Sắc màu Cuộc Sống

Từ 27/3, người Sài Gòn sẽ bị phạt nếu không đeo khẩu trang khi ra đường

My An (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Ngày 26/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến. Dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân.

WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu.

Theo báo Vnexpress, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND có chỉ thị buộc người dân đeo khẩu trang khi ra đường, từ ngày mai 27/3.

Đồng thời, tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố sẽ quyết liệt không để người nước ngoài đem nguy cơ lây nhiễm vào thành phố, người Việt Nam từ nước ngoài về buộc phải cách ly.

UBND TP.HCM được yêu cầu thực hiện tốt hai giải pháp để ngăn dịch lây lan là hạn chế người dân đi lại và phải đeo khẩu trang. Sở Y tế phải công khai nhãn hiệu khẩu trang chất lượng, chính quyền địa phương công bố nơi bán để người dân mua.

Theo ông Nhân, việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn là biện pháp phòng dịch bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. “Covid-19 còn nguy hiểm hơn giặc bởi chúng không có suy nghĩ, lây lan theo quy luật. Ở châu Âu và Mỹ, người nào đeo khẩu trang bị dị nghị nhưng chúng ta không có văn hoá đó. Đây là điều thuận lợi để phòng dịch”, ông Nhân nói.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt hành khách tại ga Sài Gòn để phòng dịch nCoV. Ảnh: báo Vnexpress

Theo báo Người Lao Động, Bí thư Thành ủy TP HCM còn nêu một số kinh nghiệm của các nước trong việc phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Ý không đeo khẩu trang và hạn chế đi lại chậm nên lây nhiễm nhanh; Tây Ban Nha hạn chế đi lại quá muộn nên số người lây nhiễm tăng cao. Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có nhiều giải pháp thành công: Ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh; xét nghiệm; đóng cửa trường học; những người tiếp xúc với người nghi nhiễm tự cách ly 14 ngày; hạn chế đi lại, không tụ tập đông người; đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; phạt nặng người không chịu cách ly.

Từ bài học của các nước trên thế giới, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị TP quyết liệt không để người nước ngoài nhập cảnh; cưỡng chế người không chịu cách ly; xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh; những người mắc bệnh phải vào viện điều trị; người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài; hạn chế tập trung đông người…

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị TP làm rõ doanh nghiệp nào hoạt động, doanh nghiệp nào dừng hoạt động trong 2 tuần tới. Cạnh đó, hoạt động vận tải, hệ thống điều hòa ở các cao ốc cũng cần phải cân nhắc lại vì có nguy cơ gây lây nhiễm lớn.

Chia sẻ

Bài viết

My An (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất