Sắc màu Cuộc Sống

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: ‘Sài Gòn nên thành lập tổ 141 như Hà Nội’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước sự việc nhóm trộm xe SH ở Sài Gòn đâm tử vong 2 hiệp sĩ và một người dân, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, nguyên Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, Sài Gòn nên thành lập tổ 141 như Hà Nội.

Ngày 14/5, lãnh đạo Công an quận 3, TP.HCM cho biết, đang phối hợp với Phòng kỹ thuật hình sự (PC54), Phòng cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.HCM, tổ chức truy bắt nghi can liên quan đến vụ 2 hiệp sĩ bị đâm tử vong là anh Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) và anh Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định, tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM). Một người đi đường hỗ trợ các hiệp sĩ cũng bị chúng đâm gục sau đó tử vong tại bệnh viện.

Hiện 3 hiệp sĩ bị thương đang được điều trị tại bệnh viện là anh Trần Văn Hoàng (47 tuổi, tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM), anh Nguyễn Đức Huy (22 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) và anh Đinh Phú Quý (22 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM).

Hiện trường án mạng kinh hoàng khiến 2 hiệp sĩ và một người dân tử vong khi bắt băng nhóm trộm xe SH.

Trao đổi với chúng tôi, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, nguyên Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) cho biết: “Theo tôi, Sài Gòn nên thành lập tổ 141, 142 và thành lập tổ 141, 142 là cần thiết. Hai tổ công tác này nhằm mục tiêu trấn áp tội phạm trên đường phố, tội phạm nơi công cộng, tội phạm trên các tuyến giao thông”.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Nguyên Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Theo trung tướng Nhanh, thời điểm đang đương nhiệm Giám đốc Công an TP Hà Nội, cơ quan luôn đặt trách nhiệm phòng chống tội phạm đảm bảo bình yên cho thủ đô Hà Nội lên đầu.

“Hà Nội khi thành lập lực lượng 141 nhằm 3 mục đích chống tội phạm (đó là tội phạm đường phố, tội phạm nơi công cộng, tội phạm trên các tuyến giao thông). Khi thành lập chúng tôi đã cho phối hợp mỗi một tổ 141 gồm có 3 lực lượng đó là lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự. Ba lực lượng này từng tổ một đều giao cho một người làm tổ trưởng và tuần tra kiểm soát trên các nơi công cộng, các tuyến giao thông và đường phố”, trung tướng Nhanh nói.

Nhiều vụ cướp giật, trộm cắp tài sản bị lực lượng 141 Công an TP Hà Nội bắt giữ.

Theo trung tướng Nhanh, mục đích số 1 của lực lượng 141 đó là chống tội phạm, bên cạnh đó giữ gìn giao thông vì có lực lượng CSGT.

“Khi triển khai lực lượng này tôi có quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn của từng lực lượng và cũng đề ra những biện pháp phòng chống tiêu cực nội bộ trong lực lượng đó bởi đề phòng anh em lạm dụng công việc. Thời gian đó rất có hiệu quả, thu giữ rất nhiều vũ khí, bắt khá nhiều đối tượng côn đồ, hung hãn và đã xử lý được rất nhiều vụ việc, góp phần bình yên cho thủ đô Hà Nội.

Sau đó tôi đã báo cáo với Bộ Công an và Bộ cũng đã có chủ trương nhân rộng mô hình này ra toàn quốc nhất là các thành phố lớn. Còn sau này các tỉnh thành có làm hay không thì tôi không nắm được hết”, trung tướng Nhanh chia sẻ.

Trung Tướng Nhanh kiến nghị Sài Gòn nên thành lập tổ 141.

Nguyên Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng cho rằng, theo quan điểm của ông nên thành lập tổ 141 nhưng không làm tràn lan và phải có quy định chức năng quyền hạn rất rõ ràng và phải phòng ngừa cả những tiêu cực, mặt trái và được quản lý chặt chẽ.

Trước đó, vào khoảng 20h30 tối 13/5, các hiệp sĩ Tân Bình gồm 8 người, do ông Trần Văn Hoàng làm trưởng nhóm, phát hiện 4 đối tượng có dấu hiệu đang đi tìm tài sản để trộm cắp nên âm thầm đeo bám.

Khi đến trước một cửa hiệu thời trang trên đường Cách Mạng Tháng 8 (P.10, Q.3), các đối tượng này định trộm chiếc xe SH dựng trước cửa. Lúc này, các “hiệp sĩ” liền ập vào định khống chế.

Tuy nhiên, nhóm cướp tỏ ra rất manh động, liền rút hung khí ra chống trả khiến hai hiệp sĩ là anh Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Đăng Thôi bị đâm trọng thương và tử vong. 3 người khác cũng bị các đối tượng tấn công bị thương.

Ngay sau khi vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, Công an Quận 3 cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP HCM nhanh chóng xuống phong tỏa khu vực, tổ chức khám nghiệm, lấy lời khai nhân chứng phục vụ công tác điều tra, đồng thời khẩn trương triển khai các mũi trinh sát truy bắt các đối tượng liên quan.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất