Sắc màu Cuộc Sống

Về ngoại thành Hà Nội xem người dân nuôi lợn rừng, bắt chạy bộ cho tiêu mỡ

Định Nguyễn
Chia sẻ

Để thịt lợn rừng thơm ngon ngoài việc chọn con giống, gia đình ông Nguyễn Văn Dần (ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho lợn ăn các loại thức ăn tự nhiên, bên cạnh đó chạy bộ cùng lợn để tiêu mỡ giúp thịt lợn săn chắc.

Lợn rừng ăn cây cỏ, lá thuốc, sống hoang dã

Mấy năm nay, mảnh vườn rộng 6 sào cua anh Nguyễn Văn Dần (44 tuổi, ở xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) trở thành chuồng của những chú lợn rừng giống. Những ngày cận Tết, nhiều người dân nội thành Hà Nội hay một số vùng lân cận lại tìm đến để hỏi mua lợn rừng.

Đàn lợn rừng hơn 100 con của gia đình anh Dần. Trong ảnh, con trai anh Dần đang chăn thả.

Cầm gậy đuổi đàn lợn chạy tung tăng trên vườn, anh Dần cho biết, trước đây người dân chỉ biết nuôi lợn nhà chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc đưa giống lợn rừng về nuôi. Ấp ủ dự định, trong một chuyến thăm bạn cũ ở Lạng Sơn, anh Dần đã “kẹp nách” một con lợn rừng mang về nuôi thử.

Thời gian đầu do không quen với điều kiện khí hậu, ăn uống nên nhiều con lợn bị bệnh tiêu chảy, ốm yếu. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, anh Dần tìm ra cách cho lợn ăn những thứ tự nhiên để tăng sức đề kháng. Ngoài ra, anh còn thả lợn ra vùng đất đồi để vận động, chạy nhảy. Không lâu sau đó, con lợn tăng trưởng nhanh, rắn chắc.

Đàn lợn rừng cận Tết rất đông người đến hỏi mua.

Lợn rừng được chăn thả tự nhiên, có bộ lông dày và dài.

Con lợn rừng đầu tiên sau thời gian chăn nuôi và làm thịt đã cho thớ bì dày, nhiều thịt nạc, thịt giòn, ngon tự nhiên khiến người dân trong thôn tấm tắc khen ngon, khác lạ nhiều so với lợn nuôi nhốt trong chuồng. Từ thành công bước đầu, anh Dần tìm mua những con giống chất lượng có ngực sâu, mình nở, lưng thẳng, bộ phận sinh dục phát triển… kết hợp với phương pháp riêng để tạo ra khẩu phần ăn phù hợp với đàn lợn rừng.

“Thức ăn của lợn rừng chủ yếu là cỏ voi, cây cau vua, rau chuối, khoai lang… đặc biệt nhất là lá thuốc được cho lợn ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng. Theo nhẩm tính, trong 10 năm trở lại đây riêng nhà tôi đã xuất chuồng hàng nghìn con lợn rừng thương phẩm”, anh Dần chia sẻ.

Anh Dần cho biết, để thịt lợn săn chắc ngoài việc cho ăn thức ăn, anh cũng thường xuyên cho lợn tập thể dục trên khu đất gồ ghề, nhiều khúc gập ghềnh lên xuống, không khác gì so với lợn rừng ở tự nhiên. Ngày nào mọi thành viên trong gia đình cũng đuổi lợn chạy cả tiếng đồng hồ để tiêu mỡ.

Người chạy bộ cả tiếng đồng hồ cùng lợn mỗi ngày cho tiêu mỡ

Nhìn đàn lợn hơn 100 con của gia đình, Nguyễn Văn Tùng, con trai anh Dần cho biết, đối với lợn thương phẩm thì lượng thức ăn tinh là từ 800 gam đến 1kg mỗi ngày. Thành phần chính của thức ăn là từ ngô xay bột và cám mỳ. Hai loại thành phần này được nấu chín và ủ trong vòng 24 giờ sau đó hòa với nước cho lợn ăn. Hiện tại gia đình anh Dần đang có hơn 3 sào trồng cỏ voi và 200 - 300 cây cau vua là nguồn thức ăn hàng ngày cho đàn lợn.

Thức ăn được chế biến riêng cho đàn lợn rừng và không nuôi cám công nghiệp.

Anh Dần cho biết, mấy năm trở lại đây, giá cả lợn giảm mạnh, lợn công nghiệp sụt giá và lợn rừng cũng giảm theo, nhiều hộ gia đình sa sút, có nhà phải bỏ nghề. Rất may, đến thời điểm hiện tại, giá lợn đã tăng lên chút ít, cuối năm gia đình anh sẽ xuất từ 70 - 100 con lợn thịt ra thị trường.

Cùng mơ ước nuôi lợn rừng như gia đình anh Dần, gia đình lão nông Trần Doanh Nhàn là một trong số ít gia đình thành công với mô hình chăn nuôi lợn rừng bán hoang dã của thôn Đá Thâm, xã Đông Xuân.

Nuôi “đặc sản” lợn rừng với quy mô khá lớn, nhưng ông Nhàn xuất bán vô cùng thuận lợi. Các nhà hàng, khách sạn hay thậm chí nhiều người dân từ các nơi thi nhau đánh xe tải về tận nhà bắt lợn. Mỗi năm, ông bán hơn 100 con lợn rừng với giá từ 130.000 - 180.000 đồng/kg. Trừ chi phí ông còn lãi gần 200 triệu đồng.

Hằng ngày lợn rừng được tập cho chạy bộ và phơi nắng.

“Để thịt lợn rừng ngon ngoài chọn con giống chất lượng, người nuôi phải có phương pháp riêng trong việc tạo ra khẩu phần ăn phù hợp với đàn lợn rừng. Ngay từ lúc khởi nghiệp chăn nuôi lợn rừng, gia đình tôi đã áp dụng phương thức bán chăn thả và không dùng cám công nghiệp”, ông Nhàn nói.

Theo ông Nhàn, có thời điểm, đàn lợn rừng tỷ lệ mỡ nhiều nên bị thương lái ép giá. Như năm ngoái, cả vài chục con lợn rừng đến lúc xuất bán nhưng không có người mua khiến ông thất thu. Chính vì vậy, ông đã tìm ra cách nuôi lợn rừng theo hướng dân dã là: Chạy bộ cùng lợn. Ngoài việc cho lợn ăn nhiều rau, củ, quả thì thói quen chạy bộ hàng ngày, tắm nắng… sẽ giúp lợn chắc khỏe, thịt thơm ngon hơn.

“Trước đây, dân ta hay nói “gà đi bộ”, tôi nghĩ sao không thể là “lợn đi bộ”. Chính vì vậy tôi quây toàn bộ đất đồi, đất vườn thành nơi thả lợn. Đêm lợn về chuồng nghỉ, ngày thả rông trong rừng. Được nuôi bằng phương pháp tự nhiên nên đàn lợn con sinh ra không phải tốn nhiều công sức chăm sóc. Cứ một con lợn rừng nuôi chừng 30kg mất khoảng 12 tháng là xuất bán”, ông Nhàn cho hay.

Ông Nhàn cũng chia sẻ, lợn rừng thường đẻ mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa 8-10 con. Lợn con có bộ lông sọc dưa (vệt lông màu vàng chạy dọc thân trên nền da màu đen hoặc nâu). Khi lợn con trên 3 tháng tuổi, các vệt sọc dưa này không còn nữa. Quá trình lợn đẻ diễn ra tự nhiên, không cần sự giúp đỡ hoặc can thiệp của con người như bản tính khi sống hoang dã của chúng.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

tag-icon
Tin mới nhất