Sắc màu Cuộc Sống

Vì sao ông Obama lại chọn thăm chùa Phước Hải khi đến TP HCM?

Chia sẻ

Theo lịch trình dự kiến, sau khi đến TP HCM vào chiều 24/5, Tổng thống Obama sẽ đến thăm chùa Phước Hải - một ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng đã được nhà nước công nhận là di sản kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Chùa Phước Hải là tên thường gọi của Ngọc Hoàng Điện, tên chữ là Phước Hải Tự, hiện tọa lạc tại số 73 đường Mai Thị Lựu, quận 1, TPHCM, Việt Nam.

Chùa Phước Hải từng được xếp hạng là “Di tích kiến trúc nghệ thuật” cấp quốc gia vào năm 1994.

chua-ngoc-hoang1

chua-ngoc-hoang2

Tổng khuôn viên của chùa Phước Hải được ước tính khoảng 2.300 m2, với không gian trước ngôi chùa là khoảng sân rộng có nhiều cây cổ thụ; hồ nuôi rùa, cá.

Đặc biệt, trên các mái che, thân cây trong khuôn viên chùa là nơi trú ngụ của hàng trăm con chim bồ câu tạo cho du khách cảm giác bình an, thư thái.

chua-ngoc-hoang3

chua-ngoc-hoang4

chua-ngoc-hoang5

Khuôn viên chùa Phước Hải rộng tới 2.300 m2, là nơi trú ngụ của hàng trăm con chim bồ câu

Với tuổi đời hơn 1 thế kỷ, ngôi chùa này mang những nét kiến trúc cổ xưa đặc trưng với những mái ngói âm dương, được thiết kế theo kiến trúc ba gian thờ với khu vực chánh điện thờ Phật, Ngọc Hoàng.

Đền thờ Kim Thoa Thánh Mẫu, ông Tơ bà Nguyệt và 12 bà Mụ nằm bên tay trái. Bên trong là điện thờ thần Tài, công danh sự nghiệp.

Di sản độc đáo nhất của ngôi chùa đó là hơn 300 bức tượng và nhiều linh vật được chạm khắc tinh xảo.

Ngoài ra, ngôi chùa này còn lưu giữ khá nhiều tác phẩm nghệ thuật: tranh thờ, tượng thờ, bao lam, liễn đối, hương án… bằng chất liệu gỗ, gốm, giấy bồi.

Và đây có lẽ cũng là lý do thuyết phục khiến phía Mỹ chọn nơi đây làm điểm ghé thăm khi tổng thống Mỹ Obama lần đầu đặt chân đến thăm TP.HCM.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cũng cho biết, việc lựa chọn ghé thăm chùa Phước Hải khi tới TP HCM là nhằm thể hiện “sự tôn trọng với truyền thống văn hóa của Việt Nam”.

chua-ngoc-hoang6

Mái của chùa Phước Hải được lợp bằng ngói âm dương.

chua-ngoc-hoang7

Những họa tiết hoa văn được trang trí trước điện Ngọc Hoàng.

chua-ngoc-hoang8

ĐIện Ngọc Hoàng

chua-ngoc-hoang9

Đền thờ Kim Thoa Thánh Mẫu

chua-ngoc-hoang10

Bức hoành phi với lối điêu khắc độc đáo.

chua-ngoc-hoang51

Trước đó, phía Mỹ đã tới đây khảo sát vài lần trước khi quyết định chính thức đưa vào lịch trình ghé thăm của ông Obama.

Trong thời gian đón Tổng thống Mỹ tới thăm chùa, nơi đây sẽ không đón du khách và phật tử đến tử bên ngoài để thắt chặt an nnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến viếng thăm của ông Obama.

Theo thông tin đã công bố, dự kiến khoảng 13h chiều ngày hôm nay 24/5, sau khi kết thúc bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ông Obama sẽ ngay lập tức rời Hà Nội vào TP.HCM.

Chuyến bay dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15h và ông Obama sẽ đến thăm chùa Phước Hải trước khi bắt đầu các hoạt động chính thức tại thành phố.

Cũng trong chiều ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp gỡ với một số doanh nhân trẻ tiêu biểu của Việt Nam để thảo luận về lợi ích mà TPP đem lại cho quan hệ hai nước, cũng như thúc đẩy tạo công ăn việc làm hay nâng cao các tiêu chuẩn về lao động và môi trường.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất