Sắc màu Cuộc Sống

Ước mơ giản dị trong đêm Noel của những đứa trẻ chống chọi với ung thư: 'Con mong được khỏe mạnh để mãi ở bên bố mẹ'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Đó là một trong số hàng ngàn, hàng vạn điều ước của những đứa trẻ đang hằng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác với những mũi kim tiêm trên tay vẫn cầu nguyện trong ngày lễ Giáng sinh.

‘Con ước sau này lớn lên con làm bác sĩ

Đêm Giáng sinh tại khoa Ung Bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cũng như những ngày thường khác không ồn ào, náo nhiệt. Khỏe hơn mọi ngày vì không phải truyền dịch, hoá chất, bé Tô Huyền Trang (5 tuổi, ở xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) liền giục mẹ khoác cho mình bộ đồ ông già Noel rồi đi bộ sang phòng bên khoe với những đứa trẻ khác.

Bé Huyền Trang giục mẹ mặc bộ quần áo ông già Noel để đi khoe với bạn bè.

Bé Trang tỏ ra thích thú với bộ độ Noel.

Khi Trang chạy sang phòng bên, lũ trẻ đang nằm mê mệt trên giường vì trả qua những lần truyền dịch, xạ trị… chúng đều có điểm chung như bé Trang đó là mắc chứng bệnh ung thư quái ác. Tóc chúng cứ thế rụng dần rụng dần khi trải qua những đợt truyền hóa chất vào cơ thể non yếu.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Tạ Thị Nhài (33 tuổi, mẹ bé Trang) cho biết, con gái mắc chứng bệnh ung thư khớp xương. Hồi nhỏ Trang sinh ra khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Thế nhưng cách đây vài tháng, khớp chân của con gái bị ngã ở lớp không có dấu hiệu khỏi mà mỗi ngày một nặng.

Thấy con luôn lạc quan dù đang mang trong mình căn bệnh ung thư chị Nhài cũng phần nào bớt lo lắng.

Vợ chồng chị Nhài liền đưa con ra viện khám. Tại Bệnh viện tỉnh Nam Định, vợ chồng chị được các bác sĩ khuyên cho con ra Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, sau khi thăm khám, xét nghiệm các bác sĩ xác định bé Trang đã mắc chứng bệnh ung thư khớp xương.

Thế rồi từ đó đến nay Trang ở viện nhiều hơn ở nhà, cứ sau vài tuần điều trị tại bệnh viện thì Trang được về nhà nghỉ ngơi khoảng 1 tuần rồi lại ra bệnh viện tiếp tục những đợt truyền hóa chất để duy trì sự sống.

“Nhìn con xót xa lắm, cháu hiểu chuyện nên rất ngoan. Số trời cho vợ chồng tôi hai người con nhưng không may cả hai đều ốm đau bệnh tật. Chị gái của Trang từ nhỏ mắc chứng hở hàm ếch dù đã phẫu thuật nhưng tháng nào cũng phải đưa con đi bệnh viện kiểm tra sức khoẻ vì cháu thường xuyên bị viêm tai. Đến Trang là niềm hy vọng của gia đình cũng bỗng chốc sụp ngã khi nghe tin con mắc bệnh ung thư”, chị Nhài tâm sự.

Dù bệnh tật nhưng bé Trang rất ham học vẽ.

Theo chị Nhài, dù ít tuổi nhưng bé Trang đã gần như hiểu hết mọi chuyện, biết mình đang mang theo căn bệnh ung thư. “Dù là thế nhưng con lạc quan lắm, con rất thích vẽ và nghe lời bố mẹ. Nhìn tóc con cứ rụng dần mà tôi xót xa vô cùng. Thương con, tôi chỉ biết luôn sát cánh cùng con chống chọi với bệnh tật”, chị Nhài nói.

Ngồi trên giường bệnh tự tô màu, bé Trang tự bảo: “Sau này lớn lên con sẽ làm bác sĩ”, câu nói ấy vô tư biết nhường nào. Nghe con nói xong chị Nhài cố gắng dặn: “Nếu thế con phải ngoan, chịu khó nghe lời bác sĩ điều trị cho tốt nhé”.

Chị Nhài cũng chia sẻ, dịp Noel, bé Trang thấy các bạn mặc bộ quần áo ông già Noel nhưng không dám đòi hỏi. Biết vậy, người bác của Trang đã mua cho cô bé một bộ. “Con bé thích lắm, cứ bắt mẹ mặc suốt để đi chơi khoe với các bạn. Năm nay con ốm nên vợ chồng tôi cũng không cho con đi chơi ở đâu được”, chị Nhài tâm sự.

“Con muốn được khoẻ mạnh để ở mãi bên bố mẹ”

Cũng như Trang, bé Hà An (5 tuổi, ở xã Phú Sơn, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) cũng hằng ngày chiến đấu với ung thư bạch cầu. Nằm trên giường bệnh, Hà An cứ nằng nặc đòi mẹ gọi điện thoại để nói chuyện với bố và em trai ở quê. Chị Đồng Thị Thơm (31 tuổi, mẹ Hà An) bảo “cứ tối nào con bé cũng muốn gọi điện nói chuyện với bố, em trai”.

Chị Thơm bên con gái là bé Hà An bị ung thư bạch cầu.

Chị Thơm bảo, dù mới 5 tuổi nhưng bé Hà An rất hiểu chuyện. Cô bé có ý chí kiên cường khiến chị rất ngạc nhiên. Theo chị Thơm, khoảng 2 tháng trước gia đình mới phát hiện con gái mắc bệnh ung thư.

Bé Hà An cười khoái chí khi nói chuyện với bố qua điện thoại.

Ngay lập tức bé Hà An được đưa đến bệnh viện để tiến hành điều trị hoá chất ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. “Hôm trước có một số cô giáo ở lớp học hy vọng đến nói các con hãy ước một điều ước để gắn lên cây thông Noel. Hôm đó con nói con không cần quà, con ước con được khoẻ mạnh để được ở bên bố mẹ. Nghe con nói xong mà tôi đau lòng không dám nói gì cả”, chị Thơm kể lại.

Bé Hà An luôn ôm khư khư món quà bố mẹ tặng Noel cách đây 2 năm.

Chỉ vào món quà búp bê, chị Thơm cho biết đó là món quà Giáng sinh vợ chồng chị tặng con gái cách đây 2 năm. Từ đó đến nay, Hà An luôn mang bên mình và ôm vào lòng mỗi khi đi ngủ.

“Món quà đó con rất thích, lúc nào cũng mang theo bên mình. Tôi luôn bên cạnh động viên con bảo con phải mạnh mẽ, chiến đấu với cái kim tiêm vì con gái rất sợ tiêm đau. Nghe xong con không còn khóc mỗi lần các bác sĩ lấy máu làm xét nghiệm”, chị Thơm nói thêm.

Các bé phải chống chọi với những đợt truyền hóa chất.

Nằm mê mệt trên giường bệnh, bé Đinh Ngọc Quyên (2 tuổi, ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) được mẹ và bà nội ngồi kế bên chăm sóc. Bà Đinh Thị Khải (bà nội bé Quyên) cho biết, do truyền hóa chất chất nhiều nên bé mê mệt nằm ngủ thiếp đi.

Bà Khải ngồi chăm sóc cho cháu gái nằm mê mệt trên giường bệnh.

Dù mới 2 tuổi nhưng bé Quyên đã mắc chứng bệnh u não ác tính.

“Dù hai tuổi nhưng bài hát nào cháu nghe một hai lần là nhớ, suốt ngày bi bô gọi bố mẹ, ông bà. Nghe tin cháu bị bệnh cả gia đình tôi chỉ biết ôm nhau khóc”, bà Khải nhớ lại.

Theo bà Khải, cách đây 2 tháng bé Quyên vừa trải qua ca phẫu thuật mổ lấy khối u trên não đi sinh tiết để các bác sĩ lên phác đồ điều trị. “Nhìn cháu mà xót lắm, giờ gia đình tôi chỉ mong sao cùng cháu chiến đấu và cháu sớm vượt qua được căn bệnh quái ác này”, bà Khải chia sẻ thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất