Video: Khoảnh khắc đau đớn sau bức ảnh “Em bé Napalm” gây chấn động thế giới

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Đã hơn 40 năm trôi qua thế nhưng đoạn video quay lại khung cảnh nơi phóng viên của hãng AP Nick Ut thực hiện bức ảnh "Em bé Napalm" vẫn khiến hàng triệu người xót xa mỗi khi xem lại.

Bức ảnh “Em bé Napalm” do Nick Ut, phóng viên hãng AP, chụp tại Trảng Bàng, Tây Ninh, Việt Nam vào ngày 8/6/1972 được đánh giá là 1 trong những bức hình gây ám ảnh nhất mọi thời đại, giúp thay đổi cái nhìn của thế giới về chiến tranh Việt Nam, thổi bùng phong trào phản chiến ở Mỹ vào thời điểm đó.

Napalm1

Bức ảnh “Em bé Napalm” gây chấn động thế giới.

Phía sau bức ảnh chấn động này còn có những thước phim ghi lại hiện thực khốc liệt của chiến tranh khi tác giả Nick Ut đang có mặt tại Việt Nam. Đoạn video do hãng truyền hình ITN của Anh quay lại đã cho thấy toàn bộ diễn biến căng thẳng xảy ra khi bức ảnh “Em bé Napalm” được thực hiện.

Video ghi lại khoảnh khắc chân thực và đau đớn khi bức ảnh “Em bé Napalm” được thực hiện và gây chấn động thế giới. (Video có chứa những hình ảnh đáng sợ. Độc giả cân nhắc trước khi xem). Nguồn: ITN.

Từ đoạn video, người ta có thể thấy sau khi bị máy bay Mỹ dội bom napalm, phụ nữ, trẻ em ở ngôi làng nhỏ của Tây Ninh với gương mặt hoảng hốt, sợ hãi bắt đầu đổ xô ra đường tìm kiếm sự giúp đỡ. Trung tâm của đoạn video là hình ảnh cô bé người Việt người không mảnh vải che thân đang tháo chạy khỏi mưa bom bão đạn, vừa chạy, cô bé vừa khóc lóc đau đớn vì lớp da bong tróc, bỏng rát phía sau lưng.

Ngoài hình ảnh cô bé ấy, người ta cũng không thể rời mắt khi chứng kiến cảnh tượng một người phụ nữ lớn tuổi với gương mặt khốn khổ vừa ôm 1 đứa trẻ toàn thân bị bong tróc vì bỏng nặng, vừa tìm đường chạy trốn khỏi ngôi làng bị đánh bom.

Đoạn video tuy ngắn nhưng đã phần nào cho thấy số phận lay lắt, khổn khổ của những con người không may phải trải qua cuộc chiến tranh thảm khốc.

Napalm2

Bức ảnh gắn liền với sự nghiệp của nhiếp ảnh gia Nick Ut.

Quay trở lại bức ảnh “Em bé Napalm” nổi tiếng, nhân vật chính trong bức ảnh là cô bé Phan Thị Kim Phúc cùng một số trẻ em Việt Nam vừa đi vừa khóc sau khi bom napalm dội xuống Trảng Bàng. Sau khi bức ảnh nổi tiếng toàn thế giới và giúp phóng viên Nick Ut giành giải thưởng Pulitzer danh giá trong lĩnh vực báo chí năm 1973, bà Phan Thị Kim Phúc cũng trở thành nhân vật được người dân trên toàn thế giới quan tâm. Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc đời, hiện, bà đang có cuộc sống thanh bình cùng chồng và các con tại Canada.

Napalm3

Napalm4

Nhiếp ảnh gia Nick Ut và “Em bé Napalm” ngày nào vẫn giữ liên lạc và mối thân tình đáng quý trọng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất