Sắc màu Cuộc Sống

Tết Kỷ Hợi cùng ngắm bộ sưu tập 1000 bé lợn của cựu giảng viên Hà thành

Hồng Minh
Chia sẻ

Khởi đầu từ thú vui sưu tầm con vật mình cầm tinh ứng với tuổi Hợi, cộng với cơ duyên nên cô Vũ Thu Hà – cựu giảng viên Học viện Ngân hàng đã có được một bộ sưu tập đồ sộ, ấn tượng.

“Trang trại lợn” hơn 1000 bé

Toàn bộ căn nhà của cô Vũ Thu Hà, ở tất cả các tầng, các góc đều có sự hiện diện của những chú heo xinh xắn. “Đâu đó chắc khoảng 1000 “bé heo”, nhưng tôi không thể đếm chính xác được là có bao nhiêu con cả thảy”, chủ nhân bộ sưu tập nói. Sự góp mặt của những chú lợn với nhiều “kiểu dáng”, chất liệu khác nhau đã làm cho không gian nhà thêm sinh động và ấm áp. Từ vườn nhà, gian bếp, phòng khách,… đều trưng bày hàng trăm con lợn nhỏ gọn.

Nói về nguyên cớ dẫn đến việc “chăn nuôi lợn” mà thực chất là “đầu tư” cho một thú vui tinh thần, cô Hà kể: “Tôi cầm tinh con lợn, quý lợn từ nhỏ. Sở thích sưu tập một cách tình cờ, khi đi du lịch ở Mỹ. Lúc đó, tôi thấy một cô bé con mua được một chú lợn nhỏ, màu xanh rất lạ, nên có ngỏ ý muốn mua lại. Nhưng cô bé ấy nhất định không chịu bán, và từ chối một cách rất dễ thương. Từ đó, tôi nảy ra ý nghĩ, tại sao không tìm những chú lợn khác đẹp nữa, ngộ nghĩnh hơn nữa để cho vui cửa vui nhà. Thế là dù đi đâu, ở đâu, nơi nào đã đặt chân đến, tôi đều lùng mua chúng… Bộ sưu tập này đã được gom nhặt suốt gần 15 năm nay rồi”.

Toàn bộ căn nhà của cô Vũ Thu Hà đều được bài trí bởi các chú lợn lớn nhỏ

Đến nay, cô đã theo đuổi thú vui này được 15 năm

Nói về “trang trại lợn” thú vị với đủ “quốc tịch” của mình, cô Hà có thể kể một cách rất say sưa. Con này màu thế này, mặt thế kia, bụng, tai thế nọ, có dấu hiệu đặc biệt gì. Ví dụ, hầu hết hình tượng chú lợn đều được dùng để làm ống tiết kiệm, và cô rất thích chiếc ống heo hình chú lợn “nhào lộn” màu hồng, được mua ở Hy Lạp với hình ảnh cảnh quan của đất nước này.

Mỗi sản phẩm trong bộ sưu tập là một câu chuyện, một kỷ niệm trong những cuộc gặp gỡ hoặc chuyến công tác của cô Hà trong và ngoài nước. Góp mặt tại bộ sưu tập có những chú heo gỗ do sinh viên người Lào của cô Hà tặng, bởi sau một lần bạn này đến thăm nhà nhân ngày 20/11 đã biết được sở thích của cô giáo mình. Ngoài ra còn có bản khắc gỗ độc mộc bức tranh Lợn ăn rau ráy được cô mua ở làng tranh Đông Hồ, có bức tượng Trư Bát Giới rất oai phong mặc áo khoác được kết từ vỏ ốc…

Bức tượng Lợn đầu bếp được cô Hà mua từ Hy Lạp, dùng để đựng thìa, muôi trong bếp

Hình tượng Trư Bát Giới rất oai phong với chiếc áo choàng được kết từ vỏ ốc

Chú lợn bằng gỗ được sinh viên người Lào của cô Hà gửi tặng nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam. Được biết, trong một vài nhà hàng ở Lào, chú lợn này có tác dụng để thực khách gọi nhân viên phục vụ khi có nhu cầu.

Bức khắc gỗ Lợn ráy được cô Hà mua về từ làng Đông Hồ

Cả nhà cùng … nuôi lợn

Không chỉ cô Hà mà cả gia đình đều ủng hộ sở thích của cô, bởi hình tượng chú lợn luôn gắn với sự sung túc, đầy đủ và có lẽ con vật này có nhiều hình dáng nhất trong 12 con giáp.

Khi được hỏi về những khó khăn khi “chăm sóc” hàng nghìn chú lợn, với đủ các chất liệu khác nhau, cô Hà vui vẻ cho biết: “Thực sự cũng không có gì quá khó khăn. Khi tôi có cháu nội, tôi cũng lo bé sẽ tò mò, hiếu động và nghịch làm rơi, vỡ các chú lợn bằng sứ. Nhưng may mắn rằng cháu rất ngoan, mỗi lần muốn xem là đều xin phép bà nên tất cả đều ổn. Mỗi lần có con nào gãy tai, gãy đuôi… là đã có “bác sĩ lợn” là ông xã tôi sửa lại giúp. Ông xã cũng ủng hộ sở thích này, bởi nó nhẹ nhàng, không quá tốn kém như kim cương, túi hiệu… mà lại khiến không khí trong nhà ấm áp hơn.”

Ông xã của cô Hà - chú Nguyễn Văn Dũng luôn ủng hộ và hỗ trợ cho niềm đam mê của vợ

Chú Dũng tuổi dê, nên có riêng cho mình một bức tượng dê bằng đồng để … cho yên tâm giữa trang trại lợn đồ sộ của cô Hà. Còn lại, hầu hết thời gian chú dùng để giúp cô chăm sóc bộ sưu tập của mình.

Theo cô Hà, “Những ai sưu tập thì không để ý nhiều đến giá cả. Mỗi hiện vật đều giữ trong đó những kỉ niệm, nhìn con này tôi biết mình đã mua nó ở đâu, hoàn cảnh nào, ai tặng mình. Những lúc rảnh ngồi ngắm nghía bọn chúng, thấy con nào hay thì mang ra xem và hình dung lại, đó cũng là sự giải trí thú vị. Chỉ cần có đam mê, mỗi người sẽ nhận ra xung quanh có rất nhiều thứ để tìm cho mình một thú vui sưu tập, từ những gì nhỏ nhất.”

Cùng ngắm nhìn thêm một vài chú heo đáng yêu trong bộ sưu tập của cô Vũ Thu Hà:

Chia sẻ

Bài viết

Hồng Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất