Sắc màu Cuộc Sống

Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Việt Nam là ứng viên duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cũng đã trúng cử với số phiếu gần như tuyệt đối.

Theo thông tin trên báo Vnexpress, vào lúc 9h sáng 7/6 tại trụ sở của Liên Hợp Quốc (LHQ) ở thành phố New York của Mỹ (tức 21h tối cùng ngày, theo giờ Việt Nam), cuộc bỏ phiếu để bầu ra các ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã diễn ra. Đây là một phần trong kỳ họp thứ 73 của Đại Hội đồng LHQ.

Theo kết quả bỏ phiếu, có tổng cộng 192 trên tổng số 193 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên Đại hội đồng LHQ đã ủng hộ Việt Nam vào vị trí thành viên không thường trực HĐBA. Với kết quả trên, Việt Nam sẽ thay thế Kuwait tại HĐBA từ ngày 1/1/2020.

Việt Nam là một trong 5 nước được chọn vào vị trí trên và là đại diện duy nhất thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng theo TTXVN, ngay sau khi trúng cử, thứ trưởng Lê Hoài Trung - trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và phát biểu trước báo chí quốc tế, bày tỏ sự cảm ơn tới cộng đồng quốc tế và cam kết Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng và có trách nhiệm trên cương vị mới tại HĐBA.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: báo Vnexpress.

Đây là lần thứ hai, Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực trong HĐBA LHQ sau lần đầu nhiệm kỳ 2008 - 2009. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ làm tốt trọng trách ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, xứng đáng với sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Là một trong 6 cơ quan chính của LHQ, HĐBA có 15 thành viên, trong đó 5 thành viên thường trực và 10 thành viên được bầu với nhiệm kỳ hai năm. Theo Điều 39 của Hiến chương LHQ, HĐBA là cơ quan duy nhất của LHQ có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe doạ đối với hoà bình, phá hoại hoà bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất