Sắc màu Cuộc Sống

Từ câu chuyện 'nữ hoàng trang sức' tố Vinasun: Giá trị của sự cảm thông và phép lịch sự

Hoàng Kì
Chia sẻ

Sau nhiều mâu thuẫn không đáng có giữa người và người trong xã hội hiện đại, đến bao giờ chúng ta mới có thể nhận ra lợi ích của việc làm một người lịch sự và biết cảm thông.

Mỗi ngày khi xem qua nhiều trang tin tức, nhìn thấy nhiều sự việc khó hiểu và ngay cả bản thân chúng ta cũng không ít lần rơi vào trường hợp khó xử do không tìm được sự đồng cảm, tinh tế trong cách đối nhân xử thế, dẫn đến nhiều rắc rối không đáng có cho cuộc sống và những mối quan hệ bên mình. Bao nhiêu người chọn được cho mình cách giải quyết chừng mực và đúng đắn?

Bạn có đếm được số lượng những cuộc đâm, chém diễn ra hàng ngày chỉ vì “ghét nhau một câu nói”, “không hài lòng một ánh nhìn không?” - Bạn có nhớ hết những vụ án đau lòng mà lý do khi nghe ra khiến ai cũng ngã ngửa vì nó hoàn toàn là điều có thể giải quyết chỉ bằng một câu xin lỗi hay một cuộc nói chuyện tử tế.

Có đôi khi, một lý do hết sức bình thường cũng là nguyên nhân của một trận đánh lớn.

Chắc chắn là không… và thật ra, giữa cuộc sống đầy áp lực ở một xã hội hiện đại, khi chúng ta đã có quá nhiều mối bận tâm, chẳng mấy ai kịp từ tốn lại mà để tâm đến thái độ của bản thân. “Chỉ trích và áp đặt” là hành động nhiều người thường xuyên vô tình dùng để giải quyết mâu thuẫn có khi rất nhỏ nhặt xảy ra thường ngày.

Lấy ví dụ câu chuyện “bé xé ra to” giữa người lái taxi Vinasun và một nữ hành khách xinh đẹp, khi cô gái này yêu cầu được chở từ CT Plaza đến sân bay Tân Sơn Nhất, vì quãng đường quá ngắn nên người tài xế này có lẽ đã tỏ thái độ và từ chối phục vụ hành khách. Có lẽ chỉ những người trong cuộc mới biết được chính xác chuyện gì đã xảy ra trước thời điểm đoạn clip gây nhiều tranh cãi. Cảnh xung đột giữa hành khách cùng tài xế taxi và người điều hành taxi Vinasun được cô người mẫu đăng tải trên trang cá nhân của mình, nhưng chắn chắn rằng mọi sự sẽ nhẹ nhàng hơn nếu cả hai phía có cách cư xử tế nhị và cảm thông hơn cho nhau.

“Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.”

Giả sử, ngay thời điểm nhận được yêu cầu chở khách của T.T, người tài xế taxi Vinasun có thể nhẹ nhàng chia sẻ lý do vì sao anh không muốn nhận chở khách, và cô người mẫu cũng bình tĩnh lắng nghe, thông cảm với hoàn cảnh chung của các tài xế phục vụ khách tại sân bay thì mọi chuyện đã chẳng đến mức nghiêm trọng như vậy. Mỗi ngày có hàng trăm, hàng ngàn lượt khách ra vào sân bay bằng taxi, những lời phàn nàn về thái độ của dịch vụ chuyên chở của các hãng taxi sân bay là chuyện bức xúc không chỉ của một, hai người, vậy thì tại sao sự việc lại trở nên căng thẳng đến vậy, câu trả lời là do thái độ, cách hành xử của mỗi người khi rơi vào trường hợp này.

Xét về lý, chắc chắn cái sai nằm ở dịch vụ taxi, theo luật họ chỉ được quyền từ chối chở khách trong một số trường hợp đặc biệt. Nhưng xét về tình, thói quen ứng xử nhân văn giữa người và người, thì sai sót nằm ở cả hai phía.

Giữa con người với nhau, ngoài luật lệ còn có thứ gọi là tình người. Là đàn ông, cảm thông với một cô gái yếu đuối xách vali nặng nề là lẽ đương nhiên. Là một người phụ nữ văn minh, cảm thông cho một người tài xế đã phải chờ nhiều giờ đồng hồ để có được một chuyến xe là chuyện nên làm.

Ứng xử linh hoạt, tuỳ người tuỳ việc cũng là một trong những điều đáng lưu ý trong cách đối nhân xử thế.

Nếu biết cư xử lịch sự, tinh tế và dùng trái tim để cảm nhận mọi thứ quanh mình, có lẽ không chỉ nữ người mẫu trẻ tránh khỏi việc bị lên án nặng nề trong cộng đồng mạng, dịch vụ taxi lâu năm hạn chế được điều tiếng mà còn rất nhiều câu chuyện đã, đang và sẽ xảy ra trong xã hội được giải quyết nhẹ nhàng và tích cực hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất