Sắc màu Cuộc Sống

Văn hóa tranh luận từ đề xuất cải tiến 'Tiếq Việt' vào đề Ngữ văn

Theo Zing
Chia sẻ

Ngoài nội dung của đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt, văn hóa phản biện cũng được đưa vào đề thi của các trường phổ thông.

Đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền từng gây ra làn sóng tranh luận sôi nổi, nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Vấn đề này đã xuất hiện trong nhiều đề thi học kỳ I của các trường phổ thông.

Mới đây nhất, đề thi Ngữ văn của trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) đề cập văn hóa tranh luận, phản biện xoay quanh đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền.

Đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt vào đề thi môn Văn. Ảnh: THPT Nguyễn Du.

Trong phần đọc hiểu, đề thi trích lại một đoạn phỏng vấn với TS Lương Hoài Nam xoay quanh đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền. Học sinh được hỏi vì sao phải khuyến khích tranh luận và tranh luận dựa trên điều gì.

Đặc biệt, đề thi đưa ra câu hỏi rất lý thú nhưng khá hóc búa “Anh/chị hiểu như thế nào là tranh luận có văn hóa và chung sống với sự khác biệt quan điểm?”.

Từ việc tranh luận đúng sai, đồng tình và phản đối, ở phần làm văn, đề thi yêu cầu học sinh trình bày quan điểm của mình về đề xuất cải tiến chữ viết bằng đoạn văn ngắn 200 chữ.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, cho biết: “Tôi cũng rất hứng thú khi đọc được đề văn này và ủng hộ các thầy cô ra đề theo hướng mở như thế”.

Ông Phú cho biết nhiều năm trở lại đây chủ trương của trường là ra đề theo hướng mở, giúp người thầy cập nhật kiến thức thời sự, cố gắng tích hợp những vấn đề nhân văn, giáo dục lối sống, vào các bài giảng, đề thi, đặc biệt là các môn văn, sử, địa.

“Nhà trường ủng hộ những đề thi mở nhưng phải mang tính giáo dục cao, giúp học sinh tư duy và nói lên quan điểm của mình, đồng thời đây cũng là cách giáo dục lối sống, cách hành xử của các em”, ông Phú nói.

Gần đây, nhiều trường THPT cũng đã ra đề thi học kỳ I môn Ngữ văn cho lớp 12 dựa trên sự kiện đề xuất cải tiến tiếng Việt. Trong đó, trường THPT chuyên Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) ra đề thi đề cập chuyện “ném đá” khoa học, thái độ cần có trước cái mới, cái khác biệt.

Trước đó, đề thi của Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) cũng nêu vấn đề này. Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về đề xuất cải tiến chữ viết thông qua đoạn văn “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất