Sắc màu Cuộc Sống

Trùng hợp ngẫu nhiên, vườn lan đua nở trong khu di tích Đền Hùng

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Hàng nghìn giỏ hoa lan của Lào, Myanma và các tỉnh trên cả nước đều tập trung về Khu di tích lịch sử Đền Hùng, cùng nhau đua nở, khoe sắc mừng Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2018 khiến bất kỳ ai được chiêm ngưỡng cũng đều mê mẩn, đắm say…

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) lại tổ chức khu trưng bày và giới thiệu các loại hoa lan.

Trưng bày và giới thiệu hoa lan là một trong những hoạt động thường niên được tổ chức trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm. Ảnh Ngô Hùng.

Theo ông Nguyễn Duy Anh, Bí thư Đảng ủy, giám đốc Ban quản lý di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, năm nay, để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng lãm của du khách về thăm viếng Đền Hùng. Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng đã tổ chức 2 khu trưng bày, giới thiệu hoa lan ở khu gây trồng gần bến xe trung tâm và Nhà trưng bày hoa lan (khu vực 4 giáp Hồ Gò Cong).

Thông tin được biết, năm nay, tại các khu trưng bày, giới thiệu sẽ tập trung khoảng 5.000 giò lan thuộc các chi: Hoàng thảo, giáng hương, lan kiếm, lan hài, lan lọng…

Rất nhiều giống hoa lan thi nhau đua sắc. Ảnh Ngô Hùng.

“Hoa lan được giới thiệu trong dịp lễ hội năm nay chủ yếu là lan rừng được nhà vườn sưu tầm từ Lào, Myanma và các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Điện Biên, Lai Châu… với nhiều loại lan điển hình như: Phi điệp năm cánh trắng Phú Thọ; quế lan hương; phi điệp tím nhiều vùng miền, hoàng thảo hạc vĩ, hoàng thảo vôi, sơn thủy tiên, trầm rừng, mỹ dung dạ hương và các dòng lan kiều…”, ông Vi Hồng Trọng, chủ Vườn lan sinh viên trưng bày tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết.

Có dịp được tham quan khu trưng bày, giới thiệu hoa lan, dù không đam mê, am hiểu về loài hoa “quý tộc” này, nhưng phóng viên cũng không khỏi choáng ngợp, mê mẩn và thích thú.

Ông Vi Hồng Trọng, chủ Vườn lan sinh viên trưng bày tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đang giới thiệu một giống lan cho du khách.

Tại khu trưng bày, từ những cây hoa lan nhỏ tí, đến những chùm lan dài gần 1 mét, thậm chí là cả những giò lan 2 - 3 người khiêng… đua nhau khoe sắc. Trong đó có thể kể đến như, màu vàng rực rỡ của sơn thuỷ tiên, trắng tinh khôi của hạc vĩ, hương thơm nồng nàn của trầm rừng và phi điệp tím hay hương thanh mát đến nao lòng của hoàng thảo trúc đen…

“Khu trưng bày và giới thiệu lan ngoài việc miễn phí cho du khách thăm quan, thưởng lãm. Chúng tôi còn luôn có người đam mê, hiểu rõ về lan để trao đổi kinh nghiệm, cách chăm sóc và chia sẻ đam mê với mỗi du khách yêu lan khi đến với Đền Hùng. Gía bán lan ở đây cũng rất bình dân, chỉ từ 100. 000 đồng đến vài triệu đồng/giò, cũng như có những giò đắt hơn nữa dành cho những người chơi đẳng cấp”, ông Vi Hồng Trọng cho biết thêm.

Lan ở đây có giá chỉ từ 100. 000 - vài triệu đồng/giò, ngoài ra cũng có những loại lan quý, đắt tiền dành cho những người chơi đẳng cấp. Ảnh Ngô Hùng.

Đến thăm khu trưng bày và giới thiệu hoa lan, ông Ngô Văn Thúy ở Hoài Đức, Hà Nội cho biết: Mấy năm nay, năm nào cũng vậy, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, gia đình tôi cũng tổ chức về đây thắp hương. Ngoài việc được về với cội nguồn, tưởng nhớ công lao của các vị Vua Hùng có công dựng nước, tôi còn được thăm quan những vườn lan - loài hoa tôi đã đam mê từ lâu. Và năm nào cũng vậy, tôi cũng đều mua vài giò đem về nhà chăm sóc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin mới nhất