Sắc màu Cuộc Sống

Trước ngày tuyên án vụ chạy thận ở Hòa Bình: Bộ Y tế đề nghị tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội

Định Nguyễn
Chia sẻ

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Huy Quang cho biết, phía HĐXX phải xem xét minh bạch, trọng chứng, trọng cung để có phiên xét xử đúng theo pháp luật cũng như tâm lý mong mỏi của xã hội hiện nay. Nếu có thể được đề nghị tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Bộ Y tế khẳng định không chậm chạp trong việc ban hành quy trình chạy thận nhân tạo

Chiều 4/6, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo thông tin những vấn đề liên quan đến vụ xét xử sau sự cố chạy thận xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến 9 bệnh nhân tử vong xảy ra cách đây 1 năm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, vụ án chạy thận nhân tạo xảy ra năm 2017. Trong suốt 12 ngày vừa qua tại TAND TP Hoà Bình đã diễn ra phiên xét xử. Dự kiến 14h ngày 5/6, HĐXX sẽ có tuyên án.

Ông Nguyễn Huy Quang cùng đại diện Bộ Y tế trong buổi họp báo.

Đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng đối với ngành y tế mà trên thế giới chưa từng gặp. Ông Quang khẳng định Bộ Y tế đã rất có trách nhiệm trong vụ việc này từ thời điểm xảy ra sự cố cho đến suốt phiên tòa xét xử.

Theo ông Quang, sau khi bác sĩ Hoàng Công Lương bị bắt, Bộ Y tế đã nêu quan điểm và đề nghị cơ quan điều tra thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bác sĩ Lương từ tạm giam sang tại ngoại dưới sự quản lý của cơ quan chức năng… Bộ Y tế đã gửi cho Cơ quan điều tra 2 văn bản, cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan điều tra.

“Ngay sau khi có cáo trạng của VKS Hòa Bình, Bộ đã xem xét và gặp mặt báo chí để thể hiện quan điểm đó là tôn trọng các cơ quan truy tố xét xử, tuân theo pháp luật và bộ không can thiệp vào quá trình điều tra xét xử nhưng đề nghị xử đúng người đúng tội, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ”, ông Quang nói.

Ba bị cáo tại phiên xét xử sau sự cố chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong.

Ông Quang nêu rõ, quan điểm của Bộ là tôn trọng các cơ quan truy tố và xét xử trong đó có việc các cơ quan tố tụng đều thực hiện độc lập và tuân theo pháp luật, Bộ không can thiệp quá trình điều tra xét xử nhưng Bộ cũng lưu ý các cơ quan chức năng phải đánh giá trách nhiệm hình sự trên cơ sở đúng người đúng tội, không để oan sai.

“Đề nghị tòa án trong quá trình xem xét phải minh bạch, trọng chứng, trọng cung để có phiên xét xử đúng theo pháp luật cũng như tâm lý mong mỏi của xã hội hiện nay. Nếu có thể được đề nghị tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Lương”, ông Quang thông tin.

Bộ cũng đã có buổi hội thảo tại ĐH Y Hà Nội trong đó có các luật sư của Hoàng Công Lương và chuyên gia lọc thận tham gia liên quan đến tội của bác sĩ Lương. Trong quá trình xét xử, mặc dù không được tòa án mời nhưng Bộ Y tế vẫn cử những đại diện liên quan đến phiên tòa. Sau đó có 2 lần tòa mời đại diện Bộ Y tế lên để tham gia bằng điện thoại, chưa nhận được văn bản nhưng phía Bộ Y tế đã cố gắng đến tòa để giải đáp…

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế luôn quan tâm cập nhật quy trình kỹ thuật y khoa. Do đó, ý kiến cho rằng Bộ Y tế chậm chạp ban hành quy trình chạy thận là không đúng. “Sau sự cố Bộ Y tế đã bổ sung thêm 7 quy trình nhưng không phải là chậm trễ…”, ông Khoa khẳng định.

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa.

Giải thích về hai văn bản bị cho là mâu thuẫn mà luật sư bảo vệ bác sĩ Lương đưa ra, ông Nguyễn Huy Quang khẳng định “không có gì mâu thuẫn mà chỉ là trả lời khác nhau”.

Theo ông Quang, trả lời cơ quan điều tra, Bộ khẳng định tiêu chuẩn AAMI là tiêu chuẩn tự nguyện thực hiện. “Riêng cơ quan điều tra hỏi về việc kiểm tra hệ thống RO2, chúng tôi trả lời là căn cứ trên hợp đồng sửa chữa giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình với Công Ty Thiên Sơn… Nội dung hợp đồng thế nào thì phải làm thế. Theo luật về hợp đồng là hai bên cam kết phải làm. Chúng tôi không tiếp cận được hợp đồng mà công văn của cơ quan điều tra có nói đến hợp đồng này”, ông Quang nói.

Bộ Y tế không có trách nhiệm về việc bệnh viện lọc máu không phép

Về văn bản trả lời Công ty Luật Nguyễn Chiến, Bộ Y tế trả lời AAMI là tự nguyện với đó là hỏi chung chứ không có hợp đồng cụ thể.

Theo ông Quang, cáo trạng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương không liên quan đến công văn của Bộ Y tế. “Qua xét hỏi, người ta cố hỏi bác sĩ Hoàng Công Lương về việc được trao trách nhiệm tại đơn nguyên thận nhưng ông Công (Điều dưỡng Đinh Tiến Công) đã khai là ghi thêm… Luận điểm của luật sư Lê Văn Thiệp cũng cho rằng bác sĩ Lương không có tội”, ông Quang bày tỏ.

“Theo quan điểm của luật sư Thiệp thì việc bệnh nhân tử vong là do nguồn nước chứ không phải vì phác đồ điều trị… Việc VKS truy tố tội danh với bác sĩ Hoàng Công Lương là không liên quan đến vấn đề xét nghiệm”, ông Quang nêu.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình lọc máu không phép, ông Nguyễn Trọng Khoa cho biết: “Trách nhiệm chính thuộc về Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vì nhận chuyển giao kỹ thuật. Tiếp đến trách nhiệm thuộc Sở Y tế Hòa Bình theo sự phân cấp”.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, có nhiều thắc mắc quanh vụ án nên Bộ cung cấp tin cho báo chí để thông tin tới độc giả. “Chúng tôi không nghĩ rằng cuộc họp báo hôm nay sẽ ảnh hưởng đến phiên tòa. Bởi chúng tôi chỉ tổng hợp lại hệ thống các việc làm của Bộ… Tránh trường hợp thông tin một chiều thì không được khách quan… “, đại diện Bộ Y tế nói.

Trước đó, ngày 15/5 Tòa án Nhân dân TP Hòa Bình mở phiên tòa công khai xét xử sự cố chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017.

Ba bị cáo trong phiên xét xử gồm Hoàng Công Lương (SN 1986, đơn nguyên Thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình ), Trần Văn Sơn (SN 1990, cán bộ phòng Vật tư, BVĐK tỉnh Hòa Bình). Cả 2 cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, Giám đốc Công ty xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”.

Đến ngày 30/5, sau 12 ngày xét xử phiên tòa kết thúc phần tranh luận chuyển sang nghị án. Theo dự kiến, vào ngày mai (5/6), HĐXX sẽ tuyên án.

Theo cáo trạng, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Bị cáo Sơn, người được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát.

Theo cáo buộc, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị can Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Nhưng sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, bác sĩ Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao.

Bác sĩ Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất