Sắc màu Cuộc Sống

Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi ‘chia nhau’ tiền từ thiện

Nhật Minh
Chia sẻ

Theo điều tra, Trung tâm bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè (TP.HCM) được xác định đã để ngoài sổ sách kế toán với tổng giá trị quy đổi của các hàng hóa được tài trợ, từ thiện là hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó cán bộ, nhân viên của trung tâm đã chia nhau số tiền 760 triệu đồng.

Thanh tra TP.HCM mới đây đã thông báo kết luận Thanh tra các nội dung tố cáo liên quan đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng một số đơn vị trực thuộc Sở. Theo đó, cơ quan này đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Trung tâm Bảo trợ Trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè (Trung tâm Bảo trợ Thị Nghè). Thời kỳ thanh tra kể từ ngày 1/1/2018 đến ngày 30/4/2019.

Kết luận Thanh tra nêu rõ, từ 2018 đến hết tháng 4/2019, Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè đã để ngoài sổ sách tiền, hiện vật nhận từ thiện quy giá trị là hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó hơn 760 triệu đồng đã được “chia chác “cho cán bộ, nhân viên của trung tâm.

Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè

Bên cạnh đó, đơn vị này không cung cấp đầy đủ phiếu kê hàng hóa, sổ kế toán, hạch toán không trung thực, có dấu hiệu che giấu hành vi vi phạm… Đối với những sai phạm trên, ban lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM chịu trách nhiệm chính trong chỉ đạo điều hành.

Do trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè không cung cấp đầy đủ các phiếu kê hàng hóa, sổ kế toán, hạch toán không trung thực, có dấu hiệu che giấu hành vi vi phạm, giá trị hàng hóa để ngoài sổ sách lớn, trong thời gian dài, có chủ trương của lãnh đạo Trung tâm nhiều thời kỳ nhưng do thời gian, thời điểm thanh tra có hạn theo quyết định thanh tra nên đây chỉ là những số liệu phát hiện bước đầu, cần giao cơ quan quản lý chuyên ngành tiếp tục thanh tra làm rõ để xử lý trách nhiệm.

Qua kiểm tra xác minh, phát hiện việc nhập, xuất hàng hóa và phát hành hóa đơn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Thực Phẩm Vàng (đơn vị cung cấp gạo cho Trung tâm Thị Nghè) có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế về sử dụng hóa đơn không hợp lệ, hợp pháp, cần giao cơ quan thuế tiếp tục kiểm tra, rà soát, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

UBND TP.HCM giao Sở Tài chính phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra thành phố làm rõ việc tiếp nhận tiền, hiện vật ngoài sổ sách tại Trung tâm Thị Nghè qua các thời kỳ.

Kết quả thanh tra còn chỉ ra, Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè và Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình chi từ nguồn thu từ thiện không đúng mục đích, không đúng đối tượng hơn 751 triệu đồng.

Tại các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra TP.HCM cũng phát hiện hơn 50 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn, chuyên môn trình tự theo quy định. Ban giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc điều động, bổ nhiệm 7 trường hợp chưa đồng bộ về khung năng lực đáp ứng.

Theo Thanh tra TP.HCM, trách nhiệm nêu trên thuộc về giám đốc các đơn vị trực thuộc sở tại thời kỳ xảy ra thiếu sót, vi phạm. Trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát thuộc lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo phân công.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất