Sắc màu Cuộc Sống

Trời cực rét, nhiệt độ hạ thấp còn -1,6 độ C, người dân miền núi cấp tập tìm cách bảo vệ trâu bò

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Trên đỉnh Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) có thời điểm nhiệt độ giảm sâu xuống chỉ còn -1,6 độ C, xuất hiện băng giá. Đáng chú ý, tại huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã có hàng chục con gia súc bị chết rét. Để ngăn chặn tình trạng này, người dân miền núi đang cấp tập tránh rét cho trâu bò.

Trời lạnh đến đóng băng, hàng loạt trâu bò chết cóng

Trong những ngày qua, vùng núi cao Yên Bái nhiệt độ xuống thấp, nhiều nơi xuống tới 3-8 độ C đã làm 15 con trâu, bò ở 4 xã Bản Công, Túc Đán, Pá Lau và Xà Hồ (thuộc huyện Trạm Tấu) bị chết rét.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tại một số vùng núi cao có thời điểm nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 3 độ C. Thời tiết giá lạnh, khắc nghiệt đã khiến 15 con trâu, bò ở huyện Trạm Tấu bị chết rét; trong đó, chủ yếu là trâu, bò già và bê nghé.

Từ khoảng 8h hôm qua (31/1), tại tỉnh Lào Cai, mưa tuyết bắt đầu xuất hiện từ khu vực đỉnh Fansipan ở độ cao 2.800m sau đó lan tỏa xuống các vùng thấp hơn ở độ cao 2.000m so với mực nước biển (dọc từ đỉnh đèo Ô Quý Hồ xuống thác Bạc và thị trấn Sa Pa). Theo quan trắc của ngành khí tượng thủy văn, đến 13h chiều 31/1, nhiệt độ đo được tại thị trấn Sa Pa chỉ còn 0,5 độ, thấp hơn so với buổi sáng.

Trâu chết ở Yên Bái. Ảnh: TTXVN.

Còn trên núi Ngải Thầu Thượng, xã Ngải Thầu (huyện Bát Xát) do nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, nên đã xuất hiện băng giá.

Cập nhật nhiệt độ lúc 6h sáng nay từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn cũng cho thấy, nhiệt độ các tỉnh miền núi vẫn đang ở mức rất thấp. Mẫu Sơn (Cao Bằng) sáng nay lạnh -1,6 độ C, nhiều nơi nhiệt độ dưới 5 độ C.

Băng tuyết ở vùng núi cao.

Y Tý, Sapa đã có tuyết rơi vào ngày 32/1.

Trước tình hình này, người dân miền núi đang tích cực sử dụng nhiều biện pháp để tránh rét cho vật nuôi, cây trồng.

1.001 biện pháp tránh rét cho trâu bò

Để tránh rét cho vật nuôi, người dân Yên Bái đã sử dụng nhiều biện pháp như tăng cường che chắn chuồng trại, cho trâu bò uống nước muối ấm, cho ăn cám, đốt sưởi ấm cho trâu bò và không chăn thả tỏng ngày giá rét.

Các gia đình tăng cường việc dự trữ thức ăn.

Gia đình ông Trần Văn Thanh, 1 người dân Yên Bái có gần 20 con bò được nuôi trên đảo hồ Thác Bà, mỗi năm cho gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc bán bò già và bò giống. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình nên ông Thanh chăm sóc đàn bò rất cẩn thận.

Ông chia sẻ: “Những ngày nắng ấm, tôi thả bò lên đồi, ra các đảo ăn nhưng những ngày rét thế này tôi nhốt chúng trong chuồng được che bạt kín xung quanh. Hàng ngày cho bò ăn thức ăn tinh như sắn, ngô, cho uống nước ấm, những con bê non tôi phải quấn thêm chăn”.

Người dân che chắn lại chuồng trại.

Người dân đốt sưởi cho trâu.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Lai Châu, Lào Cai cũng đã có những chỉ đạo khẩn cấp về việc chống rét, đảm bảo an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi. Tại Tam Trấu (Yên Bái), mùa Đông năm nay, phương án phòng chống rét cho đàn vật nuôi được huyện triển khai từ rất sớm; đến cuối năm 2017, nông dân Trạm Tấu làm được 2.020 cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc. Huyện còn tích cực hỗ trợ và vận động người dân trồng cỏ, thời điểm này, hầu hết các xã đã trồng cỏ VA06 và toàn huyện hiện có khoảng gần 400 ha cỏ.

Tại Vĩnh Phúc, việc tránh rét cho trâu bò cũng đang tích cực được triển khia. Nghe thông tin về tình hình thời tiết trên đài, báo và hướng dẫn của nhân viên thú y xã về công tác phòng chống đói rét cho vật nuôi, gia đình ông Diệp Văn Hai, xã Đại Đình (Tam Đảo) đã khẩn trương tu sửa lại chuồng trại chăn nuôi, mua thêm bạt để che chắn tránh gió lùa ảnh hưởng đến vật nuôi.

Ông Hai che tu lại chuồng trại.

Ông Hai chia sẻ: “Gia đình tôi thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết và bản tin trên đài truyền thanh xã để chủ động tu sửa chuồng trại, chuẩn bị dự phòng thức ăn, tăng cường thêm các chất dinh dưỡng giúp vật nuôi nâng cao sức đề kháng chống chọi với thời tiết giá lạnh”.

Bên cạnh việc che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho vật nuôi, nhiều gia đình cũng chuẩn bị thêm củi và trấu đốt sưởi ấm cho vật nuôi. Đồng thời, họ thường xuyên theo dõi diễn biến sức khỏe của vật nuôi để kịp thời có biện pháp xử lý theo hướng dẫn của nhân viên thú y, không lơ là chủ quan để vật nuôi ốm, chết do đói, rét.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất