìn m2 cũng đang được đốc thúc để xây dựng trong thời gian tới.

Khu vực phường Đại Kim có khoảng 40 toà chung cư nhưng đến nay không có bãi đỗ xe ôtô, người dân các khu chung cư náo loạn vì không biết gửi ở đâu. Ảnh: Phương Sơn

Trước đó, ngày 21/5, quận Hoàng Mai lập tổ liên ngành xoá các bãi đỗ xe trái phép thuộc hai khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (Đại Kim) và khu đô thị HH Linh Đàm (Hoàng Liệt). Việc xoá bỏ các bãi đỗ xe này đã vấp phải phản ứng của cả nghìn chủ xe ôtô. Phần lớn người dân bức xúc và cho rằng quyết định đình chỉ bãi xe quá đột ngột khiến không kịp đi tìm bãi mới. Đỉnh điểm là các cuộc cãi vã giữa cư dân và công an, nhiều chủ xe đứng giữa đường gây ùn ứ giao thông.

KĐT Kim Văn - Kim Lũ có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng. Mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ tuy nhiên chỉ có một hầm gửi xe máy. Các hầm xe đều quá tải.

Tương tự, khu đô thị HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên diện tích 3 ha được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng, mỗi tầng có khoảng 20 căn hộ, tất cả chỉ có chung một tầng hầm để xe máy.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất