Sắc màu Cuộc Sống

Trước khi bị tiêu diệt, 2 trùm ma túy tìm cách chuyển tiền về cho vợ và gia đình

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Bản thân Tuân và Thuận biết rằng mình đang bị bao vây nên không cho các đối tượng vận chuyển ma túy. Ngoài ra, Tuân và Thuận đã tìm cách vận chuyển tiền về cho vợ và gia đình nhưng nguyên tắc chuyển tiền qua tài khoản phải chấp hành điều lệ của ngân hàng", đại tá Phùng Tiến Triển thông tin

Gần trưa 3/7, tiếp tục cuộc họp báo thông tin vụ ban chuyên án tiêu diệt 2 trùm ma túy trốn nã Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) ở bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La), đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, qua kiểm tra tại nhà của Tuân công an phát hiện có hai két sắt.

Đại tá Phùng Tiến Triển tại cuộc họp báo.

Theo đại tá Thuận, việc khám nghiệm hiện trường tại đây rất nguy hiểm, ngoài vũ khí thì các đàn em của hai đối tượng này đã mua 37 bình gas để chống trả lực lượng chức năng.

Ngoài ra Tuân và Thuận còn mua xăng, riêng tại nhà Tuân thời điểm khám nghiệm có khoảng 200 lít xăng. Khi biết có công an, Tuân đã nghĩ đến việc chống đối.

“Khi chuyên án đã thành công, tại thời điểm kiểm tra, cổng vào nhà Tuân có 4 bình gas kẹp xăng ở giữa và có lựu đạn. Sức công phá của hai bình gas khi gây nổ là hết sức khôn lường, sức công phá văng mảnh của bình gas khoảng 200 mét. Khi biết có thông tin về bình gas chúng tôi đã phải họp bàn về sức công phá của chúng. Chúng có 49 khẩu súng các loại, nhiều khẩu còn mới nguyên. Riêng tại nhà đối tượng thu giữ 31 ống ngắm để phục vụ việc ngắm bắn”, đại tá Triển thông tin.

Đại bản doanh của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuấn bị san bằng.

Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, chính vì những điều này nên việc khám nghiệm hiện trường là rất nguy hiểm. Ban đầu cơ quan công an phải dùng máy rà phá bom mìn để tìm lối vào khu vực thi thể của các đối tượng tử vong. Lực lượng khám nghiệm hiện trường không phải là chiến đấu trực tiếp nên ban chuyên án phải lo đảm bảo an toàn cho lực lượng.

“Bản thân Tuân và Thuận biết rằng mình đang bị bao vậy nên không cho các đối tượng vận chuyển ma tuý cho mình. Ngoài ra, Tuân và Thuận đã tìm cách vận chuyển tiền về cho vợ và gia đình nhưng nguyên tắc chuyển tiền qua tài khoản phải chấp hành điều lệ của ngân hàng. Trong hai tháng vừa qua các đối tượng này cầm cự bằng khoản tiền tiêu vặt. Khi ốm, bị thương cũng không có thuốc, tiền mặt thu giữ thì chỉ có hơn 1.000 USD. Qua kiểm tra, hai két sắt có một két không, két thứ hai chứa 49 khẩu súng và nhiều viên đạn”, đại tá Triển nêu rõ.

Đại tá Triển cho biết Tuân và Thuận đã tìm cách vận chuyển tiền về cho vợ và gia đình.

Lý giải tại sao cuộc chiến chống tội phạm này kéo dài, đại tá Phùng Tiến Triển nêu rõ vì tính nhân đạo, tính nhân văn của Công an nhân dân. Xử lý hai đối tượng là đúng, nhưng cái quan trọng là phải chặt được hai mắt xích, cần có người dân, cán bộ địa phương ủng hộ. Đây là đặc điểm hết sức phức tạp vì có trường hợp chính họ, con em của họ cũng phạm tội. Hơn nữa, dân khu vực này đông dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc nên rất khó xử lý.

“Chỉ bắt được Tuân và Thuận thì hai người này đã lĩnh án tử vì đã buôn trên 2.500 bánh heroin. Tuy nhiên khi kêu gọi chúng không ra hàng để nhận lượng khoan hồng”, đại tá Phùng Tiến Triển nói.

Ông cũng cho biết, chưa có một trường hợp nào mà ban chuyên án đã cử lực lượng về gặp người thân (bố, mẹ, vợ của các đối tượng) thuyết phục ra đầu thú.

“Thủ phủ ma túy” đã bị đánh sập, trả lại cuộc sống yên bình cho bà con Lóng Luông.

“Nếu người thân gia đình nghe lời chúng tôi và đối tượng chấp nhận đầu thú thì sẽ sống chứ không đến mức phải tử vong” - Phó giám đốc Công an Sơn La chia sẻ và cho hay 3 đối tượng ra hàng hôm đó đã sống. Nếu các đối tượng không nghe lời loa kêu gọi hôm đó thì sẽ chết do ngạt, do đạn hoặc tự sát.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất