Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: ’23% trẻ em từ 2-9 tuổi có nguy cơ hoặc có một khuyết tật’

Khải PhongĐăng lúc

GS.TS Trần Công Phong, Viện trưởng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy tại 18 quốc gia thu nhập thấp và trung bình cho thấy 23% trẻ em từ 2-9 tuổi có nguy cơ hoặc có một khuyết tật phát triển…

Ngày 28/11, GS.TS Trần Công Phong - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, trẻ khuyết tật trong đó có trẻ rối loạn phát triển là một trong những đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong học tập, phát triển và hòa nhập xã hội.

Cũng chính vì thế Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với nhiều tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển. Đây là chương trình thực tế mong muốn tất cả học sinh tối loạn phát triển đều được giáo dục có hiệu quả, phát triển hết tiềm năng của mình trở thành những người sống độc lập có ích cho xã hội.

Một tiết mục văn nghệ do những trẻ rối loạn phát triển biểu diễn.

“Theo sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối nhiễu tâm thần, cơ thể phân rối loạn phát triển gồm 6 nhóm: Khuyết tật trí tuệ; Rối loạn giao tiếp; Rối loạn phổ tự kỷ; Rối loạn tăng động/giảm chú ý; Rối loạn học tập đặc thù; Rối loạn vận động.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy tại 18 quốc gia thu nhập thấp và trung bình cho thấy 23% trẻ em từ 2-9 tuổi có nguy cơ hoặc có một khuyết tật phát triển… Chính vì vậy, việc thúc đẩy phát triển tiềm năng của trẻ em là đòn bẩy quan trọng để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của một quốc gia”, GS.TS Trần Công Phong thông tin.

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, tại hội thảo kéo dài hai ngày (28-29/11) các đại biểu sẽ tập trung trao đổi theo chủ đề chính: Ứng dụng trị liệu hoạt động và Tâm vận động trong đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ rối loạn phát triển; Đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường phù hợp cho trẻ khuyết tật trí tuệ; Phát hiện, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ Rối loạn phổ  tự kỷ; Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ RLPT.

3 mục tiêu cơ bản được hội thảo hướng tới: Cung cấp thông tin khoa học, cập nhật quan điểm về học sinh rối loạn phát triển trên thế giới và Việt Nam; Chia sẻ các kết quả nghiên cứu lí luận và thực tiễn phát triển mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển, các phương pháp, kĩ thuật và hình thức tổ chức can thiệp, hỗ trợ học sinh rối loạn phát triển, trong đó có học sinh rối loạn phổ tự kỉ; các xu hướng phát triển mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển trên thế giới và Việt Nam;

Xây dựng mạng lưới giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, giáo viên, cha mẹ và những người quan tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển.

BÀI VIẾT

Khải Phong