Sắc màu Cuộc Sống

Trưởng thôn trần tình việc thu lại tiền cứu trợ

Theo VnExpress
Chia sẻ

Các trưởng thôn xã Quảng Hải (Quảng Bình) cho biết, trước khi chia đều tiền cứu trợ, họ đã họp lấy ý kiến dân và đa số đồng ý. Tuy vậy, một số người dân cho biết họ không dám phản đối vì e ngại.

truong-thon-tran-tinh-viec-thu-lai-tien-cuu-tro-29-170507

Nhiều hộ nghèo bị thu lại tiền cứu trợ cho biết, họ rất túng thiếu. Ảnh: Hoàng Táo.

Sáng 26/10, xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), nơi người dân phản ánh bị thu lại tiền cứu trợ để chia đều, tổ chức họp cán bộ các thôn, yêu cầu thu hồi số tiền đã chia để trả cho người được cứu trợ.

Theo ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, tình trạng chia đều tiền cứu trợ xuất hiện trên cả 6 thôn của toàn xã, với số tiền mỗi khẩu được chia từ 60.000 đến 100.000 đồng.

Ngày 22/10, đoàn Cổ động viên bóng đá Hải Phòng cứu trợ 115 hộ dân trong xã với số tiền gần 250 triệu đồng. “Riêng đoàn này, 6 thôn đã thu lại 139 triệu rồi chia cho toàn dân”, ông Ngọc thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Hải, trưởng thôn Tân Đông giải trình, khi có đoàn về trao tiền, ông lập danh sách 20 hộ đại diện nhận, sau đó cán bộ thôn đến thu lại. Những ngày qua, thôn đã thu tiền cứu trợ của hai đoàn, gồm đoàn cổ động viên bóng đá Hải Phòng và một ngân hàng, được 32 triệu đồng, chia toàn dân là 62.000 đồng/khẩu.

Trận lũ vừa rồi khiến 130 hộ dân toàn thôn Tân Đông ngập từ 1,2 đến 1,6 m. “Thôn có 8% hộ nghèo và cận nghèo, còn lại khá giả”, ông Hải nói.

Ông Hải cho hay việc chia đều có họp toàn dân, nhưng “không hỏi ý kiến của các đoàn cứu trợ. Một số hộ khi họp thì họ đồng ý, nhưng sau lại bức xúc”. Ông trần tình, “các đoàn cứu trợ được bao nhiêu thì cám ơn bấy nhiêu, việc chia đều do lũ ai cũng như ai, chia ra để người trong thôn ổn định”.

Tương tự, thôn Vân Nam thu 45 triệu đồng của 3 đoàn cứu trợ. “Tôi vận động bà con gom lại để san sẻ với nhau. Thôn đã phân cấp, những hộ nghèo, cận nghèo, neo đơn được trích 200.000 đồng rồi mới thu phần dôi dư để chia toàn dân”, ông Cao Xuân Pha, Trưởng thôn nói. Thôn này có 14 hộ nghèo và cận nghèo trong tổng số 150 hộ dân.

truong-thon-tran-tinh-viec-thu-lai-tien-cuu-tro-29-170509

Bên trong ngôi nhà của một hộ neo đơn thôn Vân Đông, Quảng Hải. Ảnh: Hoàng Táo.

Bà Hoàng Thị Sinh ở thôn Vân Đông cho hay không có đoàn nào cứu trợ trực tiếp, nhưng hôm qua vừa được cán bộ thôn chia 500.000 đồng cho 5 người trong nhà. Gia đình này cũng được chia một kg gạo/khẩu và 3 đợt mì tôm với “vài gói”. Bà Sinh bảo nhà ai cũng ngập lụt, đói như nhau, khi khổ nạn thì chia nhau tiền cứu trợ.

Tương tự bà Sinh, ông Phạm Bá Vĩnh đồng tình việc chia tiền cứu trợ, “vì lụt bão ai cũng như nhau, thôn không hưởng lợi gì”.

Ngược lại, những người có hoàn cảnh neo đơn không đồng ý việc chia đều. Thông tin với báo chí, nhiều người cho hay họ e ngại điều tiếng và sợ không được vào danh sách cứu trợ nên không dám phát biểu. Bà Văn (78 tuổi, thôn Tân Đông) được cứu trợ 2 triệu đồng nhưng bị thôn thu lại và chia 60.000 đồng. Bà cho biết có nhiều việc cần phải chi dùng, nay chỉ được phát 60.000 đồng thì rất túng thiếu. “Tôi muốn nhận lại tiền cứu trợ, nhưng cán bộ thôn thu thì cũng phải bằng lòng”, bà Văn nói.

Các trưởng thôn cho biết việc thu lại tiền cứu trợ là tự phát, không có chỉ đạo từ UBND xã Quảng Hải. Ông Hải và ông Pha thừa nhận “khi họp dân, đa phần đồng ý với việc chia đều, nhưng vẫn có một số hộ không đồng ý”.

Ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND Quảng Hải nói không nắm được việc chia tiền cứu trợ cho đến khi nhận phản ánh của báo chí. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận gia đình ông có được phát tiền cứu trợ chia đều. “Khi biết sự việc thì tôi bảo vợ mang cho các hộ nghèo”, ông Ngọc nói.

Trước đó, nhiều hộ dân tỏ ra bất bình khi cán bộ thôn thu lại tiền cứu trợ lũ lụt, có người được cứu trợ 2 triệu đồng nhưng chỉ nhận lại 60.000 đồng. Ông Nguyễn Trần Quang, Quyền chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho hay tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trả lại tiền cho những hộ được cứu trợ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất