Sắc màu Cuộc Sống

Từ ngày 10/3 tới, Việt Nam thực hiện khai báo y tế toàn dân

Nhật Minh
Chia sẻ

Dự kiến từ sáng 10/3, việc khai báo y tế sẽ được thực hiện trên toàn quốc theo đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 8/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, trong cuộc chiến chống dịch này, chúng ta thắng trong chiến dịch mở màn và nhất định phải chiến thắng chung cuộc.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, từ hơn 2 ngày nay chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona ngày 8/3. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng nhận định, giai đoạn 2 khó hơn giai đoạn đầu bởi dịch đã lan ra hơn 100 nước. Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây.

“Khó khăn là thế nhưng chúng ta đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với tình huống, ngay cả khi có hàng ngàn ca nhiễm. Những ngày tới đây nếu có vài chục, vài trăm ca nhiễm cũng không có gì bất ngờ. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus đã vào Việt Nam, việc phát hiện sớm để ngăn chặn vô cùng quan trọng” - Phó Thủ tướng nói.

Thông tin tại cuộc họp cũng cho biết, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị công nghệ thông tin được giao khẩn trương hoàn thiện phương án, công cụ để chậm nhất sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân.

Ban chỉ đạo cũng kiến nghị Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh. Những quốc gia ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm mỗi ngày cũng đề nghị tạm dừng miễn thị thực. Người nước ngoài nếu có triệu chứng, yếu tố dịch tễ nhiễm COVID-19 sẽ bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam.

Theo quy định, cơ sở khám chữa bệnh phải tổ chức cách ly người bệnh từ khi đến khám nếu có biểu hiện sốt, ho. Tuy nhiên, có những bệnh viện không thực hiện. Ông Đam đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng này và có biện pháp xử lý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu phương án ứng phó với diễn biến dịch bệnh COVID-19. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thời gian tới, ông Đam yêu cầu có hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu cho người dân về COVID-19 và những việc cần làm, không được làm để toàn dân có thể cùng chung tay chống dịch.

“Chúng ta phải sử dụng tất cả các phương tiện từ công nghệ thông tin cho đến áp phích, truyền thông đại chúng,… sao cho mọi người dân được biết, được hướng dẫn trong mọi tình huống, từ nhà ra ngoài đường, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người vào nhà hàng, siêu thị, đi làm ở công sở, nhà máy”, Phó thủ tướng nói.

Ông cũng đề nghị tăng cường khuyến cáo người Việt Nam hạn chế ra nước ngoài hoặc đến các nước có người nhiễm COVID-19. Chỉ đi khi thực sự cần thiết và trang bị kiến thức đầy đủ, khi về Việt Nam phải được đảm bảo an toàn.

“Dù có nhiều ca nhiễm, dù COVID-19 có đáng sợ như thế nào, chúng ta cũng sẽ chiến thắng”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ và mong muốn toàn dân sẽ đồng lòng để chiến thắng COVID-19.

Tính đến tối nay 8/3, Việt Nam đã phát hiện thêm 9 ca nhiễm COVID-19 mới, bao gồm: 4 ca ở Quảng Ninh, 2 ca ở Lào Cai, 2 ca ở Đà Nẵng, 1 ca ở Thừa Thiên-Huế. Tất cả những ca bệnh này đều là hành khách nước ngoài và cùng bay trên chuyến bay VN0054 với nữ bệnh nhân thứ 7 từ London tới Nội Bài sáng ngày 2/3.

Như vậy, tới thời điểm này, tổng số ca bệnh COVID - 19 tại Việt Nam là 30, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi hoàn toàn; 14 ca đang được điều trị cách ly, tình trạng sức khỏe đang dần ổn định.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất