Sắc màu Cuộc Sống

Từ thiện và câu chuyện vẫn còn phải nói mãi: Đến bao giờ những món quà quyên góp mới được trao đi một cách tử tế

Hà My
Chia sẻ

Có lẽ đó là khi mà bất cứ ai cũng hiểu rằng, từ thiện là cho đi một món quà để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn chứ không phải là tìm cách vứt bỏ hay thanh lí đống đồ đã không thể sử dụng được nữa.

Xót xa câu chuyện tặng quần áo lót đã rách cho trẻ em vùng cao

Trong cuộc sống này có biết bao những hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày hàng giờ họ vẫn phải sống trong sự thiếu thốn, khổ cực. Đó cũng chính là một trong những lý do mà từ thiện ra đời. Nơi những tấm lòng tử tế có thể san sẻ những điều tốt đẹp hơn đến với người nghèo khổ.

Bước vào ngày mùa đông lạnh giá, những đứa trẻ vùng cao không có đủ cái ăn cái mặc. Cuộc sống đói nghèo khiến chúng luôn trong tình trạng thiếu thốn và rất cần nhận được tình yêu thương từ mọi người.

Từ khắp mọi nơi trên mọi miền Tổ quốc, món quà từ thiện là nguồn động viên tinh thần to lớn cho các em nhỏ nơi đây, mọi người khuyên góp không chỉ áo quần mà còn đồ ăn, đồ uống giúp các em có cuộc sống ổn định hơn.

Ấy vậy mà hôm nay, mạng xã hội xôn xao trước hình ảnh những chiếc quần áo lót người lớn rách tả tơi được dùng để tặng cho trẻ em. Theo nội dung được chia sẻ, toàn bộ chỗ quần áo này được kêu gọi nhằm hỗ trợ cho các bé vùng cao.

Chiếc quần đã rách của một người vô tâm nào đó tặng cho những đứa trẻ. Ảnh: Hóng

Liệu trẻ em vùng cao có cần món quà như thế này? Ảnh: Hóng

“Chuyện là đứa em mình dạy mầm non trên bản nghèo vùng cao, rét mướt mưa gió nên nó mới mạn phép xin quần áo cũ của trẻ con về. Giặt giũ và chia cho các bé thiếu thốn. Nhưng than ôi. Nhận lại toàn quần lót rách và áo lót cũ. Xem nó post ảnh mà thấy buồn rười rượi!

Trẻ em vùng cao thiếu thốn đủ đường. Nếu giúp thì hãy giúp bằng cái tâm chứ đừng đem cho 1 đống rác như thế này! Xin phép đăng ảnh để thấy hết mức độ vô tâm của một số người đi cho đồ nhé”, lời chia sẻ trên một diễn đàn mạng khiến nhiều người không biết phải nói gì.

Bài viết ngay lập tức nhận được rất nhiều phản hồi từ mọi người, đa số đều lắc đầu trước sự vô tâm và thiếu ý thức của một số người làm từ thiện. Dẫu biết rằng có ý định từ thiện là một việc tốt, thế nhưng cách cho thế nào để không trở thành phản cảm lại là một câu chuyện khác.

Hãy trao đi tấm lòng tử tế đúng cách, đừng viện cớ từ thiện để thanh lý hàng tồn

Những món đồ trao không đúng chỗ đã không còn là câu chuyện xa lạ. Trước đây, một nhóm tình nguyện thu thập quần áo cho bà con vùng lũ ở Sơn La đã nhận được chiếc bikini mà ai đó vô tâm gửi đến. Chưa hết, một nhóm tình nguyện khác đứng ra kêu gọi ủng hộ miền Trung lũ lụt lại nhận được đôi dép cao gót, váy áo gợi cảm khiến họ khó xử… Và giờ đây, khi những đứa trẻ vùng cao đang cần bộ quần áo ấm thì những người khuyên góp nghĩ gì khi tặng chúng đồ lót người lớn đã rách nát, thậm chí là bị vấy bẩn?

Những chiếc áo gợi cảm này liệu bà con vùng cao có mặc được?

Bộ bikini của ai đó thiếu ý thức tặng cho bà con vùng cao

Hàng trăm cư dân mạng tỏ ra vô cùng bức xúc trước hành động này và kêu gọi mọi người hãy dành một chút thời gian tìm hiểu người mình định tặng đồ là ai trước khi mang đồ đi quyên góp.

“Mình đi cho đồ cũng phải ngồi sửa soạn những đồ nào thật sự còn mặc được, nó chỉ hơi cũ chút xíu nhưng vẫn lành lặn, vẫn tận dụng được chứ không phải là mặc chán chê cho hỏng rồi đem ra gọi là khuyên góp được. Thật sự là quá vô tâm”, H.A bày tỏ.

“Mang tiếng là đi từ thiện nhưng thật ra là dọn tủ đồ. Đây là sự thiếu ý thức rồi chứ chưa nói đến việc có thật lòng muốn ủng hộ hay không. Bây giờ họ nhận được rồi thì làm thế nào, mặc thì không mặc được mà có khi họ còn buồn vì cứ như là bị vứt cho đống đồ cũ rách vậy”, một bạn khác lên tiếng.

Những chiếc quần đã quá rách để mặc. Ảnh: Hóng

Từ thiện là san sẻ, là giúp đỡ người nghèo chứ không phải là nơi để bạn vứt đồ hay thanh lí hàng tồn trong tủ. Họ cần những đồ cũ, cũ nhưng không phải là rách nát không sử dụng được nữa. Cớ sao một số người lại đem tặng những món đồ chỉ có thể vứt đi và nó không hề phù hợp với những đứa trẻ vùng cao như vậy.

Hãy dành một chút thời gian nghĩ đến người mà bạn định tặng quần áo. Những đứa trẻ vùng cao sẽ vui biết bao nhiêu, hớn hở mừng rỡ biết nhường nào khi nhìn thấy những bộ quần áo lành lặn, dù cũ nhưng đối với chúng vẫn vô cùng đẹp. Và sẽ như thế nào khi chúng nhận được những chiếc quần chiếc áo không thể mặc được, thậm chí rách toang toác, có lẽ sẽ là một nỗi buồn, sự tủi thân khó tả.

Và mong rằng người nghèo sẽ không phải nhận những món quà dở khóc dở cười như trong tình huống trên nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Hà My

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất